Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không hay phải chữa?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không là một trong những thắc mắc thường gặp xoay quanh bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu xem giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi được không trong bài viết dưới đây nhé!

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh gì?

Thừng tinh là một ống đi từ tinh hoàn mỗi bên đến phần dưới của ổ bụng, bên trong thừng tinh có chứa các bộ phận khác của cơ quan sinh dục như ống dẫn tinh, mạch máu, mạch bạch huyết và các dây thần kinh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra khi có sự giãn nỡ các tĩnh mạch nằm trong thừng tinh.

Trong bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh thì chúng có kích thước lớn hơn bình thường và có thể nhận thấy bằng mắt thường trong các giai đoạn sau bệnh, ít thấy trong giai đoạn đầu. Giãn mạch thừng tinh có thể xảy ra ở bên trái hoặc bên phải hoặc cả hai bên tinh hoàn, tuy nhiên trong đa số các trường hợp thường gặp giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái hơn so với bên trái.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp là do sự suy giảm hoạt động không hiệu quả đến từ các van của các tĩnh mạch nhỏ ở trong bìu. Van tĩnh mạch là hệ thống các van một chiều, mở ra cho máu chảy về tim. Van sẽ đóng lại khi dòng máu chảy chậm để ngăn không cho máu chảy ngược về hệ thống tĩnh mạch nhỏ ở dưới. Khi có sự suy yếu hay bất thường của hệ thống các van tĩnh mạch, máu có thể chảy ngược về dưới tác động của trọng lực. Hậu quả có thể gây ứ đọng và giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh còn có thể xảy ra khi xảy ra sự tắc nghẽn tĩnh mạch lớn ở bụng. Ví dụ như một khối u của thận phát triển có thể làm tăng áp lực đến các tĩnh mạch nhỏ hơn ở vùng bìu gây các giãn tĩnh mạch này do máu không thể lưu thông bình thường được, tuy nhiên trường hợp này tương đối ít gặp và thường chỉ gặp ở nam giới ở độ tuổi 40 trở lên.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có 5 mức độ hay giai đoạn, mức phân độ cũng có thể trả lời cho câu hỏi giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 0: đây là giai đoạn không có bất kỳ biểu hiện lâm sàng nào, chỉ có thể phát hiện ra khi bệnh nhân tình cờ siêu âm hay chụp mạch máu
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1: người bệnh có thể tự sờ thấy búi tĩnh mạch khi làm nghiệm pháp Valsava, triệu chứng tương đối ít gặp
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: có thể sờ thấy búi tĩnh mạch khi người bệnh thực hiện tư thế đứng thẳng
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3: có thể nhìn thấy rõ búi tĩnh mạch khi bệnh nhân đứng thẳng
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 4: nhìn thấy rõ búi tĩnh mạch giãn ngoằn nghèo dưới lớp da bìu ở bất kỳ tư thế nào

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi được không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi khỏi không là một vấn đề thường được đặt ra khi nhắc đến mức độ nguy hiểm và tiên lượng của bệnh lý này. Giãn tĩnh mạch thừng tinh không thể tự khỏi do tĩnh mạch đã giãn ra thì gần như không thể phục hồi về trạng thái ban đầu được nữa mà cần đến các biện pháp can thiệp.

Điều này không có nghĩa là trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh nào cũng có thể điều trị can thiệp. Thực tế cho thấy có nhiều bệnh nhân có thể sống chung với bệnh nhưng không có triệu chứng nào và chỉ vô tình phát hiện khi đi khám sức khỏe vì một lý do khác. Chính nguyên nhân này khiến nhiều người nhầm tưởng rằng giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi được.

Tuy nhiên, việc điều trị bệnh là cần thiết vì nếu để lâu bệnh có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm. Một trong những biến chứng nguy hiểm cần phòng ngừa đó là vô sinh. Vô sinh do bệnh gây ra có thể đến từ việc máu ứ đọng trong hệ thống tĩnh mạch vùng bìu làm tăng nhiệt độ vùng này, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

gian-tinh-mach-thung-tinh-co-tu-khoi

Phần lớn nam giới bị giãn mạch thừng tinh được ghi nhận là không bị vô sinh. Nhiều nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 vẫn có con. Nếu giãn mạch thừng tinh không biểu hiện thành các triệu chứng như đau tinh hoàn, teo tinh hoàn hay các vấn đề về sinh sản thì cần cân nhắc điều trị.

Tuy nhiên để trả lời câu hỏi giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không thì câu trả lời là không. Theo các khuyến cáo hiện nay, giãn mạch thừng tinh cần được điều trị khi:

  • Quá trình thăm khám bác sĩ thấy rõ các búi giãn tĩnh mạch thừng tinh.
  • Kết quả tinh dịch đồ cho thấy số lượng tinh trùng thấp, bệnh nhân vô sinh trên hai năm.
  • Vô sinh nhưng không thể giải thích được bằng các nguyên nhân khác.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có chữa khỏi được không?

Khác với đáp án cho câu hỏi giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không, thì đáp án cho câu hỏi giãn tĩnh mạch tĩnh mạch thừng có chữa khỏi được không là có. Tùy vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ điều trị sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân. Các trường hợp nhẹ có thể chỉ định điều trị nội khoa, các trường hợp nặng hơn thường được can thiệp ngoại khoa.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau để thắt tĩnh mạch thừng tinh như: phẫu thuật thông thường, hay phẫu thuật nội soi ổ bụng, vi phẫu, làm tắc các mạch bằng bóng hay vòng xoắn… Trong đó phẫu thuật vi phẫu (hình thức mổ bằng kính hiển vi) thường được sử dụng do những cải thiện, thuận lợi của nó so với các phương pháp phẫu thuật khác.

Giãn mạch thừng tinh có thể chữa khỏi, tuy nhiên sau khi điều trị thành công người bệnh có thể tái phát sau một vài tháng hoặc một vài năm. Để giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh, bệnh nhân cần lưu ý một số điểm như tuân thủ chỉ định của bác sĩ, đi khám khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, tránh các hoạt động thể lực, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu,…

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không thì câu trả lời là không vì tổn thương của bệnh khó hồi phục tuy nhiên bệnh có thể chữa khỏi được với nhiều biện pháp can thiệp khác nhau tùy vào tình huống của từng bệnh nhân.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS