Nang tiền liệt tuyến: 4 nguyên nhân và các cách điều trị

U nang tiền liệt tuyến là một bệnh lý nam khoa khá phổ biến hiện nay và có thể được điều trị tại nhà hiệu quả. Ở nước có thể có đến 50% đàn ông ở độ tuổi từ 60 đến 70 mắc phải bệnh nang tiền liệt tuyến này và đa số các trường hợp là bệnh lành tính không nguy hiểm. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

Nang tiền liệt tuyến là gì?

Tuyến tiền liệt là cơ quan sinh dục đảm nhận chức năng duy trì bảo vệ tinh trùng, đóng vai trò quan trọng trong bài tiết tinh dịch và chỉ có ở nam giới. Nang tiền liệt tuyến là tình trạng xuất hiện khi các tế bào trong tuyến tiền liệt phát triển quá mức, làm dày thành tuyến hoặc các tế bào này tạo thành vách ngăn trong mô tuyến.

Nang tiền liệt tuyến
Nang tiền liệt tuyến ở nam giới là gì?

Khi các nang tế bào phát triển to dần sẽ gây ra tình trạng u nang tiền liệt tuyến. Các nang này có thể hình thành do nguyên nhân bẩm sinh hoặc mắc phải như viêm nhiễm, ký sinh trùng … Các nang tiền liệt tuyến được xếp thành 6 nhóm chính, bao gồm:

  • Các nang tiền liệt tuyến nhu mô;
  • Các nang đường giữa biệt lập (thuộc ống Muller và túi bầu dục chưa thoái hóa);
  • Các nang tiền liệt tuyến của ống phóng tinh;
  • Các ổ áp xe từ nang tiền liệt tuyến;
  • Các khối u hóa nang tiền liệt tuyến;
  • Các nang tiền liệt tuyến liên quan đến bệnh ký sinh trùng như sán máng.

Nguyên nhân gây nang tiền liệt tuyến

Nang tiền liệt tuyến do bẩm sinh

Các nang có thể hình thành rất sớm do trong quá trình phát triển của bào thai, tuyến tiền liệt bị rối loạn tăng sinh khiến các ống tuyến hẹp làm tắc nghẽn và tích tụ chất bã trong thành tuyến. Để rồi sự tích tụ kéo dài thì càng nhiều chất dư thừa đọng lại và tạo nên các u nang tiền liệt tuyến.

Nang tiền liệt tuyến do viêm nhiễm

Tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm mà không được điều trị hoàn toàn sẽ chuyển sang tình trạng viêm mãn tính. Các phản ứng viêm sẽ làm các tế bào tăng sinh gây hẹp tuyến, ứ đọng dịch tạo thành các u nang tiền liệt tuyến.

Nang tiền liệt tuyến
Nang tiền liệt tuyến do viêm nhiễm

Nang tiền liệt tuyến do ký sinh trùng

Thông thường, ký sinh trùng xâm nhập và gây ra u nang chủ yếu là nang sán, chúng gây viêm nhiễm ở ống tuyến tiền liệt và vùng mô xung quanh dẫn đến sự hình thành của u nang tích tự dịch.

Nguyên nhân thứ phát nang tiền liệt tuyến

Nếu mô mềm của tuyến tiền liệt bị biến đổi xơ hóa khiến các mô này tắc một phần hoặc hoàn toàn ống tuyến. Mô đệm này càng dày lên, sẽ hình thành u nang tiền liệt tuyến có kích thước từ 1 đến 2cm và thường gặp ở cổ bàng quang hoặc trung tâm.

Nang tiền liệt tuyến
Nguyên nhân thứ phát nang tiền liệt tuyến

Triệu chứng khi bị nang tiền liệt tuyến ở nam giới

Bệnh có những dấu hiệu sớm để nhận biết như:

  • Rối loạn tiểu tiện: tiểu rắt, tiểu són, tiểu khó, tiểu nhiều lần, nước tiểu đục…
  • Suy giảm chức năng tình dục: Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, đau khi quan hệ tình dục, …
  • Đau mỏi toàn thân: hay đau tức ở vùng thắt lưng, vùng niệu đạo, vùng chậu hông, bàng quang, tầng sinh môn, trực tràng.
  • Căng tức vùng hậu môn, tiểu mủ, tiểu có dịch nhầy…

Ngoài ra, một số trường hợp có thể có thêm các triệu chứng:

  • Đau bụng và đau vùng hố chậu.
  • Dương vật đau tức đặc biệt là ở tinh hoàn.
  • Sốt nhẹ, chóng mặt, nặng hơn có thể có ngất.
  • Tiểu máu.

Nam giới bị u nang tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Tuyến tiền liệt là cơ quan sinh dục nam nằm dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo, đóng vai trò quan trọng trong quá trình bài tiết và sinh sản của nam giới. Đặc biệt, tuyến tiền liệt còn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản.

