Hẹp bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Hẹp bao quy đầu là một hiện tượng bình thường ở mọi lứa tuổi đối với nam giới, phổ biến nhất nhất là ở các bé trai từ 3 tới 6 tuổi. Triệu chứng của hẹp bao quy đầu bao da bị viêm nhiễm, đi tiểu khó, không thấy được lỗ niệu đạo. Vậy hẹp bao quy đầu ở trẻ là gì? Hẹp bao quy đầu nguy hiểm tới mức nào và có thể chữa được không? Hãy cùng Docosan theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Hẹp bao quy đầu là gì?

Các bé nam từ 3 tới 6 tuổi thường gặp tình trạng lớp bao da ở đầu dương vật không thể kéo xuống được. Đây là tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ, thường gặp ở các bé nam từ 3 tới 6 tuổi, gây nên tình trạng thắt nghẽn ở đầu dương vật.

hẹp bao quy đầu ở trẻ em
Tình trạng của bao quy đầu có 3 dạng chính: bình thường, bao quy đầu dài và bao quy đầu hẹp

Nếu để tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ này kéo dài sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Đối với một số bé thì tình trạng này nhanh chóng chấm dứt khi đến tuổi trưởng thành. Nhưng một số bé khác thì không được may mắn như vậy, gây ảnh hưởng đến việc đi vệ sinh cũng như đời sống sinh hoạt vợ chồng. Đến lúc này cần có sự can thiệp của đội ngũ y bác sĩ.

Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?

Như vậy thì việc hẹp bao quy đầu có ảnh hưởng và nguy hiểm như thế nào đến đời sống sinh hoạt của trẻ cũng như với người trưởng thành

  • Viêm bao quy đầu: Khi bị hẹp bao quy đầu, các chất cặn bã trong lúc đi tiểu không được loại bỏ cộng với các tế bào chét bong ra dưới lớp da sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây viêm nhiễm, sưng tấy ở đầu dương vật.
  • Viêm nhiễm niệu đạo: Việc kéo bao quy đầu xuống một cách khó khăn sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, bỏ qua thao tác vệ sinh dương vật một cách kỹ lưỡng. Điều này sẽ tạo nên một môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây viêm nhiễm, sưng tấy và chảy nước ở đầu dương vật.
  • Nghẹt quy đầu: Điều này xảy ra khi mà trong trường hợp người bệnh có thể kéo xuống được nhưng không thể kéo về vị trí cũ. Khi dương vật cương cứng lúc sinh hoạt tình dục, bao da quy đầu vẫn xoay quanh đầu dương vật, gây nên tình trạng da quy đầu khiến máu không thể lưu thông được, sinh ra tình trạng phù nề, lâu dần co thể gây nên tình trạng hoại tử.
thắt nghẹt bao quy đầu
Tình trạng nghet bao quy đầu

Ngoài những ảnh hưởng trên, việc hẹp bao quy đầu có ảnh hưởng không nhỏ trong việc quan hệ tình dục. Khi bộ phận sinh dục nam cương cứng, gây nên tình trạng nghẹt bao quy đầu, dẫn đến sinh hoạt tình dục bị ảnh hưởng. Qua đó làm rạn nứt tình cảm vợ chồng.

Triệu chứng – Dấu hiệu của hẹp bao quy đầu

Để nhận biết được triệu chứng, dấu hiệu hẹp bao quy đầu, có những dấu hiệu sau:

  • Đi tiểu khó: phải rặn mới có thể đi vệ sinh được, tia nước tiểu nhỏ, bắt ra xa 
  • Bao quy đầu bị sưng khi đi tiểu 
  • Tình trạng viêm nhiễm xuất hiện ở bao quy đầu, chảy mủ hay dịch bất thường  
  • Không thể thấy được lỗ niệu đạo bên ngoài. 
  • Không thể lột được bao da quy đầu do bao da bên ngoài bị nhỏ hoặc chỉ lột được bao da một phần 

Nguyên nhân của hẹp bao quy đầu

bệnh hẹp bao quy đầu
Tình trạng bao quy đầu ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành

Theo các bác sĩ và chuyên gia y tế, việc hẹp bao quy đầu sẽ có 2 dạng chính: sinh lý và bệnh lý, vậy sự khác nhau giữa 2 dạng này là như thế nào.

