Nữ hóa tuyến vú ở nam giới: Nguyên nhân và cách điều trị

Nữ hóa tuyến vú là một hiện tượng ngực của nam giới to lên một cách bất thường. Điều này khiến cho người bệnh mất đi sự tự tin và gặp những rắc rối trong sinh hoạt. Cùng Docosan tìm hiểu về dấu hiệu, nguyên nhân và những phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay nhé.

Nữ hóa tuyến vú là gì?

Nữ hóa tuyến vú (tiếng Anh là Gynecomastia) là hiện tượng ngực của nam giới to lên một cách bất thường. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến một hoặc hai bên ngực của người bệnh.

Một vài tình trạng khác cũng tương tự với triệu chứng của nữ hóa tuyến vú như:

  • Ung thư vú: nam giới bị ung thư vú cũng có thể bị to một bên ở ngực, Tuy vậy, trường hợp nam giới bị ung thư vú rất hiếm gặp. Khi sờ vào sẽ không thấy mềm do có sự hiện diện của một khối u dính vào mô vú. Ngoài ra, các hạch bạch huyết ở vú cũng sẽ to ra.
  • Mô vú bị béo: hiện tượng này thường thấy ở những người đàn ông béo phì, do sự gia tăng và tích tụ các chất béo ở trong vú
nữ hóa tuyến vú
Nữ hóa tuyến vú là gì?

Nguyên nhân của nữ hóa tuyến vú

Nữ hóa tuyến vú thường được gây ra bởi sự mất cân bằng giữa hormone estrogen và testosterone. Trong đó, Estrogen đóng vai trò kiểm soát các đặc điểm của phụ nữ, bao gồm cả sự phát triển của ngực. Trái người với Estrogen là Testosterone, hormone này có nhiệm vụ kiểm soát các đặc điểm của nam giới, chẳng hạn như khối lượng cơ và lông trên cơ thể.

Mặc dù mỗi loại hormone này tạo ra những đặc điểm bình thường ở nam và nữ, nam giới có thể sản xuất một lượng nhỏ estrogen và nữ giới cũng có khả năng sản xuất một lượng nhỏ testosterone. Nồng độ estrogen ở nam giới quá cao hoặc sự mất cân bằng nồng độ testosterone ở nam giới sẽ gây ra chứng nữ hóa tuyến vú.

Tình trạng nữ hóa tuyến vú sẽ xảy ra theo từng giai đoạn trong cuộc đời của người bệnh. Các giai đoạn này là:

  • Sau khi sinh. Các bé trai sơ sinh vẫn đang chịu tác động của estrogen mà chúng nhận được từ mẹ khi phát triển trong bụng mẹ. Hơn một nửa số bé nam sơ sinh được sinh ra với bộ ngực lớn hơn bình thường. Nữ hóa tuyến vú biến mất trong vòng hai đến ba tuần sau khi sinh.
  • Ở tuổi dậy thì. Mức độ hormone thay đổi trong giai đoạn dậy thì (thường từ 12 đến 14 tuổi). Chứng nữ hóa tuyến vú thường biến mất từ ​​sáu tháng đến hai năm sau khi bắt đầu dậy thì.
  • Ở giai đoạn trưởng thành: Tình trạng nữ hóa tuyến vú thường đạt đỉnh điểm ở nam giới trong độ tuổi từ 50 đến 80. Khoảng 1/4 nam giới trong độ tuổi này có vòng một cực lớn so vói nam giới bình thường.

Các nguyên nhân khác cũng có thể gây nên hiện tượng nữ hóa tuyến vú, bao gồm:

  • Béo phì
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý
  • Xuất hiện khối u trong tinh hoàn hoặc tuyến thượng thận
  • Mắc các bệnh lý về gan
  • Suy thận
  • Suy sinh dục
nữ hóa tuyến vú
Nguyên nhân của nữ hóa tuyến vú – Béo phì

Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có thể gây nữ hóa tuyến vú là:

  • Steroid đồng hóa
  • Estrogen
  • Finasteride dùng để mở rộng tuyến tiền liệt
  • Spironolactone , digoxin , amiodarone và thuốc chẹn kênh canxi
  • Cimetidine và thuốc ức chế bơm proton
  • Diazepam để điều trị an thần
  • Ketoconazole dùng để điều trị nhiễm nấm
  • Metronidazole dùng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn
  • Gonadotropin màng đệm ở người cho các vấn đề sinh sản
  • Amphetamine, cần sa, heroin, ma túy và rượu.

Nữ hóa tuyến vú được chẩn đoán như thế nào?

Việc chẩn đoán tình trạng nữ hóa tuyến vú sẽ dựa trên các triệu chứng thực thể, khám vú, bệnh sử và xem xét thuốc cũng như cácphương pháp xét nghiệm khác.

Đau và căng tức vú là những triệu chứng phổ biến của nữ hóa tuyến vú. Thông thường, một đĩa mô cao su cứng, nằm ngay bên dưới khu vực núm vú, được sờ thấy trong quá trình bác sĩ kiểm tra ngực của người bệnh. Khối u này có thể dễ dàng di chuyển trong mô vú.

Bác sĩ sẽ xem xét tất cả các loại thuốc, chất bổ sung và các sản phẩm thảo dược mà người bệnh đang dùng dùng. Bác sĩ cũng sẽ xem xét tiền sử bệnh của người bệnh và yêu cầu các xét nghiệm để xác định xem các bệnh hay tình trạng khác có phải là nguyên nhân gây ra nữ hóa tuyến vú hay không.

nữ hóa tuyến vú
Nữ hóa tuyến vú được chẩn đoán như thế nào?

Các xét nghiệm hình ảnh vú – chụp quang tuyến vú hoặc siêu âm vú cũng có thể được áp dụng. Các xét nghiệm này thường được chỉ định để loại trừ ung thư vú.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormone của người bệnh.

Điều trị nữ hóa tuyến vú như thế nào?

Thông thường, nữ hóa tuyến vú sẽ không cần phải điều trị, tình trạng bệnh sẽ tự thuyên giảm theo thời gian.

Tuy nhiên, nếu một trường hợp bệnh lý nào đó là nguyên nhân khiến ngực của nam giới bị phình to, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh.

nữ hóa tuyến vú
Dùng thuốc kê đơn điều trị nữ hóa tuyến vú

Nếu tình trạng ngực to ở nam giới bị gây ra bởi tác dụng phụ của một số loại thuốc, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân ngưng sử dụng các loại thuốc đó

Phương pháp phẫu thuật thường không được khuyến khích nếu tình trạng phì đại tuyến vú ở nam giới không gây ra bất kì sự đau đớn, khó chịu nào.

Ngoài những phương pháp điều trị y khoa như trên, việc điều trị tâm lý của bệnh nhân cũng rất quan trọng. Hiện tượng nữ hóa tuyến vú ở nam giới sẽ khiến cho người bệnh bị tự ti, mặc cảm, thậm chí là trầm cảm. Nguy hiểm hơn là người bệnh có thể nghĩ đến phương án tự tử vì những lời chọc ghẹo từ bạn bè. Do đó, người nhà cần đưa bệnh nhân đến gặp các chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ kịp thời.

Bác sĩ khám và tư vấn tình trạng nữ hóa tuyến vú

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam


Bài viết được tham khảo bởi các bác sĩ nam khoa giỏi và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Nguồn tài liệu tham khảo: Cleverlandclinic.org