Đa số các trường hợp u nang tuyến tiền liệt thuộc dạng lành tính không nguy hiểm và có thể tự khỏi sau vài tháng chăm sóc. Tuy nhiên, cũng có trường hợp khối u nang tiền liệt tuyến không tự khỏi mà phát triển ngày một dạng ác tính. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị các u nang ác tính thì có thể gây các biến chứng về sức khỏe, thậm chí gây vô sinh ở nam.

Nang tiền liệt tuyến
Nam giới bị u xơ nang tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Biến chứng của nang tiền liệt tuyến

  • Gây căng nhức vùng hậu môn, ảnh hưởng đến bài tiết nước tiểu, suy giảm chức năng thận và các bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu;
  • Gây viêm tinh hoàn, viêm mào tinh do bàng quang, trực tràng, tầng sinh môn bị nhiễm trùng;
  • Gây rối loạn chức năng tiểu tiện, nhiễm trùng nước tiểu, tạo thành sỏi bàng quang hiến việc bài tiết gặp khó khăn kéo dài.

Cách điều trị nang tiền liệt tuyến

Có nhiều cách điều trị nang tuyến tiền liệt. Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Hơn nữa phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Do đó, hiểu biết các biện pháp phòng ngừa nang TTL cũng là điều cần thiết.

1. Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa thường sử dụng nhất là dùng thuốc đặc trị. Đây là phương pháp  thường được áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ.

Người bệnh có thể lựa chọn dùng thuốc đông y hoặc tây y đều được. Nhìn chung các tác dụng của các thuốc này là giảm kích thước và làm tiêu các nang tuyến. Đồng thời thuốc cũng kích thích quá trình giải độc và sản sinh năng lượng.

Đối với Tây y, việc dùng thuốc điều trị phải tuân theo phác đồ của bác sĩ. Thông thường bác sĩ sẽ bắt đầu với thuốc giảm đau, hạ sốt. Sau đó là dùng các thuốc tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch để giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

2. Điều trị ngoại khoa

Trong một số trường hợp, phương pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả. Lúc này có thể cân nhắc đến can thiệp ngoại khoa. Thường là nội soi niệu đạo cắt bỏ khối u nang, hút dịch khối u hoặc dẫn lưu.

Hút dịch trong nang

Đây được xem là phương pháp điều trị ngoại khoa giúp loại bỏ triệt để u nang. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, xác định vị trí của nang trong TTL. Sau đó sẽ dùng kim hút hết dịch ra ngoài qua đường hậu môn. Phương pháp này gây đau nhưng sẽ hút được sạch dịch mủ, loại bỏ bệnh.

Dẫn lưu dịch

Về bản chất, phương pháp này giống với hút dịch. Nhưng cách này thực thiện bằng nội soi nên người bệnh sẽ ít đau hơn. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bác sĩ sẽ lựa chọn hút dịch mủ hay dẫn lưu.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng khi tình trạng bệnh nhân trở nên xấu đi hoặc các biện pháp khác không hiệu quả. Khi kích thước nang tăng nhanh gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt thì bác sĩ buộc phải phẫu thuật cắt bỏ u nang.

Trường hợp tệ hơn nữa là buộc phải cắt bỏ tuyến tiền liệt. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng vô sinh. Để nhanh chóng cải thiện tình hình bệnh nang tiền liệt tuyến, việc chăm sóc tại nhà để hỗ trợ điều trị là vô cùng cần thiết.

3. Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu

Đây là phương pháp giúp hỗ trợ điều trị. Có thể kết hợp vật lý trị liệu với việc sử dụng thuốc để tăng nhanh hiệu quả điều trị.

Vật lý trị liệu thường là các phương pháp nhiệt cục bộ kết hợp với chườm nóng vùng bụng dưới và tầng sinh môn để tăng cường tuần hoàn máu. Nếu không thực hiện vật lý trị liệu được thì có thể dùng túi chườm nóng. Chườm ở vùng xương cụt hoặc tầng sinh môn từ 30 – 60 phút. Vật lý trị liệu nếu thực hiện đơn lẻ chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời chứ không thể điều trị dứt điểm.

4. Điều trị tại nhà 

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục và ngăn ngừa tái phát bệnh nang tiền liệt tuyến, người bệnh cần thực hiện:

  • Tăng cường sử dụng các thực phẩm chế biến từ hải sản và con trai
  • Trong khẩu phần ăn cần bổ sung các thực phẩm làm từ cá, đặc biệt là thực phẩm giàu kẽm
  • Thường xuyên ăn rau củ quả tươi trong bữa ăn, nhất là thực phẩm giàu vitamin A, B, C và những món ăn giàu chất chống oxy hóa.
Nang tiền liệt tuyến
Các cách điều trị u xơ nang tiền liệt tuyến

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến sự phát triển của bệnh nang tiền liệt tuyến là do chế độ sinh hoạt. Vì vậy để phòng ngừa và hỗ trợ cho cơ thể nhanh hồi phục, người bệnh nên thực hiện:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng và ngăn ngừa sự nhiễm trùng
  • Giảm bớt các công việc lao động thể lực quá sức, không ngồi quá lâu để tránh tình trạng ứ đọng dịch và chảy máu xung huyết vùng chậu
  • Kiêng cữ quan hệ tình dục trong thời gian điều trị để tránh các tổn thương ở nang tiền liệt tuyến
  • Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh và phát hiện kịp thời các biến chứng nếu bệnh tái phát
  • Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa và giảm thiểu các triệu chứng của bệnh nang tiền liệt tuyến.
U xơ nang tiền liệt tuyến
Khám sức khỏe định kì để kịp thời phát hiện bệnh và ngăn ngừa các biến chứng

Nếu bạn được bác sĩ thăm khám và chỉ định thử hiện các thủ thuật điều trị, người bệnh nên áp dụng thêm các biện pháp sau đây:

  • Uống nhiều nước vào ban ngày để có nước tiểu thanh lọc đường niệu đạo;
  • Nên kết hợp mát xa bụng để phòng ngừa táo bón tránh ảnh hưởng đến vết thương ở thủ thuật vùng tuyến tiền liệt;
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn cay, chất kích thích, nếu không vết thương sẽ khó lành và bị bội nhiễm nghiêm trọng.

Cách phòng ngừa nang tiền liệt tuyến ở nam giới

Để phòng và ngăn ngừa sự tái phát của nang tiền liệt tuyến, nam giới nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý:

  • Ăn nhiều thực phẩm chế biến từ trai: trai xào xả ớt, trai nấu chua…
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm, đặc biệt là cá.
  • Thường xuyên ăn rau củ quả, nhất là các thực phẩm giàu vitamin A, B, C và chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, một trong các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của bệnh nang tuyến tiền liệt là chế độ sinh hoạt. Để phòng ngừa bệnh nang tiền liệt tuyến, nam giới cần có chế độ sinh hoạt hợp lý:

  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng và ngăn ngừa tác nhân – gây bệnh.
  • Hạn chế công việc thể lực quá sức, ngồi quá lâu để tránh tình trạng tích dịch, chảy máu sung huyết.
  • Quan hệ tình dục đều đặn, hợp lý.
  • Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát nang tiền liệt tuyến cũng như các bệnh lý khác.
  • Từ bỏ những thói quen xấu. Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh và tái phát bệnh cao hơn người bình thường. Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc. Nghiên cứu cho thấy khi từ bỏ thói quen hút thuốc, phổi cũng bắt đầu hồi phục và được trẻ hóa. Điều này sẽ bảo vệ chúng ta trước nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Một số câu hỏi thường gặp về bệnh nang tiền liệt tuyến ở nam giới

Nang tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Đa số các trường hợp u nang tuyến tiền liệt lành tính không nguy hiểm và có thể tự khỏi sau vài tháng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khối u không tự khỏi mà phát triển ngày một to hơn thành các nang ác tính. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị có thể gây các biến chứng về sức khỏe, thậm chí gây vô sinh ở nam giới.

U xơ tiền liệt tuyến có gây vô sinh?

Khi bị viêm tuyến tiền liệt sẽ giảm tiết dịch. Vì vậy, những người bị viêm tuyến tiền liệt chất lượng tinh trùng sẽ suy giảm. Từ đó, làm tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới.

U xơ tiền liệt tuyến dùng thuốc gì?

Các nhóm thuốc thường dùng khi bị u xơ tiền liệt tuyến là Thuốc chẹn alpha, Nhóm thuốc ức chế 5-alpha, Nhóm thuốc ức chế phosphodiesterase-5 (PDE5).

U xơ tiền liệt tuyến nằm ở đâu?

U xơ tiền liệt tuyến nằm ngay dưới cổ bàng quang và bao quanh đoạn đầu niệu đạo của nam giới. Về kích thước, tiền liệt tuyến ở những trẻ mới sinh chỉ nhỏ bằng hạt đậu, sau đó phát triển dần theo thời gian và mạnh nhất là ở tuổi dậy thì.


Nang tiền liệt tuyến ở nam giới đa phần đều là bệnh u lành tính và tự khỏi nếu chăm sóc đúng cách, tuy nhiên trường hợp bệnh không thể tự khỏi mà cần phải điều trị bằng thuốc, hoặc phải thực hiện các thủ thuật cắt bỏ, hút dịch, hay dẫn lưu nang tiền liệt tuyến… Bên cạnh đó, một số phương pháp hỗ trợ vật lý trị liệu và chăm sóc sau khi thực hiện thủ thuật cũng nên được áp dụng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline