4 nguyên nhân hẹp bao quy đầu khiến nam giới xấu hổ

Đối với nam giới trưởng thành, nguyên nhân hẹp bao quy đầu không chỉ là do bẩm sinh, mà có thể là do nam giới đã mắc phải một vài bệnh lý khiến người bệnh không thể tụt bao quy đầu xuống bình thường được. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về các nguyên nhân dẫn đến tính trạng hẹp bao quy đầu ở nam giới trong nội dung dưới đây.

Các nguyên nhân hẹp bao quy đầu phổ biến hiện nay

Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là một loại kích ứng da xuất hiện ở trên đầu của dương vật. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra với nam giới chưa cắt bao quy đầu. Những triệu chứng của viêm bao quy đầu bao gồm đỏ, ngứa, sưng tấy và gây hẹp bao quy đầu. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng khiến cho người bệnh đi tiểu bị đau

nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu
Viêm bao quy đầu – Nguyên nhân hẹp bao quy đầu

Để ngăn ngừa tình trạng viêm bao quy đầu, nam giới cần vệ sinh dương vật sạch sẽ và thường xuyên. Nam giới có thể vệ sinh dương vật bằng nước ấm và xà phòng nhẹ, tránh sử dụng những loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh vì chúng có thể làm kích thích bao quy đầu nhiều hơn. Nếu tình trạng viêm bao quy đầu trở nên nghiêm trọng, người bệnh cần gặp các bác sĩ nam khoa sớm để được điều trị kịp thời.

Viêm đầu dương vật

Tình trạng viêm đầu dương vật (balanoposthitis) xảy ra khi mà cả bao quy đầu lẫn đầu của dương vật đều bị viêm. Nguyên nhân gây bệnh thường là nấm candida và những loại vi khuẩn khác. Các triệu chứng của viêm đầu dương vật cũng gần giống với viêm bao quy đầu như sưng đỏ, ngứa, đi tiểu đau.

Để tình trạng viêm đầu dương vật được giải quyết triệt để, người bệnh nên gặp các bác sĩ nam khoa sớm để được điều trị kịp thời.

Một số bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Một số bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục (sexually transmitted disease – STD, hay còn gọi là bệnh xã hội theo cách gọi thông thường) cũng là nguyên nhân của viêm bao quy đầu, từ đó dẫn đến chứng hẹp bao quy đầu ở nam giới.

nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu
Bệnh truyền nhiễm thường gặp có thể làm cho bao quy đầu bị hẹp

Một vài bệnh truyền nhiễm thường gặp có thể làm cho bao quy đầu bị hẹp là:

  • Mụn rộp sinh dục: Viêm bao quy đầu chính là triệu chứng cơ bản nhất của mụn rộp sinh dục ở nam giới. Một số triệu chứng khác của tình trạng mụn rộp sinh dục là đau, dương vật nổi mụn mọng nước hoặc đôi khi mụn sẽ mọc trên tinh hoàn
  • Bệnh lậu: Bệnh lậu cũng là một nguyên nhân phổ biến của của viêm bao quy đầu, từ đó dẫn đến tình trạng hẹp bao quy đầu ở nam giới. Những triệu chứng khác của bệnh lậu bao gồm sưng, đau ở tinh hoàn, dương vật tiết dịch bất thường và đi tiểu thường xuyên.
  • Giang mai: Bệnh giang mai ngoài việc khiến bao quy đầu bị sưng tấy thì cũng là nguyên nhân hẹp bao quy đầu. Các triệu chứng của giang mai có thể là nổi các vết phát ban da ở khắp cơ thể, những tổn thương dạng săng xuất hiện trên dương vật, đau cơ, sốt và một vài triệu chứng khác.

Một số bệnh lý da liễu khác

Tuy hiếm khi xảy ra, nhưng một số bệnh da liễu cũng là nguyên nhân hẹp bao quy đầu, đôi khi những bệnh này có thể khiến tình trạng hẹp bao quy đầu trở nên tồi tệ hơn.

  • Lichen phẳng: Loại rối loạn da này có thể gây ra những vết sưng bóng, phẳng ở trên dương vật, làm cho bao quy đầu bị hẹp đi phần nào
  • Lichen xơ teo: Tình trạng da liễu này có thể tạo ra những mảng trắng ở bám lên bao quy đầu và đầu dương vật, có thể gây sẹo ở đầu dương vật và có thể khiến bao quy đầu trở nên hẹp hơn. Các bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên cắt bao quy đầu để giải quyết triệt để tình trạng này.
  • Bệnh chàm (eczema): Tình trạng da liễu này có thể khiến cho da của dương vật bị khô. Các chất xà phòng có tính tẩy rửa mạnh và việc vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách có thể khiến cho tình trạng da liễu này trở nên tệ hơn.
  • Bệnh vẩy nến (psoriasis): Tình trạng bệnh lý da liễu mãn tính này sẽ tạo ra những mảng vẩy trắng, khô ở trên da dương vật và hình thành những mảng da bất thường, gây hẹp dương vật.
nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu
Một số bệnh da liễu cũng là nguyên nhân hẹp bao quy đầu

Đối với những bệnh da liễu là nguyên nhân hẹp bao quy đầu, người bệnh nên tìm gặp các bác sĩ Da liễu để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời

Bác sĩ khám và điều trị hẹp bao quy đầu

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Hẹp bao quy đầu là tình trạng phổ biến ở nam giới, không chỉ khiến cho người bệnh mất đi cảm xúc trong lúc quan hệ mà còn tăng nguy cơ bị viêm nhiễm. Do đó, người bệnh cần gặp các bác sĩ nam khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.