Mãn dục nam kéo dài bao lâu? Điều trị như thế nào?

Mãn dục nam là khái niệm dùng để chỉ sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể của nam giới, dẫn đến việc suy giảm ham muốn tình dục cũng như giảm các hoạt động tình dục của nam giới. Tình trạng này thường bắt đầu xảy ra khi nam giới đến tuổi trung niên. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về các dấu nhiệu nhận biết của mãn dục nam và các phương pháp điều trị trong bài viết phía dưới.

Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam hay còn được gọi là mãn kinh nam xảy ra khi nồng độ testosterone trong máu giảm dưới mức bình thường, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, giảm sinh tinh cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của nam giới.

Mãn dục nam thường xảy ra với nam giới ở độ tuổi từ 50 trở lên và có thể kéo dài đến hết đời. Các triệu chứng của mãn dục nam cũng tương tự với suy sinh dục ở nam giới.

mãn dục nam
Mãn dục nam hay còn được gọi là mãn kinh nam xảy ra khi nồng độ testosterone trong máu giảm

Khác vơi mãn dục ở phụ nữ, tình trạng mãn dục nam không phải ai cũng trải qua và không phải ai cũng suy sinh dục hoàn toàn. Tuy vậy, các biến chứng khác có thể phát sinh do sự suy giảm nội tiết tố ở nam giới.

Mãn dục nam kéo dài bao lâu?

Theo các nhà khoa học, từ 30 tuổi trở đi, lượng testoterone của nam giới sẽ bắt đầu suy giảm dần với tốc độ khoảng 1% mỗi năm. Đến khoảng 70 tuổi, lượng testosterone trong cơ thể của nam giới chỉ còn khoảng 50% so với tuổi trưởng thành. Khi lượng nội tiết tố nam suy giảm đến mức 10 – 35mmol/l thì các triệu chứng của mãn dục nam sẽ bắt đầu xuất hiện.

Tác động của testoterone đối với nam giới

Nội tiết tố nam là hormone thúc đẩy những thay đổi điển hình liên quan đến đặc tính sinh dục của nam giới. Trước khi đến tuổi dậy thì, lượng nội tiết tố nam trong cơ thể của các bé trai sẽ rất thấp và không có tác động rõ ràng. Khi đến tuổi dậy thì, lượng testoterone trong cơ thể sẽ tăng lên đáng kể và dẫn đến nhiều thay đổi lớn trong cuộc sống của nam giới, chẳng hạn như :

  • Khối lượng cơ trên cơ thể tăng, dẫn đến sự tăng vọt trong chiều cao, cân nặng
  • Vỡ giọng, giọng nam giới sau dậy thì sẽ trầm hơn so với trước
  • Xuất hiện lông trên cơ thể theo đặc tính nam giới : mọc râu, mọc lông ở ngực
  • Bắt đầu có những thay đổi trong hành vi, tâm lý, đặc biệt có những thay đổi trong chức năng sinh sản.
mãn dục nam
Testoterone giảm theo độ tuổi của nam giới

Triệu chứng – dấu hiệu nhận biết mãn dục nam

Các triệu chứng của mãn dục nam thường sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, thể chất và khả năng tình dục của nam giới. Các triệu chứng cũng có xu hướng tồi tệ hơn theo thời gian. Một số triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của mãn dục nam là:

  • Luôn cảm thấy bị thiếu năng lượng
  • Dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, buồn bã
  • Mất tự tin
  • Khó ngủ
  • Khối lượng mỡ trong cơ thể tăng lên, dẫn đến dễ bị béo phì
  • Nữ hóa tuyến vú
  • Rối loạn cương dương
  • Suy giảm chức năng sinh dục nam
mãn dục nam
Một số dấu hiệu của mãn dục nam

Ngoài ra, nam giới cũng có thể gặp phải tình trạng teo nhỏ tinh hoàn, rụng lông. Tình trạng loãng xương có thể hiếm gặp nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như trong đời sống sinh hoạt của nam giới.

Nguyên nhân khiến mãn dục nam xuất hiện sớm hơn

Mặc dù độ tuổi mà tình trạng mãn dục ở nam giới bắt đầu lúc 40 tuổi và biểu hiện rõ rệt dần từ 50 đến 60 tuổi, một số yếu tố và nguyên nhân liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt cũng sẽ gia tăng nguy cơ và khiến cho độ tuổi bị mãn dục ở nam giới xuất hiện sớm hơn là:

  • Thiếu ngủ trầm trọng
  • Chế độ ăn uống không hợp lý
  • Lười tập thể dục
  • Lạm dụng các thức uống có cồn như rượu, bia, và các chất kích thích như thuốc lá, cần sa
  • Gặp áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, công việc.
mãn dục nam
Thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến mãn dục nam

Trong một số trường hợp, các triệu chứng của mãn dục nam là hệ quả của tình trạng suy sinh dục, thường gặp ở bệnh nhân béo phì hoặc đái tháo đường type 2.

Chẩn đoán và điều trị mãn dục nam như thế nào?

Để chẩn đoán tình trạng mãn dục ở nam giới, các bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát để tìm những triệu chứng liên quan đến tình trạng giảm nội tiết tố của người bệnh, chẳng hạn như nữ hoá tuyến vú, rụng lông, không mọc râu…. Sau đó bác sĩ sẽ lấy máu để đô nồng độ nội tiết tố nam trong cơ thể của người bệnh.

Nếu tình trạng mãn dục nam không ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ hay các vấn đề khác trong cuộc sống thì nam giới có thể cải thiện các triệu chứng bằng cách thay đổi các thói quen trong đời sống hằng ngày như

  • Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý
  • Tập thể dục thường xuyên hơn
  • Ngủ đủ giấc
  • Thường xuyên chia sẻ những khó khăn của mình với bạn bè, người than để giảm bớt áp lực trong cuộc sống
  • Từ bỏ các thức uống có cồn như bia, rượu càng sớm càng tốt
mãn dục nam
Chẩn đoán mãn dịch nam như thế nào?

Đối với nam giới gặp khó khăn về tâm lý thì tốt nhất có thể gặp các chuyên gia về tâm lý để chia sẻ những khó khăn mà bản thân đang gặp phải, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Một số người có thể lựa chọn liệu pháp thay thế hormone nhằm điều trị tình trạng mãn dục nam. Tuy nhiên, việc này còn gây nhiều tranh cãi. Tương tự như các liệu pháp bổ sung hormone khác, testoterone tổng hợp có thể gây ra những tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Ví dụ, nếu nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt, việc bổ sung testosterone sẽ làm các tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn. Do đó, nam giới nên hỏi ý kiến của bác sĩ cẩn thận trước khi lựa chọn bất kì phương pháp điều trị trực tiếp nào.

Một số bác sĩ khám và tư vấn tình trạng mãn dục nam

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Tình trạng mãn dục nam nếu không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thì chỉ cần thay đổi lối sống là có thể cải thiện phần nào các triệu chứng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, cần gặp các bác sĩ nam khoa hoặc các bác sĩ nội tiết để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.