Mộng tinh là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Mộng tinh là gì? Đây là tình trạng xuất tinh không được kiểm soát khi ngủ có thể khiến nhiều người nam giới phải lo lắng về vấn đề sức khỏe sinh sản của bản thân. Nếu tình trạng này xuất hiện ít lần trong tháng thì không có sự ảnh hưởng nào, và có thể gặp ở cả giới nam và nữ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu tổng quan về mộng tinh trong bài viết sau đây nhé!

Mộng tinh – xuất tinh không được kiểm soát khi ngủ

Mộng tinh là gì?

Mộng tinh là hiện tượng xuất tinh trong lúc ngủ, diễn ra một cách tự nhiên, nghĩa là không có sự kích thích dương vật hay động tác quan hệ tình dục nào. Ngoài ra còn được gọi là “giấc mơ ướt”, bởi khi thức dậy thì người nam sẽ thấy ướt quần hay chăn giường do tinh dịch được xuất ra. 

Hiện tượng mộng tinh được xem như một phản ứng sinh lý bình thường, nam giới nào cũng từng trải qua ít nhất một lần trong cuộc đời, thường là trong giai đoạn dậy thì và hoạt động tình dục như sau khi kết hôn. 

Nguyên nhân của mộng tinh 

Hiện tượng mộng tinh do nhiều nguyên nhân gây ra, còn tùy thuộc vào từng độ tuổi và thói quen sinh hoạt tình dục mà các nguyên nhân có thể trở thành yếu tố làm tăng hay giảm nguy cơ mắc bệnh.

Thủ dâm liên tục là một trong số các nguyên nhân gây ra hiện tượng mộng tinh
  • Sinh lý giai đoạn dậy thì của nam giới: Đây là nguyên nhân hàng đầu của phần lớn các bạn nam bị mộng tinh lần đầu tiên trong đời. Khi nam giới vào tuổi dậy thì thì tinh trùng sẽ được sản xuất mỗi ngày và dự trữ trong túi tinh, đến khi ứ đọng quá nhiều thì sẽ kích thích giải phóng ra ngoài thông qua “giấc mơ ướt” hay hiện tượng di tinh
  • Xem phim, đọc truyện đồi trụy quá nhiều: việc này sẽ khiến nam giới tưởng tượng đến việc quan hệ quá nhiều mà ám ảnh vào cả giấc mơ gây ra mộng tinh.
  • Thủ dâm liên tục: Việc kích thích khoái cảm bằng hành động thủ dâm liên tục đến quá độ sẽ khiến dương vật bị kích thích và rối loạn mà dẫn đến mất kiểm soát sự xuất tinh trong lúc đi ngủ. 
  • Mặc quần lót bó sát: việc lựa chọn quần lót bó sát thường xuyên, đặc biệt là trong lúc ngủ có thể là một kích thích đến “cậu nhỏ” dẫn đến hiện tượng phóng tinh không tự chủ.
  • Làm việc quá mức, căng thẳng, lo âu: Tâm lý cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tình dục, khi tinh thần mệt mỏi, bị áp lực về công việc, học tập hay các mối quan hệ tình cảm,… sẽ khiến các đấng mày râu dễ hoang mang, xuất tinh trong lúc ngủ mà không hay biết.
  • Thói quen sinh hoạt không tốt: thức quá khuya, lười vận động cũng là những yếu tố khiến cơ thể suy nhược và thúc đẩy hiện tượng mộng tinh. 
  • Sử dụng chất kích thích nhiều: thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá, hút chích sẽ gây ảnh hưởng đến sinh lý nam giới. Đặc biệt là tăng nhạy cảm của dương vật trong lúc ngủ đến phóng tinh mất kiểm soát. 

Hiện tượng mộng tinh có nguy hiểm không ?

Mộng tinh được xem là bình thường và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới chỉ xảy ra 1 đến 3 lần trong tháng. Ngoài ra hiện tượng này còn có lợi ích là giúp giải phóng lượng tinh trùng dư thừa chứa trong túi tinh, để thúc đẩy quá trình sản sinh tinh trùng mới cho người nam lâu ngày không được xuất tinh. 