  • Ở dạng sinh lý: tình trạng này hết sức thông thường đối với các bé nam, khi mà lúc đấy, lớp da xung quanh đầu dương vật có chức năng bảo vệ bộ phận sinh dục cho các bé nam. Tuy nhiên khi tới tuổi trưởng thành, lớp da này sẽ tự động kéo xuống và để lộ ra đầu dương vật. 
  • Ở dạng bệnh lý: Viêm nhiễm dương vật chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng hẹp bao quy đầu. Triệu chứng này đến từ việc vệ sinh dương vật không kỹ, còn sót lại lớp bựa sinh dục màu trắng bao quanh. Nếu để tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Do đó, đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc hẹp bao quy đầu ở tình trạng bệnh lý. Bên cạnh đó, sẹo xơ cũng là nguyên nhân thứ hai gây nên tình trạng hẹp bao quy đầu. Hiện tượng sẹo xơ này có thể là do bẩm sinh hoặc tình trạng viêm nhiễm gây nên. 

Phương pháp chữa hẹp bao quy đầu

Vậy câu hỏi “Hẹp bao quy đầu có chữa được không ?” là câu hỏi đang được mong đợi nhất. Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa hẹp bao quy đầu, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, sẽ có những phương pháp sau.

Lột bao quy đầu hàng ngày

Phương pháp chữa hẹp bao quy đầu này thường được áp dụng cho trẻ em từ 6 tới 7 tuổi, không có vòng xơ.

Khi ba mẹ tắm rửa cho trẻ nhỏ, có thể hỗ trợ bé kéo nhẹ phần bao quy đầu xuống từ từ. Việc này cần phải làm thường xuyên, giúp bao quy đầu của bé có thể kéo xuống được một cách bình thường.

lột bao quy đầu
Bao quy đầu đã được lột

Bôi thuốc mỡ corticosteroid

Nếu phương pháp trên không hiệu quả, các bậc phụ huynh có thể chuyển sang phương pháp chữa hẹp bao quy đầu thứ 2. Đây được xem là phương pháp cực kì hiệu quả đối với các bé.

Thuốc được bôi vào phần da quy đầu của bé, kết hợp với việc lột bao quy đầu, một ngày nên sử dụng 2 lần. Tác dụng của thuốc là chống viêm, giúp bao quy đầu giãn nở ra, hỗ trợ cho động tác lột da quy đầu. Ưu điểm của phương pháp này là không gây ra bất kì đau đớn nào cho trẻ.

chữa hẹp bao quy đầu
Thuốc mỡ corticosteroid được sử dụng để tránh tìm trạng viêm

Nong bao quy đầu

Phương pháp chữa hẹp bao quy đầu này được chỉ định khi mà phương pháp lột da quy đầu không hiệu quả. Phương pháp này sử dụng công cụ hỗ trợ kéo giãn bao quy đầu ra, kết hợp với thuốc chống viêm và tránh sẹo.

Phương pháp này thường sẽ gây nên tình trạng đau đớn và sang chấn tâm lý cho trẻ.

hướng dẫn nong bao quy đầu
Cách nong bao quy đầu ở trẻ

Cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là phương pháp chữa hẹp bao quy đầu bắt buộc phải có sự can thiệp của bác sĩ, để ca phẫu thuật diễn ra một cách trọn vẹn nhất. Phương pháp này được sử dụng khi người bệnh có những biểu hiện về

  • Hẹp bao quy đầu về bệnh lý
  • Viêm da quy đầu nặng, việc bôi thuốc điều trị không hiệu quả
  • Nghẹt bao quy đầu, không thể kéo bao quy đầu về lại bình thường
  • Nhiễm trùng lỗ niệu đạo

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù hợp nhất đối với người bệnh.

Bác sĩ nam khoa bạn có thể quan tâm

  • ThS.BS. Trang Võ Anh Vinh hiện đang công tác tại khoa Ngoại Tiết Niệu với vai trò là Bác sĩ Nam khoa, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện Bình Dân.
  • ThS.BS. Lê Vũ Tân với 10 năm kinh nghiệm , là Bác sĩ chuyên ngành Nam khoa đầu tiên tại Việt Nam được chấp thuận và hoàn thành chương trình đào tạo Fellowsip nam khoa tại Mỹ về vô sinh nam và rối loạn chức năng tình dục. Hiện tại bác sĩ đang công tác tại khoa nam học Bệnh viện Bình dân TP.HCM

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về hẹp bao quy đầu và cách chữa hẹp bao quy đầu. Để được phát hiện và chẩn đoán kịp thời, bạn có thể tìm đến các bác sĩ Nam khoa gần nhất để được tư vấn chi tiết hơn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tư liệu tham khảo: Healthline.com, Nhs.uk