Khám nam khoa là khám những gì? Khám ở đâu uy tín 2024?

Thông thường khi khám nam khoa, các đấng mày râu sẽ gặp nhiều vấn đề bệnh lý liên quan đến chức năng tình dục và sinh sản nam giới, đôi khi có thể gây lo ngại và khó để nói ra. Do đó, để giúp các đấng mày râu hiểu rõ hơn về khám nam khoa cũng như những mục nào hay lưu ý gì trong quá trình thăm khám và chẩn đoán thì hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

Thế nào là khám nam khoa?

Khái niệm

Khám nam khoa là việc thăm khám, kiểm tra định kỳ các vấn đề sức khỏe liên quan đến chức năng sinh dục của nam giới. Thông qua việc thăm khám nam khoa, các bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe sinh sản, chức năng sinh lý nam hiện tại. Qua đó giúp phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường về đường tiết niệu và bộ phận sinh dục nam như:

  • Đau nhức vùng kín
  • Bao quy đầu hay dương vật nổi mụn, các u nhú bất thường
  • Tiểu buốt, tiểu đau, tiểu ra máu
  • Xuất tinh ra máu,…

Khám nam khoa bao gồm những mục nào?

Bệnh về nam khoa rất đa dạng và phân thành nhiều loại khác nhau. Do đó, trong danh mục khám nam khoa có thể kể các vấn đề bệnh lý cần được xem xét và chữa trị như sau:

  • Khám các bệnh về cơ quan sinh dục nam như hẹp bao quy đầu, viêm tinh hoàn, lệch tinh hoàn, bệnh về ống dẫn tinh, dương vật,…
  • Thăm khám, kiểm tra các vấn đề về chức năng sinh sản như tinh dịch, tinh trùng, hormone, thần kinh, các trường hợp vô sinh, hiếm muộn.
  • Các bệnh về tuyến tiền liệt và đường tiết niệu như phì đại tiền liệt tuyến, viêm nhiễm đường tiết niệu, hẹp ống niệu đạo,…
  • Khám bệnh và kiểm tra các vấn đề về chức năng sinh lý, sinh dục như yếu sinh lý, chứng rối loạn cương dương, liệt dương, xuất tinh sớm, mãn dục nam,… 
Khám nam khoa bao gồm rối loạn cương dương
Khám nam khoa bao gồm rối loạn cương dương

Quy trình thăm khám nam khoa

Thông thường các bước và từng hạng mục khám nam khoa đều có sự liên kết với nhau nên các đấng mày râu cần phải thực hiện thăm khám, kiểm tra theo trình tự và đầy đủ để đảm bảo sự thống nhất kết quả với nhau. Quy trình khám nam khoa sẽ theo trình tự như sau:

  • Khám lâm sàng có thể được đăng ký trước trực tiếp tại địa chỉ y tế hoặc đặt lịch khám tại phòng khám nam khoa online. Đây bước cơ bản, nam giới sẽ được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng quát qua đó xem có vấn đề bất thường gì không. Bệnh nhân cần trao đổi các vấn đề mắc phải với bác sĩ để nhanh chóng có hướng khắc phục.
  • Khám và kiểm tra cơ quan sinh dục nhằm xem có những triệu chứng bất thường hay tổn thương, viêm nhiễm, biểu hiện các bệnh như bệnh STDs,… ở cơ quan sinh dục để có liệu pháp điều trị kịp thời và hợp lý. 
  • Thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, siêu âm kiểm tra cần thiết cho chẩn đoán kết quả chính xác của bệnh nam khoa đang gặp phải.

Khám nam khoa ở đâu?

Phòng khám Đa khoa Family Health được biết đến là một trong những địa chỉ y tế khám nam khoa uy tín, chất lượng trên địa bàn TPHCM, luôn tiếp nhận nhiều ca bệnh đến thăm khám, chữa trị hàng ngày. Family Health thực sự đã và đang phát triển, không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cánh mày râu. Ngoài ra, hệ thống còn mở rộng thêm dịch vụ tư vấn bệnh nam khoa và đặt lịch khám tại phòng khám nam khoa online.