Nhưng nếu hiện tượng mộng tinh hay “giấc mơ ướt” xảy ra thường xuyên sẽ gây nhiều tác hại xấu đến cả sức khỏe và tâm sinh lý của nam giới, đồng thời cũng là báo động của một bệnh lý nam khoa nguy hiểm nào đó. Từ đó sẽ gây ra các bệnh lý nội khoa khác, rối loạn tâm lý và trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Triệu chứng của mộng tinh 

Hiện tượng mộng sẽ rất dễ được nam giới nhận biết, khi ngủ dậy thấy tinh dịch xuất ra và có thể làm ướt quần áo hay chăn gối. Đồng thời người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, bị ám ảnh và gặp phải các tình huống sau:

  • Mơ thấy được quan hệ tình dục với đối phương là bạn tình hoặc vợ, vì kích thích nên sẽ phóng tinh như khi quan hệ thật sự
  • Dương vật vẫn còn cương cứng cùng với lượng tinh dịch vừa được xuất ra
  • Cảm giác vấn vương, khoái cảm như mới quan hệ tình dục xong
Tình huống thường gặp của hiện tượng mộng tinh

Ngoài ra hiện tượng mộng tinh còn có thể kèm theo các triệu chứng:

  • Tim đập nhanh, các cơ bị nhức mỏi
  • Mắc tiểu nhiều lần, đặc biệt là về đêm 
  • Cảm giác dương vật bị ngứa, khó chịu, nặng hơn là bị đau thốn 
  • Nhu cầu ham muốn tình dục bị suy giảm 
  • Khả năng tập trung kém, căng thẳng kéo dài 
  • Thân thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, mất sức 
  • Tâm lý bị rối loạn, dẫn đến rối loạn cương dương và xuất tinh sớm
  • Chú ý là mộng tinh có thể gây ảnh hưởng sự ham muốn và tâm lý của bạn tình, khi không thể đáp ứng đủ nhu cầu của đối phương

Cách điều trị mộng tinh 

Khi nam giới bị mộng tinh thì sẽ có nhiều sự lựa chọn các biện pháp khắc phục, đối với trường hợp bệnh nhẹ thì chỉ cần thay đổi lối sống lành mạnh, thói quen sinh hoạt đúng đắn và ăn uống điều độ đủ dinh dưỡng. Còn các trường hợp bệnh cứ kéo dài và xảy ra rất thường xuyên trong tuần trong tháng thì cần phải áp dụng phác đồ điều trị đặc hiệu và dùng thuốc để hỗ trợ. 

Cách điều trị mộng tinh theo Đông y 

Nhiều bài thuốc dân gian có thể chữa bệnh di tinh cho nam giới mang ưu điểm là lành tính mát mẻ và đơn giản như

  • Bài thuốc dùng nước cốt lá hẹ tươi 
  • Bài thuốc từ quả đu đủ xanh non và đường phèn 
  • Bài thuốc sử dụng rau mồng tơi, đậu nành
Gặp bác sĩ chuyên khoa để tư vấn phác đồ điều trị bệnh mộng tinh an toàn

Cách điều trị mộng tinh theo Tây y 

Việc chữa trị mộng tinh bằng các liều thuốc tây y thường có hiệu quả tức thời và cũng rất nhanh chóng giúp khắc phục được bệnh. Tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế và gặp bác sĩ chuyên khoa để tư vấn phác đồ điều trị bệnh an toàn và dứt điểm nhất có thể.

Kết luận 

Mắc bệnh mộng tinh sẽ gây cho người nam giới nhiều sự lo lắng và khó khăn trong cuộc sống tình dục, có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tình cảm. Vì vậy nếu gặp phải các dấu hiệu của hiện tượng mộng tinh thì người bệnh nên tìm hiểu và thực hiện các biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt. Tuy nhiên để đảm bảo được an toàn nhất thì phải đến gặp bác sĩ hay các chuyên gia nam khoa để đánh giá đúng tình trạng, tư vấn biện pháp điều trị chuyên sâu và kê toa thuốc hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm: