Ngứa tinh hoàn: Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

Nam giới đôi khi bị ngứa tinh hoàn do đổ mồ hôi ở vùng bẹn hay không tắm trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh lý ở nam giới cũng có thể khiến cho tinh hoàn bị ngứa. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về những nguyên nhân có thể gây ngứa tinh hoàn ở nam giới qua bài viết bên dưới.

Các nguyên nhân gây ngứa tinh hoàn

Bị nứt nẻ hoặc kích ứng da

Trong thời tiết nóng bức, nếu nam giới di chuyển nhiều có thể dẫn đến vùng da ở bìu trở nên khô ráp. Bên cạnh đó, tập thể dục cường độ cao trong một khoảng thời gian dài cũng có thể khiến cho da ở tinh hoàn bị kích ứng và nứt nẻ, gây ngứa tinh hoàn. Trong một số trường hợp, ma sát quá nhiều có thể gây chảy máu ở dương vật và tinh hoàn.

Một số dấu hiệu phổ biến của tình trạng nứt nẻ và kích ứng da ở tinh hoàn bao gồm:

  • Cảm giác thô ráp ở trên lớp da của tinh hoàn khi chạm vào
  • Nổi mẩn đỏ hoặc các vết phát ban ở trên tinh hoàn
  • Bị xước nhẹ ở tinh hoàn

Nhiễm nấm

Khi bị nhiễm nấm, nấm có thể phát triển dễ dàng xung quanh cơ quan sinh dục và tinh hoàn của nam giới. Tuy nhiên nhiều loại nấm gần như không thể phát hiện bằng mắt thường. Tình trạng nhiễm nấm có thể xảy ra khi người bệnh có đời sống tình dục thiếu lành mạnh, có nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, và vệ sinh kém.

nguyên nhân ngứa tinh hoàn
Cơ quan sinh dục bị nhiễm nấm Candida có thể gây ra cơn ngứa tinh hoàn

Một trong những loại nấm phổ biến ở cơ quan sinh dục nam chính là nấm Candida. Đây là loại nấm thường trú trên cơ thể con người, đặc biệt ở những vùng da ẩm và ấm. Khi có điều kiện phát triển quá mức, chúng sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến làm cho nam giới bị ngứa tinh hoàn.

Một loài nấm khác có tên là dermatophyte, cũng gây ra hiện tượng ngứa ở tinh hoàn.

Những triệu chứng mà nam giới có thể gặp phải là:

  • Đi tiểu đau
  • Sưng bìu và da dương vật
  • Dương vật có mùi hôi
  • Xuất hiện những vết nổi đỏ xung quanh bìu hoặc dương vật
  • Da ở tinh hoàn bị khô, bong tróc.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một loại nhiễm virus lây lan qua đường tình dục hoặc tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị nhiễm bệnh.

Tinh hoàn của nam giới có thể trở nên cực kỳ ngứa và khó chịu. Một số triệu chứng khác của mụn rộp sinh dục bao gồm:

  • Cảm thấy kiệt sức hoặc dễ bị ốm
  • Cảm giác nóng rát hoặc ngứa xung quanh tinh hoàn và dương vật
  • Mụn nước xung quanh bộ phận sinh dục có thể bị vỡ ra và hình thành những vết loét
  • Đi tiểu đau, buốt

Bệnh lậu

Tương tự với mụn rộp sinh dục, bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục phổ biến. Căn bệnh này có thể làm tổn thương không chỉ ở cơ quan sinh dục mà còn ở những cơ quan khác trên cơ thể, ví dụ như là miệng, cổ họng và trực tràng.

nguyên nhân ngứa tinh hoàn
Lậu là bệnh lây qua đường tình dục, có thể làm tinh hoàn bị ngứa và sưng lên

Bệnh lậu có thể làm cho tinh hoàn bị ngứa và sưng lên. Một số triệu chứng khác bao gồm

  • Đi tiểu buốt, nóng rát
  • Chảy dịch bất thường ở dương vật
  • Thường sẽ đau một bên ở tinh hoàn

Sùi mào gà

Sùi mào gà (hay còn được gọi là mụn cóc sinh dục) thường bị gây ra bởi virus u nhú ở người (human papilloma virus – HPV). Người bệnh sẽ rất khó phát hiện rằng mình đang nhiễm bệnh vì những mụn cóc này thường sẽ rất nhỏ.

Giống như mụn ở trên các bộ phận khác của cơ thể, mụn cóc sinh dục sẽ trông như những vết sưng nhỏ, có thể đổi màu, đôi khi có thể gây ngứa hoặc không.

Mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện ngay trên bìu hoặc ở xa phía mặt trong của đùi. Khi mắc bệnh, nam giới có thể thấy vùng kín bị sưng tấy hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.

Chlamydia

Chlamydia là một bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục phổ biến. Nó có thể lây lan ngay cả khi nam giới không xuất tinh trong lúc quan hệ tình dục. Giống như nhiều bệnh xã hội khác, nó cũng có thể lây lan qua việc quan hệ bằng miệng hay hậu môn.

nguyên nhân ngứa tinh hoàn
Chlamydia không chỉ khiến tinh hoàn bị sưng mà còn nảy sinh cơn ngứa ngáy khó chịu

Không chỉ khiến cho tinh hoàn bị sưng, chlamydia còn khiến cho tinh hoàn trở nên ngứa ngáy. Bệnh Chlamydia thường chỉ làm một bên tinh hoàn bị ngứa và đau đớn. Một số triệu chứng khác bao gồm:

  • Tiết dịch bất thường ở dương vật
  • Đi tiểu đau, buốt, nóng rát
  • Đau đớn, chảy máu hoặc tiết dịch bất thường từ trực tràng hay hậu môn

Rận mu

Rận mu (Pthirus pubis) là một loại rận sống ở vùng lông mu xung quanh bộ phận sinh dục hoặc những vùng lông khác tương tự.

Tương tự như các loại chấy, rận khác, rận mu sẽ hút máu của người bệnh và chỉ có thể lây lan thông qua việc tiếp xúc, tương tác trực tiếp với người mắc bệnh.

Mặc dù vậy, rận mu không truyền bệnh hoặc gây nhiễm trùng khi chúng hút máu, nhưng chúng có thể làm cho tinh hoàn và vùng sinh dục của nam giới trở nên ngứa ngáy khi chúng bò xung quanh, bên trong lông mu. Người bệnh cũng có thể nhận thấy chất giống như bột trong quần lót hoặc những chấm màu đỏ hoặc xanh trên da do rận mu cắn.

Nhiễm Trichomonas

Nhiễm Trichomonas (hay thường gọi là nhiễm trùng roi) là một bệnh xã hội gây ra bởi bởi loại vi khuẩn Trichomonas vaginalis.

Loại vi khuẩn này thường gặp nhiều ở phụ nữ, nhưng chúng có thể lây truyền cho nam giới nếu bao cao su bị rách hoặc quan hệ tình dục bằng miệng với người bệnh mà không có dụng cụ bảo hộ.

nguyên nhân ngứa tinh hoàn
Nam giới bị nhiễm Trichomonas cũng có thể gặp cơn ngứa tinh hoàn

Một số người không ý thức được rằng mình mắc bệnh do họ không có bất cứ triệu chứng nào. Nhưng trùng roi có thể gây kích ứng và viêm nhiễm khiến vùng kín của người bệnh trở nên khó chịu và đau đớn hơn khi quan hệ.

Bệnh trùng roi có thể làm cho nam giới bị ngứa tinh hoàn và có thể gây ra các triệu chứng khác như

  • Cảm giác ngứa bên trong dương vật
  • Tiết dịch bất thường
  • Đi tiểu đau hoặc xuất tinh đau khi quan hệ tình dục

Ghẻ

Ghẻ là một bệnh nhiễm trùng da do loại ghẻ Sarcoptes Scabiei gây ra, chúng có thể lây truyền thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với da của người bị bệnh.

Các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi nhiễm trùng vài tuần, các triệu chứng thường gặp bao gồm ngứa và phát ban, đặc biệt ngứa thường dữ dội vào ban đêm.

Điều trị ngứa tinh hoàn

Việc điều trị ngứa tinh hoàn phải tùy thuộc vào phụ thuộc nguyên nhân gây bệnh.

  • Đối với các bệnh truyền nhiễm qua việc lây lan qua đường tình dục, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh.
  • Đối với trường hợp bệnh da liễu, các bác sĩ có thể gợi ý kem bôi ngoài da người bệnh.
  • Để điều trị da nứt nẻ hay kích ứng, có thể mặc quần áo rộng rãi để giảm ma sát vùng sinh dục, có thể sử dụng băng gạc che vùng da tổn thương sẽ làm giảm bớt triệu chứng ngứa của tinh hoàn.
  • Giữ vùng kín khô thoáng, sạch sẽ
  • Quan trọng là cần kiêng quan hệ tình dục cho đến khi điều trị dứt điểm các nguyên nhân gây ngứa tinh hoàn để tránh lây nhiễm các tác nhân gây bệnh.
nguyên nhân ngứa tinh hoàn
Không quan hệ tình dục khi đang điều trị ngứa tinh hoàn

Bác sĩ có thể khám và điều trị tình trạng ngứa tinh hoàn

  • Bác sĩ Da liễu Lê Đức Thọ, hơn 35 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Nam khoa Lê Vũ Tân, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Nam khoa Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Ngứa tinh hoàn là tình trạng gây nhiều phiền phức đến cuộc sống của nam giới. Không chỉ thế, đây còn là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Do đó, nếu cảm thấy bị ngứa tinh hoàn bất thường, người bệnh cần tìm đến các bác sĩ Nam khoa hoặc bác sĩ Da liễu để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.