Nguyên nhân yếu sinh lý ở nam giới và cách nhận biết

Nguyên nhân yếu sinh lý là một vấn đề tế nhị và thường gặp trong cuộc sống hiện nay, nó làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như đời sống tình dục của các cặp đôi. Yếu sinh lý có thể gặp ở cả nam và nữ, và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân yếu sinh lý là gì, nhận biết thế nào? Mời bạn cùng Docosan tìm hiểu trong bài này.

Tìm nguyên nhân gây yếu sinh lý nam với bác sĩ Docosan

Biểu hiện yếu sinh lý ở nam giới được thể hiện ở nhiều mặt khác nhau. Một trong những triệu chứng thường gặp có thể là rối loạn cương dương. Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng có khả năng cao tác động mạnh mẽ đến chức năng sinh dục và sinh sản về sau.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Cải thiện rối loạn cương dương dành cho nam giới với mong muốn giúp các quý ông thấu hiểu được tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân, từ đó có giải pháp khắc phục phù hợp nhất.

Qúy ông sẽ được Docosan hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn nhằm xác định nguyên nhân gây yếu sinh lý nói chung và rối loạn cương dương nói riêng. Từ đó, đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp nhất thông qua việc sử dụng thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Tìm nguyên nhân gây yếu sinh lý nam với bác sĩ Docosan

Yếu sinh lý là gì?

Yếu sinh lý là một vấn đề được quan tâm ở cả hai giới nam và nữ. Đây là cụm từ được dùng để nói về hội chứng rối loạn chức năng tình dục, là một trong số các vấn đề tình dục phổ biến nhất hiện nay và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như chất lượng đời sống vợ chồng mọi lứa tuổi, nhất là trong nhóm tuổi có nhu cầu tình dục cao.

Khi nhắc đến yếu sinh lý, thường chúng ta đang nhắc đến tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, như một thói quen. Trong khoảng một thập kỷ vừa qua, tỉ lệ nam giới mắc yếu sinh lý tăng nhanh. Bài viết này chúng tôi sẽ cùng quý vị tìm hiểu thêm tình trạng này ở giới nam: nguyên nhân yếu sinh lý và cách chữa trị.

nguyên nhân yếu sinh lý
Nguyên nhân yếu sinh lý ở nam giới và cách nhận biết

Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng dương vật khó cương cứng, hoặc chỉ có thể cương cứng trong một khoảng thời gian ngắn, làm ảnh hưởng đến cảm xúc (“mất hứng”) của cuộc yêu, tâm lý của bạn đồng sàng, và cũng có thể dẫn đến vô sinh nếu như nguyên nhân yếu sinh lý không được xác định và điều trị kịp thời.

Các mức độ yếu sinh lý ở nam giới

Mức độ nhẹ

Các dấu hiệu, triệu chứng chưa rõ ràng. Ham muốn tình dục và thói quen quan hệ tình dục vẫn bình thường, tuy nhiên, người nam đôi lúc cảm thấy hơi mệt mỏi, khó điều khiển kiểm soát cơ thể như mong muốn và dương vật khó cương cứng hơn.

Mức độ trung bình

Ở mức độ này, một số biểu hiện thể hiện sự suy giảm chức năng tình dục đã xuất hiện: dương vật khó cương cứng, cần thời gian nhiều hơn để kích thích,… Do đó, tần suất quan hệ và chất lượng của cuộc yêu cũng suy giảm thấy được.

Mức độ nặng

Tình trạng yếu sinh lý lúc này không chỉ tác động đến cảm xúc, chất lượng cuộc yêu của lứa đôi, mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người nam giới. Cảm giác ham muốn tình dục gần như bằng không, khả năng cương cứng gặp trở ngại lớn, dẫn đến hoạt động tình dục rất ít khi xảy ra.

nguyên nhân yếu sinh lý
Yếu sinh lý gây ảnh hưởng đời sống tình dục

Biểu hiện của tình trạng yếu sinh lý ở nam giới

Triệu chứng gợi ý tình trạng yếu sinh lý nam giới khá đa dạng. Tuy nhiên, đây cũng là một khía cạnh làm khó các bác sĩ nam khoa khi thăm khám, bởi người bệnh thường rất ngại ngùng khi nói về bệnh của mình. Bạn có thể tự nhận diện thông qua một số dấu hiệu như sau:

Rối loạn cương dương

Khó khăn để cương cứng dương vật và/hoặc khó duy trì trạng thái đó. Thường thì người nam vẫn có ham muốn, nhưng dương vật không đủ cứng và giữ đủ lâu để hoàn thành cuộc yêu trọn vẹn như mong muốn, từ ngữ bình dân hay gọi là “trên bảo, dưới không nghe”.

