Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Nguyên nhân và cách điều trị

Giãn tĩnh mạch thừng tinh (tên tiếng Anh là Varicocele) là một bệnh lý thuộc chuyên khoa Nam khoa. Theo các chuyên gia y tế, có đến 15% bệnh nhân giãn mạch thừng tinh bị vô sinh. Vậy giãn mạch thừng tinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng như thế nào? Điều trị ra sao? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay sau đây.

Giãn mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng giãn nở các tĩnh mạch bên trong bìu. Giãn tĩnh mạch thừng tinh gần giống như hiện tượng giãn tĩnh mạch mà chúng ta thường thấy ở chân.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân phổ biến của việc sản xuất ít tinh trùng và giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới, có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh đều ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

giãn tĩnh mạch thừng tinh
Hình ảnh mô phỏng hiện tượng giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng có thể khiến tinh hoàn không phát triển bình thường hoặc bị teo nhỏ.

Nguyên nhân của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh là do các van bên trong tĩnh mạch ngăn cản máu của người bệnh lưu thông đúng cách. Kết quả làm cho các tĩnh mạch bị giãn ra, dẫn đến hiện tượng giãn tĩnh mạch thường xuyên. Điều này có thể gây ra tổn thương cho tinh hoàn và làm giảm khả năng sinh sản.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường hình thành ở tuổi dậy thì. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra ở tinh hoàn bên trái.

giãn tĩnh mạch thừng tinh
Nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh là do các van bên trong tĩnh mạch ngăn cản máu ảnh hưởng đến quá trình lưu thông

Triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể không gây ra bất kì triệu chứng – dấu hiệu nào đặc biệt. Tuy nhiên, một vài triệu chứng nếu người bệnh không may gặp phải có thể là:

  • Bìu bị sưng to lên
  • Các tĩnh mạch ở bìu bị xoắn một cách rõ ràng, có thể quan sát thấy bằng mắt thường
  • Xuất hiện những cơn đau âm ỉ xuất hiện ở trong bìu của người bệnh. Chúng có thể tái phát và khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn.
giãn tĩnh mạch thừng tinh
Triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây vô sinh không?

Giãn tĩnh mạch có nguy cơ gây vô sinh rất cao ở nam giới. Theo các chuyên gia khoa học ở Châu Âu, có đến gần 40% nam giới bị vô sinh nguyên phát và từ hơn 40% đến 80% trường hợp vô sinh thứ phát có dấu hiệu của giãn mạch thừng tinh.

Vô sinh nguyên phát là cụm từ chỉ những cặp vợ chồng có con. Còn vô sinh thứ phát là dành cho những cặp vợ chồng đã có 1 con nhưng chưa thể thụ thai thêm lần nữa.

giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch có nguy cơ gây vô sinh rất cao ở nam giới

Chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh

Để thực hiện chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quan để phát hiện một khối u ẩn ở phía trên tinh hoàn của người bệnh. Nếu khối u đủ lớn thì bác sĩ sẽ phát hiện ra được.

Nếu trường hợp người bệnh bị giãn tĩnh mạch thừng tinh ở mức độ nhỏ hơn, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện động tác Valsalva. Phương pháp này có thể giúp bác sĩ của bạn phát hiện sự mở rộng bất thường của các tĩnh mạch.

giãn tĩnh mạch thừng tinh
Chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nếu hai phương pháp trên vẫn chưa thể kết luận được tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ có thể yêu cầu siêu âm bìu. Thử nghiệm này, sử dụng sóng âm tần số cao để tạo ra hình ảnh chính xác của các cấu trúc bên trong cơ thể người bệnh, và cũng để loại bỏ các triệu chứng khác của người bệnh.

Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể khuyến nghị các phương pháp xét nghiệm hình ảnh để loại trừ các nguyên nhân khác gây ra giãn tĩnh mạch thừng tinh, chẳng hạn như khối u chèn ép tĩnh mạch thừng tinh.

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nếu tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến cho tinh hoàn bị đau, teo và có khả năng gây vô sinh, người bệnh nên cân nhắc việc gặp các bác sĩ chuyên khoa để tiến hành điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Một vài phương pháp mà bác sĩ có thể tiến hành để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh là:

  • Cắt bỏ tĩnh mạch thừng tinh: Cắt bỏ tĩnh mạch thừng tinh là một ca phẫu thuật mà các bác sĩ có thể áp dụng để điều trị tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh.
  • Thuyên tắc mạch thừng tinh: đây là một thủ thuật ít xâm lấn, diễn ra trong ngày. Một ống thông nhỏ được đưa vào tĩnh mạch bẹn hoặc cổ. Sau đó, một cuộn dây được đặt vào ống thông và được đưa vào tĩnh mạch thừng tinh. Điều này sẽ giúp ngăn máu đến các tĩnh mạch một cách bất thường.
giãn tĩnh mạch thừng tinh
Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phẫu thuật

Một điều cần lưu ý là giãn tĩnh mạch có thể điều trị được. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát trong tương lai. Do đó, người bệnh cần nghe và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh

Bác sĩ nam khoa khám và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Vũ Tân, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.org, Healthline.com