Những tác hại của thủ dâm nhiều ở nam giới

Tác hại của thủ dâm là gì? Thủ dâm là một phần trong quá trình khám phá về giới tính và cơ thể bản thân rất tự nhiên của con người. Nhưng sự e ngại khi phải thảo luận một cách nghiêm túc về chủ đề này làm nhiều người không hiểu rõ các tác hại tiềm tàng mà thủ dâm có thể mang lại. Doctor có sẵn mời quý độc giả tham khảo bài viết này để biết rõ hơn về những tác hại của thủ dâm nhiều ở nam giới.

Thủ dâm là gì? 

Thủ dâm là khi một cá nhân kích thích bộ phận sinh dục của họ để đạt được khoái cảm tình dục. Phần lớn trường hợp, mục tiêu của thủ dâm là đạt được cực khoái – một trạng thái đỉnh điểm của hưng phấn tình dục về cảm giác thể chất và cảm xúc.

Thủ dâm phổ biến ở cả nam giới và nữ giới, ở nhiều lứa tuổi. Nó đóng một vai trò trong sự phát triển lành mạnh trong nhận thức về giới tính và tình dục.

Thủ dâm có phải là một hành vi bất thường không?

Con người có một số nhu cầu cơ bản cần phải được đáp ứng đầy đủ để có một cuộc sống lành mạnh về cả thể chất, xã hội và tinh thần. Bên cạnh nhu cầu ăn, uống và ngủ để tồn tại của mỗi cá nhân, nhu cầu tình dục thúc đẩy con người kết hôn và đảm bảo sự tồn tại của thế hệ tương lai. Có nhiều biến thể của hành vi quan hệ tình dục thông thường để thỏa mãn nhu cầu này, một trong số đó là thủ dâm.

tác hại của thủ dâm
Thủ dâm có phải là một hành vi bất thường không?

Nhiều chuyên gia đồng thuận rằng thủ dâm là một quá trình hoàn toàn bình thường đối với con người và là một hành vi tình dục lành mạnh. Thủ dâm mang tiếng xấu có lẽ bởi vì đây là một hành vi tình dục cực kỳ riêng tư, một chủ đề mà hầu như không ai muốn thảo luận với người khác, kể cả với bạn thân nhất.

Trước thế kỷ 20, thủ dâm được xem là một hành vi xuất phát từ một rối loạn tâm thần. Kể từ đó, chúng ta đã trải qua một quãng thời gian dài để hiểu rằng đây thực chất là một phần trong quá trình khám phá giới tính, khởi phát từ độ tuổi trẻ em với những hành vi thể hiện tính tò mò và sự hiểu biết chưa chín chắn về các giới hạn riêng tư.

Xem thêm: Cách thủ dâm đúng cách

Tác hại của thủ dâm ở nam giới

Có quan điểm cho rằng thủ dâm không gây ra một tổn thương thể chất hay sinh lý nào cho cơ thể, mà trái lại còn mang đến nhiều lợi ích. Trong khi số khác lại chỉ ra hành vi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động tình dục thông thường và gây ra một số bệnh lý nam khoa như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.

Nếu những tác hại về thể chất còn gây tranh cãi, thì những ảnh hưởng xấu về mặt tinh thần mà hành vi này có thể mang lại cũng không có bằng chứng chắc chắn. Điều này là do số lượng các nghiên cứu về tác động của hành vi thủ dâm lên sức khỏe tinh thần và thể chất còn rất hạn chế. Những tác hại này dù còn gặp nhiều hoài nghi nhưng cũng rất đáng để thảo luận. 

Các ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe tinh thần

Thủ dâm được cho là mang lại một số lợi ích như giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và thư giãn. Nhưng đôi khi hành vi này cũng liên quan đến cảm giác tội lỗi và trạng thái lo âu, trầm cảm. Điều này không phải do thủ dâm trực tiếp gây ra trầm cảm. Thay vào đó, trạng thái lo âu này dường như xuất phát từ cảm giác tội lỗi. 

Cảm giác tội lỗi đối với hành vi thủ dâm của bản thân có thể do ảnh hưởng từ một số quan điểm tín ngưỡng, văn hóa và tôn giáo. Ở đó, thủ dâm bị xem là một hành động vô đạo đức và “bẩn thỉu”. Mối liên hệ giữa thủ dâm và cảm giác xấu hổ hoặc tội lỗi dẫn đến trạng thái lo âu. Theo thời gian, điều này dẫn đến trầm cảm. 

tác hại của thủ dâm
Các ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe tinh thần

Một khi trầm cảm xuất hiện, chất lượng đời sống của người bệnh có thể đi xuống nhanh chóng, bao gồm cả công việc, sức khỏe, giấc ngủ và hoạt động tình dục.

Nghiện thủ dâm và những hệ quả

Mặc dù “nghiện thủ dâm” là một chẩn đoán y khoa còn tranh cãi, nhiều người cho rằng tình trạng nghiện thủ dâm hoặc hoạt động tình dục khác là hoàn toàn khả thi. Tình trạng nghiện xảy ra khi cơ thể ta khao khát một chất nào đó (như rượu, thuốc lá) hoặc một hành vi nào đó (như chơi điện tử, hoặc thủ dâm) đến một mức độ làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt bình thường của ta.

Những người nghiện thủ dâm có thể nhận thấy khao khát thỏa mãn nhu cầu bản thân đã làm ảnh hưởng hoặc gián đoạn những hoạt động thường ngày của họ, ví dụ:

  • Bỏ bê việc nhà hoặc các hoạt động thường nhật
  • Bỏ lỡ công việc hoặc lớp học
  • Hoãn các kế hoạch với bạn bè và gia đình
  • Bỏ lỡ các sự kiện xã hội quan trọng

Nghiện thủ dâm có thể gây hại đến mối quan hệ với bạn tình hoặc với bạn bè, gia đình. Vì họ không còn dành nhiều thời gian cho các giao tiếp xã hội như đã từng nữa, cũng như không để ý nhiều đến những nhu cầu giao tiếp của mọi người xung quanh. 

Thực hiện hành vi này với tần suất quá cao cũng có thể làm gián đoạn việc học và công tác, hoặc giảm năng suất và độ tập trung.

Rối loạn chức năng sinh dục

Nam giới thủ dâm quá nhiều đôi khi có thể làm tổn thương thần kinh chi phối cho hoạt động xuất tinh. Điều này có thể dẫn đến xuất tinh sớm và đôi khi xuất tinh khi ngủ (còn gọi là mộng tinh). 

Trong trường hợp tệ hơn, tình trạng rỉ tinh dịch và tinh trùng qua niệu đạo có thể xảy ra ngay cả khi người đó đang không thực hiện hành vi tình dục nào. Đây là do thần kinh sinh dục bị suy chức năng nghiêm trọng, các cơ thắt có vai trò như những cái van một chiều của dòng xuất tinh không còn bảo tồn trương lực cơ như bình thường.

Bên cạnh đó, thủ dâm trong tư thế nằm sấp ở nam giới tạo ra áp lực lớn lên bộ phận sinh dục và thần kinh chi phối, có thể góp phần gây tổn thương thần kinh sinh dục.

Nhiều người tin rằng thủ dâm quá mức có thể gây rối loạn cương dương. Tuy nhiên điều này chỉ đúng một phần, vì hành vi này không trực tiếp gây ra rối loạn cương dương. Nếu sức khỏe tâm thần một người bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cảm giác tội lỗi vì hành vi thủ dâm (như trình bày phần trên), tình trạng lo âu kéo dài hoặc trầm cảm mới chính là nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương.

tác hại của thủ dâm
Rối loạn cương dương là một trong những tác hại của thủ dâm nhiều

Suy giảm sức khỏe thể chất

Vài nghiên cứu chỉ ra một số tác hại của thủ dâm đối với sức khỏe thể chất. Tuy nhiên hầu hết chúng không có chứng cứ chắc chắn về những kết luận nêu ra. Mặt khác, nhiều chuyên gia cho rằng thủ dâm không hề có ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe thể chất. 

Những đáp ứng quá mức của hệ tim mạch đối với stress trong thời gian dài có thể gây tăng huyết áp. Theo một số tác giả, hoạt động tình dục thông thường có tác dụng giảm các phản ứng của hệ tim mạch với stress, trong khi thủ dâm làm tăng các đáp ứng này.

Một số ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt cũng được nhắc tới như: viêm tuyến tiền liệt, sưng và đau tuyến tiền liệt, tăng chỉ số PSA (được tiết ra bởi tuyến này). Một nghiên cứu còn kết luận rằng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng lên ở những người đàn ông thủ dâm nhiều trong độ tuổi 30, 40 và 50.

Tuy hy hữu, nhưng vẫn có một số trường hợp đơn lẻ báo cáo các chấn thương dương vật, gãy thể hang dương vật, kích ứng da, nhiễm trùng da cơ quan sinh dục do động tác thủ dâm quá mạnh bạo.

Thủ dâm nhiều có làm giảm chức năng sinh sản của nam giới không?

Việc thủ dâm thường xuyên ở nam giới không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản. Thủ dâm không ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng được sản xuất, vì tinh trùng được sản xuất liên tục trong cơ thể của nam giới.

Tuy nhiên, phải mất một thời gian sau một lần xuất tinh thì mới xuất tinh trở lại được. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có dấu hiệu nào cho thấy số lượng tinh trùng đang cạn kiệt cả.

tác hại của thủ dâm
Thủ dâm nhiều có làm giảm chức năng sinh sản của nam giới không?

Một số dữ liệu cho thấy chất lượng tinh trùng tối ưu xảy ra sau hai đến ba ngày không xuất tinh. Nhưng nghiên cứu khác cho thấy rằng, những người đàn ông có chất lượng tinh trùng bình thường sẽ duy trì khả năng di chuyển và nồng độ của tinh trùng bình thường ngay cả khi xuất tinh hàng ngày.

Tổng kết

Quan niệm thủ dâm là một hành vi bất thường đã bị bác bỏ từ lâu. Đây thực chất là một hoạt động tình dục an toàn và lành mạnh. Tuy nhiên thủ dâm ở nam giới với tần suất quá nhiều có thể gây ra một số tác hại, đáng kể là xuất tinh sớm, giảm khoái cảm tình dục, cảm giác tội lỗi. Trái với một số niềm tin, thủ dâm nhiều không làm một người bình thường trở nên vô sinh hoặc giảm chức năng sinh sản.


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về những tác hại của thủ dâm nhiều ở nam giới tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

  • Hoseini, Sayed Shahabuddin (2013). Masturbation: Scientific Evidence and Islam’s View. Journal of Religion and Health
  • Masturbation effects on your health: side effects and benefits. Healthline.com
  • What’s the connection between masturbation and depression? Healthline.com
  • Male masturbation side effects and benefits. Practo.com
  • Male masturbation: does frequency affect male fertility? Mayoclinic.org
  • Strachan, E.; Staples, B. (2012). Masturbation. Pediatrics in Review.