Xuất tinh sớm

Mốc thời gian để đánh giá là xuất tinh sớm là khi dương vật đưa vào âm đạo chỉ duy trì và xuất tinh trong vòng 2 phút. Ngoài ra, một số rối loạn xuất tinh khác cũng được xem là yếu sinh lý, như không thể xuất tinh, khó xuất tinh, hoặc xuất tinh ngược dòng.

nguyên nhân yếu sinh lý
nhận biết xuất tinh sớm dựa vào thời gian

Suy giảm ham muốn tình dục

Dấu hiệu này hoàn toàn là cảm giác chủ quan của người nam cảm thấy ít hứng thú, không thấy “rạo rực”, tránh né việc quan hệ tình dục, hoặc thực hiện qua loa cho xong.

Cứ 10 người đàn ông thì có đến 3-4 người cho biết đã từng trải qua tình trạng này.

Cảm giác đau hoặc không thoả mãn khi quan hệ, khi xuất tinh

Việc cương cứng không ổn định, không đủ dẫn đến đau đớn khi dương vật giao hợp và xuất tinh.

Các nguyên nhân yếu sinh lý thường gặp

Sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê những nguyên nhân gây yếu sinh lý thường gặp ở nam giới:

Tuổi tác

Tuổi càng cao, cơ thể nam giới càng giảm dần lượng nội tiết tố sinh dục giúp duy trì sự phát triển của dương vật, điều phối trong hoạt động tình dục. Testosterone là hormon chịu trách nhiệm chính, chính việc suy giảm của hormon này đã kéo theo 1 chuỗi hệ luỵ, cuối cùng làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng và giảm ham muốn tình dục.

nguyên nhân yếu sinh lý
Tuổi càng lớn thì khả năng tình dục càng thấp

Chế độ ăn uống không hợp lý

Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, ma tuý… và chế độ ăn thiếu hụt các chất cần cho quá trình sản xuất tinh trùng như vitamin A, E, kẽm… khiến các quý ông gặp phải tình trạng yếu sinh lý.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Tình trạng xuất tinh sớm, thậm chí là liệt dương, có thể liên quan đến thói quen lười vận động, lạm dụng quan hệ tình dục, thường xuyên thủ dâm…

Stress, căng thẳng, yếu tố tâm lý

Áp lực công việc, cuộc sống, mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng, các biến cố tâm lý… có thể khiến chất lượng các cuộc yêu bị ảnh hưởng. Tuy vậy, các nguyên nhân yếu sinh lý này thường chỉ xuất hện trong một giai đoạn ngắn, và có thể sớm khắc phục.

nguyên nhân yếu sinh lý
Stress có thể gây ra yếu sinh lý tạm thời

Mắc các bệnh lý chuyển hoá

Một số bệnh lý như béo phì, rối loạn chuyển hoá lipid máu, đái tháo đường, tăng huyết áp… đều ảnh hưởng đến sinh lý bình thường của một người.

Từng phẫu thuật hoặc có các dị tật bẩm sinh vùng lưng – chậu

Một số phẫu thuật hoặc di chứng để lại có thể tác động đến hệ thống thần kinh – mạch máu hệ sinh dục, khiến khả năng sinh dục bị ảnh hưởng không nhỏ và là một trong những nguyên nhân gây yếu sinh lý hiện nay.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nhóm thuốc an thần, chống trầm cảm và một số thuốc lợi tiểu trong điều trị bệnh tăng huyết áp được ghi nhận là có tác động bất lợi đến chất lượng cuộc sống phòng the của vợ chồng.

Yếu sinh lý có thể chữa được không?

Khi xác định được nguyên nhân gây yếu sinh lý, tình trạng này hoàn toàn có thể chữa khỏi với các biện pháp y học tiên tiến ngày nay. Tuy nhiên, tính chất nhạy cảm của bệnh lý thường khiến các đấng mày râu ngại ngùng, tránh né trong việc đi khám và điều trị, hay tự ý mua thuốc uống, dẫn đến một số hậu quả “tiền mất tật mang” khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Vì vậy, cánh đàn ông nên tự nhận biết tình trạng sức khoẻ tình dục của bản thân và tìm đến địa chỉ uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, hiệu quả và an toàn.

nguyên nhân yếu sinh lý
Yếu sinh lý có thể chữa trị

Các nguyên nhân yếu sinh lý có thể khắc phụ bằng liệu pháp tâm lý, vật lý trị liệu, hoặc bằng thuốc, hoặc phẫu thuật trong một số trường hợp do nguyên nhân bẩm sinh gây nên.

Lời kết

Nguyên nhân yếu sinh lý có thể đa dạng từ tuổi tác, thời gian, các bệnh lý, các loại thuốc dùng hằng ngày cho đến yếu tố stress, tâm lý, áp lực trong cuộc sống… Chúng tôi mong rằng qua bài viết này đã giúp quý bạn đọc có thêm kiến thức nhận biết biểu hiện cũng như nguyên nhân của tình trạng yếu sinh lý, từ đó kiểm tra, thăm khám và điều trị kịp thời để duy trì hạnh phúc lứa đôi toàn vẹn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org, nhs.uk, healthline.com