Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Định nghĩa và điều trị

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 thường có triệu chứng không rõ ràng và có khả năng gây vô sinh ở nam giới. Không những có thể làm giảm khả năng di động và chất lượng của tinh trùng mà còn có thể làm giảm kích thước tinh hoàn, biến dạng tinh trùng, tinh trùng chưa trưởng thành chiếm số lượng cao… Sau đây hãy cùng Docosan tìm hiểu về giãn mạch thừng tinh độ 2 qua bài viết dưới đây.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 2 là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý nam khoa phổ biến, rất thường gặp ở nam giới ở độ tuổi trưởng thành.

Bệnh xuất hiện do hệ thống mao mạch tinh ở nam giới bị giãn nở bất thường, trong đó có tĩnh mạch tinh sau, tĩnh mạch tinh trong và tĩnh mạch tinh bìu.

giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2
Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Định nghĩa và điều trị

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không có biểu hiện gì đặc hiệu nên khả năng nhận biết căn bệnh này là vô cùng khó, đặc biệt là ở giai đoạn sớm. Đa số nam giới vô tình phát hiện tĩnh mạch thừng tinh bị giãn là do đến khám vô sinh.

Còn những trường hợp đang trong giai đoạn muộn, bệnh nhân sẽ nhận thấy rõ một vài biểu hiện lâm sàng. Cụ thể là đau tinh hoàn, cảm nhận các búi tĩnh mạch giãn nở bất thường ở bìu khi sờ. Nam giới có thể dễ dàng nhận ra sự bất thường này khi nằm.

Dựa trên triệu chứng lâm sàng, theo Y khoa, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh được chia thành 5 cấp độ, bao gồm:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 0: bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh không có bất kỳ biểu hiện lâm sàng nào. Nam giới chỉ có thể phát hiện bệnh lý này thông qua kết quả chụp mạch máu, siêu âm cùng một số phương pháp xét nghiệm chẩn đoán cận lâm sàng khác.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 1: khi làm xét nghiệm Valsava, nam giới có thể tự dùng tay sờ thấy búi tĩnh mạch.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 2: khi đứng thẳng, nam giới có thể dễ dàng dùng tay sờ thấy được búi tĩnh mạch.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 3: khi duy trì tư thế đứng thẳng, nam giới có thể nhìn thấy rõ sự rối loạn của búi tĩnh mạch.
giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2
Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Định nghĩa và điều trị
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 4: ngay cả khi đứng hoặc nằm, nam giới đều có thể dễ dàng nhìn thấy rõ sự bất thường của búi tĩnh mạch dưới lớp da bìu. Cụ thể như búi tĩnh mạch giãn và nằm ngoằn ngoèo.

Khi kết hợp thêm kết quả cận lâm sàng từ phương pháp siêu âm với nghiệm pháp Valsava, tĩnh mạch thừng tinh sẽ được chẩn đoán là giãn nếu đường kính tĩnh mạch tinh lớn hơn 2,5mm. Lúc này có 5 cấp độ giãn tĩnh mạch thừng tinh, bao gồm:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 1: tĩnh mạch tinh trong bìu không giãn, đám rối tĩnh mạch làm phát sinh dòng trào ngược trong thừng tinh, ngay tại đoạn ống bẹn khi tiến hành nghiệm pháp Valsava.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 2: không có dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tư thế nằm. Tuy nhiên có dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tư thế đứng và ở cực trên tinh hoàn có dòng trào ngược khu trú.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 3: không có dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tư thế nằm, có dấu hiệu giãn tĩnh mạch ở tư thế đứng và dòng trào ngược lan tỏa ở cả cực dưới và cực trên tinh hoàn.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 4: khi nằm và thực hiện nghiệm pháp Valsava, tĩnh mạch thừng tinh có dấu hiệu giãn và xuất hiện dòng trào ngược.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 5: ngay cả khi không áp dụng thêm nghiệm pháp Valsava, tĩnh mạch thừng tinh vẫn có dấu hiệu giãn và xuất hiện dòng trào ngược.

Tóm lại giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 khi đứng thẳng, người bệnh có thể dễ dàng dùng tay sờ thấy được búi tĩnh mạch và trên siêu âm sẽ thấy ở cực trên tinh hoàn có dòng trào ngược khu trú, tuy nhiên lại không có dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tư thế nằm.

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 như thế nào?

Hiện nay mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh là phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 hiệu quả nhất.

giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2
Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Định nghĩa và điều trị

Mục đích của mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 là can thiệp xử lý các tĩnh mạch bị giãn mà vẫn bảo toàn ống dẫn tinh, hệ thống mạch máu ở cơ quan sinh dục, tránh gây ra những tổn hại không đáng có.

Nguyên tắc điều trị chung của các phương pháp phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 là:

  • Cắt và thắt hai đầu tĩnh mạch tinh, làm xẹp hết máu đọng ở phần tĩnh mạch ngoại vi.
  • Không làm thương tổn động mạch tinh, bạch mạch.
  • Mục đích của phẫu thuật là thắt tĩnh mạch tinh nhằm tránh trào ngược máu từ tĩnh mạch thận vào đám rối tĩnh mạch tinh.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng các phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là:

  • Mổ nội soi giãn tĩnh mạch thừng tinh
  • Can thiệp nội mạch gây thuyên tắc tĩnh mạch
  • Phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh sau phúc mạc
  • Phẫu thuật truyền thống qua đường bẹn hoặc bìu
  • Phẫu thuật vi phẫu hay tiểu phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh

Trong số các phương pháp trên, vi phẫu thuật đường bẹn là phương pháp ít biến chứng nhất. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp vi phẫu thì người thực hiện mổ phải có tay nghề tương đối cao, các trang thiết bị sử dụng trong quá trình mổ phải hiện đại.

giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2
Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Định nghĩa và điều trị

Ngoài ra phương pháp can thiệp nội mạch cũng mang đến một số ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp mổ khác:

  • Không tác động và không làm tổn thương ống dẫn tinh
  • Không phải rạch da vùng bẹn và da vùng bìu
  • Hiệu quả điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tương đương phẫu thuật
  • Thời gian lưu viện ngắn. Thông thường thời gian lưu viện nhỏ hơn 24 giờ đồng đồ
  • Không cần gây tê tủy sống hay gây mê toàn thân, chỉ cần sử dụng thuốc gây tê vùng tĩnh mạch đùi chung.

Tuy mang đến nhiều ưu điểm vượt trội nhưng chi phí điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phương pháp can thiệp nội mạch cao hơn nhiều so với phẫu thuật. Ngoài ra khi làm thủ thuật, bệnh nhân có thể bị phơi nhiễm tia X.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 khi đứng thẳng, người bệnh có thể dễ dàng dùng tay sờ thấy được búi tĩnh mạch và trên siêu âm sẽ thấy ở cực trên tinh hoàn có dòng trào ngược khu trú, tuy nhiên lại không có dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tư thế nằm. Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2 hiệu quả nhất hiện nay vẫn là phẫu thuật, hai phương pháp được khuyến cáo nên dùng là vi phẫu và can thiệp nội mạch.

giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2
Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Định nghĩa và điều trị

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.