Mùi của tinh trùng: Phản ảnh tình trạng sức khoẻ nam giới

Mùi của tinh trùng không phải lúc nào cũng giống nhau. Chế độ ăn uống, đời sống tình dục và yếu tố vệ sinh cá nhân đóng vai trò rất lớn trong việc ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch. Cùng Docosan tìm hiểu kỹ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch và khi nào thì bạn cần gặp bác sĩ trong bài viết phía dưới.

Nếu mùi của tinh dịch giống như mùi amoniac, thuốc tẩy hoặc clo

Nếu như tinh dịch có mùi giống như mùi amoniac, thuốc tẩy hay clo thì đây là dấu hiệu cho thấy tinh dịch đang ở trạng thái hoàn toàn bình thường.

Ở trong tinh dịch, chỉ có khoảng 1% tinh trùng và 99% các hợp chất, enzym, protein và các khoáng chất khác. Phần lớn trong số những hợp chất trên đều có tính kiềm.

Một số chất kiềm trong tinh dịch bao gồm:

  • Magie
  • Canxi
  • Đồng
  • Kẽm
  • Lưu huỳnh

Nhìn chung thì nếu độ pH của tinh dịch trong khoảng 7,2 đến 8.0 thì điều này có nghĩa là nồng độ axit trong tinh dịch của nam giới bình thường.

Nam giới sẽ có thể nhận thấy sự thay đổi ở mùi của tinh dịch, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục. Do âm đạo sẽ có tính axit cao, môi trường axit này sẽ tương tác với các chất ở trong tinh dịch và tạm thời làm thay đổi mùi của tinh dịch.

mùi của tinh trùng
Nếu mùi của tinh dịch giống như mùi amoniac, thuốc tẩy hoặc clo

Nếu mùi của tinh dịch như mùi trứng thối, hay mùi hôi khó chịu

Nếu tinh dịch có mùi trứng thối hay mùi hôi nồng khó chịu, đây là dấu hiệu cho thấy sự bất thường ở trong cơ thể của nam giới.

Việc tiêu hóa một vài loại thực phẩm nhất định như thịt, tỏi và măng tây hay sử dụng quá nhiều một số loại thức uống như cà phê hay rượu sẽ làm cho mùi của tinh dịch bị hăng. Nam giới có thể kiêng những loại thực phẩm trên để xem tinh dịch có quay lại mùi bình thường hay không.

Nếu mùi hôi của tinh dịch vẫn còn, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục hoặc một vài bệnh lý tiềm ẩn khác. Cụ thể là:

  • Nhiễm Trichomonas
  • Bệnh lậu
  • Viêm tuyến tiền liệt

Lúc này, nam giới cần tìm gặp các bác sĩ Nam khoa hoặc Tiết niệu để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

mùi của tinh trùng
Tỏi là một trong những thực phẩm khiến cho tinh dịch có mùi hăng

Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến mùi của tinh trùng

Mùi của tinh trùng còn phụ thuộc vào các yếu tố nhất định ảnh hưởng đến sự cân bằng hóa học của cơ thể, cũng như nồng độ vi khuẩn và các hợp chất khác trộn lẫn trong tinh dịch của nam giời. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch như:

Cắt bao quy đầu

Một số nam giới bị hẹp bao quy đầu và chưa thực hiện cắt bao quy đầu, mồ hôi, bã nhờn, tế bào da chết, vi khuẩn, và bựa sinh dục dưới bao quy đầu có thể trộn lẫn với tinh dịch, làm thay đổi mùi của tinh dịch.

Nếu nam giới đã cắt bao quy đầu, mồ hôi và bã nhờn vẫn có thể ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch, nhưng các chất này không đậm đặc như ở những người chưa cắt bao quy đầu.

Mồ hôi và nước tiểu

Mồ hôi và nước tiểu có chứa nhiều natri, một chất hóa học có tính kiềm cao. Khi mồ hôi khô lại trên da hoặc nước tiểu còn sót lại đọng ở bao guy đầu sẽ có thể khiến cho tinh dịch có mùi giống như thuốc tẩy và clo, nhưng đậm đặc hơn.

Bên cạnh đó, mồ hôi và nước tiểu cũng chứa nhiều chất khác có thể phản ứng với các chất kiềm trong tinh dịch như clorua, kali,…. Những hợp chất này cũng có thể ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch.

Chế độ ăn uống

Những chất dinh dưỡng mà nam giới tiêu thụ vào cơ thể có thể trộn lẫn với thành phần của tinh dịch. Một số thực phẩm có thể khiến cho mùi vị của tinh dịch có thể ngọt hơn là:

  • Trái cây, chẳng hạn như dứa, cam và đu đủ
  • Một số loại rau như bông cải xanh, cần tây
  • Một số gia vị như nhục đậu khấu và quế.

Trái ngược với những thực phẩm trên, một số loại thực phẩm có thể khiến cho tinh dịch trở nên đắng hơn là:

  • Cà phê
  • Các thức uống có cồn như rượu, bia
  • Cải bắp
  • Măng tây
  • Rau bina
  • Các loại thịt
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa khác
mùi của tinh trùng
Cà phê có thể ảnh hưởng đến mùi của tinh trùng

Tuy nhiên, những loại thực phẩm trên (trừ rượu, bia) đều rất có lợi cho sức khỏe. Do đó, nam giới không nên kiêng hẳn để có thay đổi mùi của tinh dịch. Thay vào đó, có thể lựa chọn ăn thêm nhiều trái cây và gia vị để cân bằng các chất.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu nam giới đã hạn chế ăn những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch nhưng tình trạng không cải thiện, tinh dịch vẫn còn hôi, đi kèm với những triệu chứng sau thì cần gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân:

mùi của tinh trùng
Gặp bác sĩ khi phát hiện mùi tinh trùng bất thường

Những dấu hiệu trên cho thấy sức khỏe nam giới đang gặp vấn đề, cần gặp các bác sĩ Nam khoa để trao đổi kỹ hơn.

Một số bác sĩ có thể tư vấn và điều trị tình trạng tinh dịch hôi

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch. Nếu tinh dịch hôi có thể là do các bệnh lý tiềm ẩn, người bệnh cần gặp các bác sĩ Nam khoa sớm để tìm ra nguyên nhân chính xác và có hướng điều trị kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.