Phòng khám nam khoa Family Health
Phòng khám nam khoa Family Health

Đây là phòng khám đầu tiên tại Bình Thạnh tích hợp mô hình nhà thuốc đạt chuẩn GPP được Bộ Y tế cấp phép, luôn mang đến cho các anh em chất lượng dịch vụ khám nam khoa tốt nhất với hệ thống máy siêu âm, trang thiết bị nội soi, đo lường và xét nghiệm hiện đại. Cùng với đó, phòng khám cũng chú trọng xây dựng đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nam khoa, tiết niệu. Có thể kể đến các bác sĩ giỏi như:

  • Bác sĩ Lê Minh Đại đạt nhiều chứng nhận y khoa trong đó có chứng nhận chuyên về suy giảm chức năng niệu dục ở người lớn tuổi, giàu kinh nghiệm thăm khám và điều trị:
    • Các rối loạn tình dục như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…
    • Trung và tiểu phẫu nam khoa: bao quy đầu, thắt ống dẫn tinh
    • Suy giảm nội tiết tố nam
Bác sĩ nam khoa Lê Minh Đại 
Bác sĩ nam khoa Lê Minh Đại 
  • Bác sĩ Trần Phước Duy Bảo cũng có nhiều thành tích y khoa trong lĩnh vực nam khoa như chứng nhận về cập nhật những tiến bộ trong Nam học, Nam khoa cơ bản tại Đại học Y Hà Nội, chuyên chữa rối loạn cương dương, hiếm muộn nam, bệnh lý thận tiết niệu,…
  • Bác sĩ Vũ Thái Hoàng cũng là một trong những bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm về chữa nam khoa, rối loạn cương dương, các bệnh lây qua đường tình dục,…

Một số sản phẩm dịch vụ chuyên về nam khoa tại Phòng khám Đa khoa Family Health bao gồm:

  • Tư vấn bệnh nam khoa
  • Khám và chữa các bệnh rối loạn tình dục: Rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, rối loạn ham muốn,…
  • Điều trị hiếm muộn nam
  • Điều trị các bệnh lý bẹn bìu
  • Bệnh lây qua đường tình dục
  • Bộ xét nghiệm sinh sản nam,…

Nhiều phản hồi tích cực từ phía các bệnh nhân đã được trải nghiệm dịch vụ tại phòng khám, qua đó giải đáp nỗi băn khoăn khám nam khoa ở đâu uy tín và chất lượng, cụ thể như sau:

  • Thủ tục nhanh chóng, mấy bạn nhân viên nhiệt tình, giá cao nhưng tiền nào của đó, không phải chờ lâu.
  • Phòng khám sạch sẽ, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp.
  • Phòng khám mới mở tầm soát tuyến tiền liệt nên tôi ghé thử. Nhân viên niềm nở, mở cửa cho khách. Bác sĩ lễ phép, không thái độ như mấy bác sĩ ở bệnh viện công. Tôi sẽ giới thiệu cho gia đình và bạn bè.

Các yếu tố kiểm tra khi khám nam khoa

Yếu tố lâm sàng

Khi khám lâm sàng nam khoa, bác sĩ sẽ kiểm tra một số vấn đề liên quan đến tình trạng sức khỏe như:

  • Cân nặng, chiều cao, huyết áp,nhịp tim,…
  • Tình trạng quan hệ tình dục hiện tại (đã quan hệ tình dục hay chưa, đã có gia đình chưa?)
  • Trước đây có từng bị bệnh gì không hay có tiền sử bị các bệnh liên quan đến chức năng sinh dục, tổn thương hoặc sang chấn vùng cơ quan sinh dục hay không?
  • Đã từng điều trị với thuốc hay đang sử dụng thuốc nào không?
  • Có bị dị ứng hay mẫn cảm với dị nguyên nào không?

Từ đó, các bác sĩ sẽ rà soát lại những yếu tố lịch sử, căn nguyên có thể dẫn đến tình trạng bệnh nam khoa hiện tại. Đồng thời hướng dẫn những bước kiểm tra tiếp theo để chẩn đoán chính xác hơn.

Khám và kiểm tra cơ quan sinh dục

Khi khám và kiểm tra cơ quan sinh dục, các bác sĩ sẽ tiến hành quan sát thường vị trí mắc bệnh nam khoa gặp phải để đánh giá mức độ nặng hay nhẹ, kiểm tra ngoài cơ quan sinh dục như bìu, dương vật, bao quy đầu, đầu khấc, mu,… xem có vết loét, mụn rộp, u nhú, nổi hột hay kích thước có gì bất thường không? Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ đánh giá khả năng hoạt động của dương vật bình thường hay bất thường để chẩn đoán đúng bệnh.  

Kiểm tra bộ phận sinh dục khi khám nam khoa
Kiểm tra bộ phận sinh dục khi khám nam khoa

Kiểm tra máu, nước tiểu 

Máu và nước tiểu thường sẽ phản ánh rất rõ và chuẩn xác chỉ số sức khỏe của nam giới đang trong tình trạng như thế nào, có tiềm ẩn nguy cơ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, virus, vi nấm đang hoạt động, phát triển gây bệnh cho cơ thể hay không:

  • Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên trong máu hay cấy định danh khuẩn lạc trong mẫu bệnh phẩm nước tiểu nghi nhiễm các vi khuẩn lậu cầu, xoắn khuẩn giang mai, nấm men… gây các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Xét nghiệm phát hiện các virus HPV, HSV,… gây các bệnh u nhú, mụn rộp vùng sinh dục.
  • Xét nghiệm máu để biết số lượng bạch cầu phản ánh tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng trong cơ thể hiện tại.
Xét nghiệm máu, nước tiểu cần thiết khi khám nam khoa
Xét nghiệm máu, nước tiểu cần thiết khi khám nam khoa

Kiểm tra hormone

Việc kiểm tra nồng độ hormone trong cơ thể thông qua việc phân tích đầy đủ trong xét nghiệm máu. Đánh giá nồng độ hormone trong cơ thể nam giới giúp cho kết luận đến hoạt động sản xuất tinh trùng được chính xác hơn. Nếu như lượng hormone nam sụt giảm bất thường thì các bác sĩ sẽ kiểm tra tinh hoàn của các đấng mày râu xem có bị teo đi gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản hay không?

Kiểm tra tinh trùng, tinh dịch

Việc phân tích tinh trùng, tinh dịch ở nam giới sẽ hỗ trợ cho các bác sĩ biết rõ về số lượng tinh trùng hiện tại, tỷ lệ hoạt động bình thường của tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng bị dị dạng hay khuyết thiếu như tinh trùng 2 đầu, tinh trùng bị đứt đuôi, tinh trùng bị phình giữa, tinh dịch đặc hay loãng, trong hay đục, có mùi hay màu sắc lạ không,… Tất cả yếu tố trên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nhận định chính xác về khả năng có con của phái mạnh.

Tinh trùng, tinh dịch bất thường báo hiệu bệnh nam khoa
Tinh trùng, tinh dịch bất thường báo hiệu bệnh nam khoa

Kiểm tra tình trạng cương cứng, xuất tinh ở dương vật

Dương vật khi cương cứng một thời gian rồi mới xìu xuống trở lại. Khi khám nam khoa, các bác sĩ cũng sẽ theo dõi về thời gian và tần suất cương cứng của dương vật ra sao để đối chiếu lại với thông số chuẩn. Bên cạnh đó, khi cương cứng dương vật sẽ có kèm theo xuất tinh, bác sĩ sẽ đánh giá lượng tinh trùng khi xuất tinh có đạt đủ chuẩn trên 5ml hay không.

Kiểm tra yếu tố di truyền

Xét nghiệm, kiểm tra gen di truyền sẽ giúp cho các bác sĩ nắm được các thông số chính xác trong bộ gen của nam giới tại thời điểm hiện tại, qua đó giúp nam giới nắm được các đặc điểm đặc biệt trong tinh dịch, tinh trùng, có kháng thể chống tinh trùng trong cơ thể do các yếu tố di truyền quy định hay không. 

Ngoài ra, thông qua việc kiểm gen, nhiễm sắc thể giúp các đấng mày râu xem thử có đang mang các gen gây bệnh di truyền hay đột biến có thể sinh ra các em bé bị dị tật, khiếm khuyết trên cơ thể hay không. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hôn nhân của các cặp vợ chồng hiện nay.

Các lợi ích khi khám nam khoa

  • Khám nam khoa tổng quát giúp các đấng mày râu biết được các chỉ số cơ thể như huyết áp, mỡ máu, tình trạng thừa cân,… nhằm phát hiện các nguy cơ gây bệnh khác không chỉ liên quan đến hệ tiết niệu, cơ quan sinh dục như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì,… ít nhiều cũng gây rối loạn các chức năng sinh dục nam.
  • Khám nam khoa giúp phát hiện sớm các bệnh lý chuyên nam khoa như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, vô sinh hiếm muộn, rối loạn chức năng sinh lý như rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, yếu sinh lý, bệnh STDs lây qua tình dục (lậu, giang mai, sùi mào gà, hạ cam mềm,…). Qua đó giúp kiểm soát được bệnh và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.
  • Giúp giải tỏa tâm lý lo âu, tinh thần thoải mái, tự tin hơn vì sức khỏe sinh sản, tình dục được chăm sóc và kiểm tra thường xuyên hơn.
  • Bảo vệ sức khỏe cho người bạn đời vì có thể phòng tránh được các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa dễ ảnh hưởng đến sức khỏe phái đẹp thông qua quan hệ tình dục dễ dẫn đến các bệnh phụ khoa, ảnh hưởng chức năng sinh sản.

Khi nào cần khám nam khoa?

Cũng như các khám chuyên khoa khác, khám nam khoa cũng được khuyến cáo nên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần. Hay trong một số trường hợp cụ thể có thể nghĩ ngay đến việc cần khám nam khoa để điều trị tình trạng bệnh lý kịp thời như:

  • Có những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục như đau rát, ngứa ngáy, khó chịu,… không rõ nguyên nhân.
  • Xuất hiện các vết loét đau hoặc không đau, nổi u nhú, mụn rộp dễ vỡ, ngứa,… quanh dương vật, đầu khấc, bao quy đầu, mu, bìu,…
  • Chấn thương, tổn thương phần mềm vùng sinh dục do tai nạn, té ngã,…
  • Các triệu chứng nguy hiểm như tiểu ra máu, mủ, xuất tinh ra máu, tiểu buốt,…
  • Người cần khám chức năng sinh sản trước khi lập gia đình.
  • Chức năng sinh dục thay đổi như dễ mệt mỏi, không hứng thú khi quan hệ, cảm giác đau nhức khi quan hệ, dương vật khó cương cứng,…
  • Người hay thực hiện các hành vi quan hệ không an toàn như quan hệ với nhiều người, quan hệ tập thể, quan hệ không sử dụng các biện pháp an toàn như dùng bao cao su, quan hệ thô bạo,… 

Những lưu ý khi đi khám nam khoa

  • Nam giới khi khám nam khoa cần gạt bỏ tâm lý e ngại vì sẽ gây cản trở quá trình chẩn đoán bệnh. Nên giữ tâm lý thoải mái, tránh lo lắng, thẳng thắn tập trung vào vấn đề sức khỏe cần thăm khám và chia sẻ với bác sĩ như vậy sẽ giúp cho việc chẩn đoán chính xác hơn.
  • Không uống nhiều nước trước khi khám đồng thời nếu nghi ngờ viêm nhiễm đường tiết niệu cần nhịn tiểu khoảng 8 giờ để xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nước tiểu cho kết quả chính xác.
  • Không nên quan hệ hay thủ dâm 3 – 5 ngày trước khi khám nam khoa đặc biệt là khi khám liệt dương hay vô sinh hiếm muộn vì sẽ phải cần kiểm tra các chỉ số chính xác về tinh trùng, tinh dịch.
Kiêng xuất tinh 3 - 5 ngày trước khi khám nam khoa
Kiêng xuất tinh 3 – 5 ngày trước khi khám nam khoa
  • Các đấng mày râu nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, kỹ lưỡng đặc biệt là vùng kín để tránh nhiễm chéo các yếu tố gây nhiễu kết quả từ môi trường bên ngoài.
  • Nên chọn các loại trang phục rộng rãi, thoải mái, tiện lợi khi thăm khám, giúp quá trình thăm khám diễn ra nhanh hơn.
  • Nên dắt theo người bạn đời, bạn tình cùng thăm khám và kiểm tra vì có thể sẽ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà, hạ cam mềm,… 

Câu hỏi thường gặp

Khám nam khoa là khám những gì?

– Khám trên lâm sàng
– Kiểm tra cơ quan sinh dục
– Xét nghiệm máu, nước tiểu
– Kiểm tra hormone
– Xét nghiệm tinh trùng, tinh dịch
– Kiểm tra chức năng cương dương, xuất tinh ở dương vật
– Kiểm tra gen

Khám bộ phận sinh dục nam ở khoa nào?

Khám bộ phận sinh dục nam ở nam khoa – tiết niệu.

Trước khi đi khám nam khoa cần làm gì?

– Kiêng xuất tinh từ 3 – 5 ngày trước khi đi khám
– Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục
– Hạn chế uống nước
– Chuẩn bị tâm lý thoải mái
– Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để khám đơn giản và nhanh chóng hơn

Hi vọng rằng thông qua bài viết này, Docosan đã cung cấp những thông tin bổ ích về khám nam khoa đồng thời cũng chia sẻ những mục cần khám, kiểm tra khi sử dụng dịch vụ y tế này. Qua đó, giúp các đấng mày râu tự tin hơn khi tham gia thăm khám chẩn đoán và chữa trị các bệnh nam khoa.