Ống dẫn tinh bị sưng là do những bệnh lý gì? Chớ coi thường!

Ống dẫn tinh bị sưng ra ra nhiều khó chịu đối với nam giới như cảm giác đau buốt dương vật, đau khi xuất tinh,… Đằng sau đó, có thể ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm mà bạn chưa biết. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn tìm sẽ giúp bạn tìm hiểu những vấn đề khi ống dẫn tinh bị viêm.

Ống dẫn tinh là gì?

Ống dẫn tinh là một cơ quan thuộc hệ sinh dục nam. Chiều dài của ống dẫn tinh khoảng 30 – 40 cm, đường kính từ 1 – 3 mm.  Thành ống bao gồm một dải lớp niêm mạc ở bên trong, lớp phía dưới niêm mạc là các cơ trơn dọc ngoài và lớp cơ vòng ở bên trong. Lớp bên trong là các biểu mô giả tầng sẽ giảm dần từ từ theo độ dài của ống.

Ống dẫn tinh có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển tinh trùng từ mào tinh hoàn sang ống phóng tinh để chuẩn bị xuất tinh. Vì vây, việc ống dẫn tinh bị đau có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về sức khỏe, đe dọa trực tiếp đến chức năng sinh lý và khả năng sinh sản nên đàn ông cần phải đặc biệt lưu ý.

Ống dẫn tinh bị sưng
Ống dẫn tinh bị sưng là do những bệnh lý gì? Chớ coi thường!

Biểu hiện ống dẫn tinh bị sưng

Ống dẫn tin bị sưng chỉ ra nhiều vấn đề nguy hiểm, nam giới nên tới cơ sở y tế thăm khám ngay khi có các biểu hiện dưới đây:

  • Dương vật và xung quanh khu vực bìu, tinh hoàn thường xuyên có cảm giác đau buốt xảy ra.
  • Dương vật cương cứng kém, gây khó khăn khi quan hệ tình dục.
  • Khi xuất tinh có cảm giác đau buốt, tinh dịch có màu bất thường, có thể lẫu máu.
  • Ham muốn tình dục suy giảm, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.
Ống dẫn tinh bị sưng
Ống dẫn tinh bị sưng là do những bệnh lý gì? Chớ coi thường!

Ống dẫn tinh bị sưng là do những bệnh lý gì?

Các triệu chứng kể trên của sưng ống dẫn tinh là những dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm mà đàn ông tuyệt đối không được coi thường. Những bệnh lý phổ biến nhất là:

Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là cấu trúc nối tinh hoàn với ống dẫn tinh, có chức năng vận chuyển, lưu trữ và giúp cho một số tế bào tinh trưởng thành.

Khi mà bộ phận này bị tổn thương thì chắc chắn những cơn đau tức ở vùng mặt sau tinh hoàn sẽ xảy ra và lan dần dần đến vùng hạ vị. Cơn đau buốt sẽ tùy thuộc vào tình trạng đau có thể xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Ngoài ra, người bệnh có thể bị tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu gấp, sốt, buồn nôn và nôn.

Ống dẫn tinh bị sưng
Ống dẫn tinh bị sưng là do những bệnh lý gì? Chớ coi thường!

Viêm niệu đạo

Niệu đạo là ống nối từ bàng quang đến lỗ tiểu, ngoài nhiệm vụ loại trừ nước tiểu ra ngoài cơ thể, nó còn là đường dẫn tinh trùng trong quan hệ tình dục ở nam giới.

Khi bị viêm nhiễm phái nam sẽ cảm thấy đau buốt dương vật, kèm theo hiện tượng chảy dịch mủ ở lỗ niệu đạo, dịch mủ có màu trắng đục hay vàng xanh, xuất hiện khá nhiều trong một số ngày đầu. Hiện tượng rối loạn đường tiểu cũng có thể xảy ra thường xuyên với các triệu chứng điển hình như tiểu đau, tiểu buốt, khó chịu, ngứa rát ở dương vật. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể có cảm giác đau và ngứa rát ở vùng lỗ sáo.

Bệnh không được chữa kịp thời nam giới có thể phải đối mặt với một số tác hại như: viêm tinh hoàn, hẹp niệu đạo, thậm chí có khả năng gây ra vô sinh.

Viêm bao quy đầu

Bao quy đầu là bộ phận bao bọc bên ngoài dương vật có tác dụng bảo vệ quy đầu khỏi tác động từ bên ngoài có thể gây tổn thương như bụi bẩn, vi khuẩn có hại… Tuy nhiên, hẹp bao quy đầu không thể tự tụt xuống, vệ sinh kém là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm bao quy đầu.

Khi bị viêm bao quy đầu, nam giới có cảm giác đau buốt ống dẫn tinh, nóng rát, sưng tấy đỏ. Bề mặt phần quy đầu xuất hiện không ít mụn nước nhỏ li ti, có bề mặt nhẵn bóng, khi lột sẽ thấy một số vệt loét màu hồng, có dịch kèm theo mùi hôi tương đối khó chịu.

Viêm bao quy đầu không được điều trị hiệu quả có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư dương vật và đối mặt với nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Ống dẫn tinh bị sưng
Ống dẫn tinh bị sưng là do những bệnh lý gì? Chớ coi thường!

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục,… cũng có thể gây cảm giác đau buốt tại dương vật, ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy đỏ phần da bìu và chảy mủ, mùi hôi khó chịu.

Do bị chấn thương

Đau ở ống dẫn tinh cũng có thể xảy ra do chấn thương. Hơn nữa, các tổn thương ở nơi đáy chậu, chấn thương khu vực vùng bẹn bìu đều có thể gây tác động xấu lên ống dẫn tinh, thậm chí là vỡ ống dẫn tinh.

Đau buốt ống dẫn tinh làm ảnh hưởng tới tình huống sức khỏe và sức khỏe sinh sản của phái mạnh, thậm chí có thể gây ra biến chứng vô sinh.

Điều trị ống dẫn tinh bị sưng như thế nào?

Sau khi khám lâm sàng, quan sát những dấu hiệu sưng đau và màu sắc tinh dịch và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh tình, những tác nhân gây bệnh, mức độ bệnh và tình huống sức khỏe của người bệnh. Qua đó, bác sĩ sẽ có liệu trình trị thích hợp và bạn cần tuân thủ để cải thiện tình trạng sức khỏe, hạn chế biến chứng có thể xảy ra.

Nếu như gặp biểu hiện ống dẫn tinh bị sưng, để biết chính xác là bệnh gì thì cánh mày râu hãy tới cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám và giúp đỡ điều trị hiệu quả.

Ống dẫn tinh bị sưng
Ống dẫn tinh bị sưng là do những bệnh lý gì? Chớ coi thường!

Tóm lại, các triệu chứng của ống dẫn tinh bị sưng là dấu hiệu tiềm ẩn của những bệnh lý nguy hiểm. Nam giới không được chủ quan và coi thường vì dễ để lại hậu quả khôn lường. Khi có các triệu chứng trên, nam giới cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Xuất tinh ngoài

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.