6 nguyên nhân tinh trùng yếu khiến nam giới đau đầu

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho nam giới bị vô sinh. Vậy nguyên nhân tinh trùng yếu đến từ đâu? Hãy cùng Docosan tham khảo trong bài viết dưới đây.

Các nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một tình trạng viêm ở một hoặc hai bên tinh hoàn của nam giới. Đây là nguyên nhân đầu tiên khiến cho tinh trùng bị suy yếu.

Các triệu chứng thường thấy nhất của viêm tinh hoàn chính là túi bìu bị tổn thương sẽ đỏ và to lên một cách đột ngột. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau và khó chịu ở túi bìu, đi tiểu buốt.

Ngoài ra, một số biểu hiện có thể nhận thấy được bên ngoài là người bệnh sẽ cảm thấy bị sốt, biếng ăn và luôn cảm thấy mệt mỏi .

Nguyên nhân của viêm tinh hoàn thường là do nhiễm các loại lây lan vi khuẩn qua việc quan hệ tình dục bừa bãi như lậu, giang mai. Việc không tiêm chủng phòng ngừa quai bị cũng là một nguyên nhân khiến cho tinh trùng bị yếu.

Một số nam giới bị một số bệnh mãn tính ở tuyến liệt cũng có nguy cơ cao bị viêm tinh hoàn.

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn cũng được xem là nguyên nhân tinh trùng yếu phổ biến ở nam giới. Mào tinh hoàn là một bộ phận ở trong cơ quan sinh dục nam, nằm ngay phía trên của tinh hoàn. Mào tinh hoàn có chức năng nuôi dưỡng và phát triển tinh trùng. Nếu mào tinh hoàn bị tổn thương thì chất lượng tinh trùng cũng sẽ bị suy giảm một cách rõ rệt.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng viêm mào tinh hoàn chính là những vi khuẩn lây lan qua việc quan hệ tình dục không lành mạnh như lậu, giang mai. Ngoài ra, những loại vi khuẩn, virus khác có thể khiến cho mào tinh hoàn bị viêm là vi khuẩn E.coli, virus quai bị và thỉnh thoảng là bệnh lao cũng có thể gây ra viêm mào tinh hoàn.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể làm cho mào tinh hoàn bị viêm là khi nước tiểu chảy ngược vào tinh hoàn, điều này thường xảy ra khi người bệnh phải thường xuyên nâng vật nặng.

Niệu đạo bị tắc nghẽn, phì đại tuyến tiền liệt cũng có thể là lí do khiến cho mào tinh hoàn bị viêm. Các triệu chứng thường thấy nhất của viêm mào tinh hoàn chính là việc người bệnh sẽ cảm thấy đau và sưng to ở bìu, xuất tinh ra máu, đi tiểu buốt, sốt và ớn lạnh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Một trong những nguyên nhân khiến cho tinh trùng bị yếu khác mà nam giới có thể mắc phải là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là hiện tượng các tĩnh mạch ở bên trong tinh hoàn bị giãn ra. Tình trạng bệnh lý này cũng có thể khiến cho tinh hoàn bị teo nhỏ lại và không thể phát triển một cách bình thường.

Các triệu chứng của giãn tĩnh mạch thường rất khó để phát hiện, các cơn đau cũng hiếm khi xảy ra. Tuy vậy, các cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, đặc biệt là khi người bệnh đứng hoặc tập thể dục trong một khoảng thời gian dài. Khi tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh kéo dài, các tĩnh mạch sẽ trở nên to ra và khiến cho tinh hoàn bị sưng.

Chính vì việc khó phát hiện như vậy, người bệnh chỉ có thể biết được mình giãn tĩnh mạch từng tinh khi tiến hành khám để kiểm tra tình trạng khó có con.

Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được biết rõ. Các nhà khoa học cho rằng giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra khi mà các van bên trong tĩnh mạch ngăn cản sự lưu thông của máu, điều này sẽ gây tổn thương tinh hoàn và ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

Lối sống sinh hoạt không lành mạnh

Bên cạnh một số bệnh lý ở trên, việc không có thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho chất lượng của tinh trùng bị suy giảm.

Một số thói quen không lành mạnh của cánh mày râu có thể làm cho chất lượng tinh trùng bị suy yếu là:

  • Sử dụng thuốc lá và các chất kích thích
  • Lạm dụng các thức uống có cồn như rượu, bia
  • Quan hệ tình dục một cách bừa bãi
  • Thủ dâm quá nhiều khiến cho tinh hoàn không kịp sản xuất tinh trùng, khiến cho chất lượng tinh trùng bị yếu đi
  • Tập luyện thể dục thể thao quá sức khiến cho tinh hoàn bị nóng lên, làm suy giảm số lượng tinh trùng một cách tạm thời.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh dẫn đến béo phì.

Môi trường sống và làm việc

Một vài yếu tố môi trường cũng có thể khiến cho số lượng và chất lượng của tinh trùng bị suy giảm, cụ thể là:

  • Tiếp xúc với các hóa chất công nghiệp trong một khoảng thời gian dài như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, nước sơn, benzene, toluene, xylene,… là nguyên nhân tinh trùng yếu ở một số người.
  • Nam giới phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với kim loại nặng nhiều như chì có thể gây nên tình trạng tinh trùng yếu
  • Tia phóng xạ: việc nam giới bị nhiễm các chất phóng xạ cũng ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản

Ảnh hưởng tâm lý

Nguyên nhân tinh trùng yếu do các yếu tố tâm lý cũng ít nhận được sự quan tâm đúng mực. Nam giới khi gặp phải những áp lực trong cuộc sống, công việc sẽ khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy giảm, từ đó không thể thụ thai cho người bạn đời của mình.

Bác sĩ nam khoa khám và điều trị tinh trùng yếu

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Vũ Tân, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nam giới bị vô sinh. Do đó, người bệnh có thể gặp các bác sĩ Nam khoa hoặc các huyên gia tâm lý để có thể nhận được sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: benhvien16a.com, Mayoclinic.org