Hạ cam mềm: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Hạ cam mềm là một bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục (STD). Hiện tại, bệnh không còn phổ biến, tuy nhiên những người quan hệ tình dục một cách bừa bãi vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng Docosan tìm hiểu thêm về bệnh ở bài viết dưới đây.

Hạ cam mềm là gì?

Hạ cam mềm là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục. Vi khuẩn gây bênh có tên là Haemophilus ducreyi. Vi khuẩn này sẽ tấn công mô ở vùng cơ quan sinh dục vào tạo ra những vết loét hở tại đây.

Vết loét có thể chảy máu hoặc tiết dịch, tạo điều kiện vi khuẩn lây lan khi giao hợp bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo. Bên cạnh đó, bệnh hạ cam mềm cũng có thể lây lan trực tiếp thông qua việc tiếp xúc với da của người mắc bệnh.

hạ cam mềm
Hình ảnh tổn thương hạ cam mềm ở dương vật

Ai dễ bị hạ cam mềm?

Những người có thói quen và đời sống tình dục không an toàn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh hạ cam mềm và những bệnh truyền nhiễm khác qua đường tình dục như lậu, giang mai,…. Một số yếu tố khác cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh là:

  • Quan hệ tình dục với gái mại dâm
  • Lạm dụng các thức uống có cồn như rượu, bia
  • Quan hệ tình dục tập thể
  • Có nhiều bạn tình

Triệu chứng của hạ cam mềm

Các triệu chứng của hạ cam mềm có thể khác nhau ở từng người, nhưng thông thường chúng bắt đầu xuất hiện từ 4 đến 7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây.

Triệu chứng hạ cam mềm ở nam giới

Ở nam giới, người bệnh có thể nhận thấy một vết sưng nhỏ, màu đỏ trên bộ phận sinh dục. Vết sưng này có thể chuyển thành vết loét hở trong vòng một vài ngày hoặc có khi lâu hơn.

Vết loét có thể hình thành trên bất kì khu vực nào của bộ phận sinh dục bao gồm cả dương vật và bìu. Các vết loét sẽ thường xuyên gây đau đớn ở bộ phận sinh dục của nam giới

hạ cam mềm
Triệu chứng của hạ cam mềm

Triệu chứng hạ cam mềm ở nữ giới

Đối với phụ nữ, sẽ có sự xuất hiện nhiều vết mụn đỏ trên môi âm hộ, giữa môi âm hộ và ở hậu môn, hoặc ở trên đùi.

Sau khi các vết loét bị vỡ ra, phụ nữ có thể cảm thấy nóng, rát khi đi vệ sinh.

Các triệu chứng khác của hạ cam mềm

Bên cạnh những triệu chứng khác biệt rõ rệt giữa nam giới và nữ giới, một số đặc điểm nhận biết khác của vết loét ở hạ cam mềm là:

  • Các vết loét có thể khác nhau về kích thước và thường thay đổi từ 1 đến 2cm. Một số vết loét đôi khi sẽ có kích thước lớn hơn.
  • Các vết loét có đầu xám hoặc xám vàngng, bờ nham nhở
  • Các vết loét sẽ rất dễ bị chảy máu nếu chạm vào

Một vài triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện với bất kì ai mắc bệnh hạ cam mềm là:

  • Đau khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu bị đau
  • Có hạch sưng ở bẹn
  • Các hạch bạch huyết sưng to, có thể vỡ xuyên qua da và dẫn đến áp xe lớn hoặc tụ mủ chảy ra, mủ đặc sánh như kem.

Chẩn đoán hạ cam mềm như thế nào?

Để chẩn đoán tình trạng hạ cam mềm, các bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch chảy ra từ vết loét ở bộ phận sinh dục của người bệnh. Sau đó, các mẫu này sẽ được đem xét nghiệm để phân tích tìm nguyên nhân.

Hiện tại, hạ cam mềm vẫn chưa thể chẩn đoán được thông qua xét nghiệm máu thông thường. Các bác sĩ cũng có thể kiểm tra hạch bạch huyết ở bẹn để đánh gía tình trạng sưng và đau, dò mủ của hạch.

Bệnh hạ cam mềm rất khó chẩn đoán chỉ qua thăm khám thông thường vì hình dạng của vết loét sẽ tương tự các bệnh xã hôi khác như sùi mào gà hay giang mai.

hạ cam mềm
Chẩn đoán hạ cam mềm như thế nào?

Hạ cam mềm có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị kịp thời, hạ cam mềm sẽ gây sẹo vĩnh viễn trên dương vật hoặc dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn.

Khi mắc bệnh hạ cam mềm, người bệnh cũng nguy cơ cao mắc thêm các bệnh xã hội khác. Không chỉ vậy, những người mắc bệnh cũng có nguy cơ cao bị nhiễm HIV.

Những người mắc bệnh HIV và hạ cam mềm cùng một lúc sẽ khó điều trị hơn.

Điều trị hạ cam mềm như thế nào?

Hạ cam mềm hoàn toàn có thể được chữa khỏi bằng cách sử dụng thuốc. Một số trường hợp bệnh nhân cần phẫu thuật để khắc phục các biến chứng do bệnh gây ra.

Điều trị hạ cam mềm bằng thuốc

Để điều trị hạ cam mềm bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây ra vết loét ở cơ quan sinh dục. Thuốc kháng sinh cũng có thể giảm nguy cơ bị sẹo sau khi các vết loét lành lại.

Có 4 loại thuốc kháng sinh thường được dùng để điều trị hạ cam mềm là:

  • Azinthromycin
  • Ceftriaxone
  • Ciprofoxacin
  • Erythromycin

Các bác sĩ sẽ xác định loại kháng sinh và liều lượng như thế nào là tốt dựa trên tình sức khỏe của người bệnh. Điều quan trọng là người bệnh cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và không được ngưng thuốc giữa chừng, ngay cả khi những vết loét có dấu hiệu lành

hạ cam mềm
Điều trị hạ cam mềm bằng thuốc

Điều trị hạ cam mềm bằng phẫu thuật

Nếu áp xe hạch bạch huyết lớn và gây đau đớn cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ dẫn lưu áp xe bằng kim hoặc hoặc phẫu thuật. Phương pháp này sẽ giúp giảm sưng và đau khi vết loét lành lại nhưng có thể gây ra một số sẹo nhỏ tại vị trí tổn thương.

Một số bác sĩ khám và điều trị hạ cam mềm

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Hạ cam mềm là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục hiếm gặp hơn các bệnh khác cùng nhóm, nhưng có thể để lại biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi thấy các vết loét xuất hiện kèm với các triệu chứng khác, người bệnh cần gặp các bác sĩ Nam khoa hoặc bác sĩ Da liễu để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.