Giải đáp thắc mắc: Thắt ống dẫn tinh có đau không?

Thắt ống dẫn tinh có đau không? Đối với hầu hết đàn ông, thắt ống dẫn tinh không quá đau, nhưng có thể có một số khó chịu kèm theo. Tuy nhiên, ngày nay quy trình thực hiện thắt ống dẫn tinh đã có những giải pháp nhằm giảm đau hơn bao giờ hết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Thắt ống dẫn tinh có đau không?

Thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật tương đối nhanh chóng và đơn giản do bác sĩ tiết niệu thực hiện. Nó có thể được thực hiện tại văn phòng bác sĩ tiết niệu, hoặc tại bệnh viện.

Bởi vì mục tiêu của thắt ống dẫn tinh là vô trùng, đây là một thủ tục đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng – không chỉ về bản chất của phẫu thuật và phục hồi, mà còn là ý nghĩa của nó đối với tương lai.Điều quan trọng cần nhớ là thắt ống dẫn tinh không được ảnh hưởng lâu dài đến chức năng tình dục.

Thủ tục

Thắt ống dẫn tinh thường được thực hiện với gây tê cục bộ, nhưng nó có thể được thực hiện dưới thuốc an thần hoàn toàn. Nếu bạn đặc biệt lo lắng về thủ thuật này hoặc nếu một cuộc phẫu thuật khác đang được thực hiện cùng lúc  thì thuốc an thần hoàn toàn có thể phù hợp.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, vùng bìu của bạn sẽ được cạo lông và làm sạch bằng chất rửa sát trùng. Bạn có thể được yêu cầu cạo khu vực xung quanh bìu nhưng không phải chính bìu vào đêm trước khi làm thủ thuật.

Nếu bạn đang được gây tê cục bộ, bạn sẽ được tiêm một mũi vào bìu để làm tê vùng đó và tránh đau. Vết tiêm sẽ hơi đau, nhưng bạn sẽ không cảm thấy đau nữa. Bạn có thể cảm thấy căng thẳng hoặc cử động trong khi phẫu thuật, nhưng không đau.

Khi thắt ống dẫn tinh thông thường, bác sĩ sẽ rạch hai đường nhỏ ở bìu để tiếp cận với ống dẫn tinh. Sau khi rạch, bác sĩ tiết niệu sẽ cắt hai đầu của mỗi ống dẫn tinh và buộc chúng lại hoặc đặt mô nơi cắt. Điều này ngăn không cho tinh trùng chảy lên qua ống dẫn tinh.

Một phương pháp khác, được gọi là cautery, có thể được sử dụng thay vì chia đôi ống dẫn tinh. Bác sĩ phẫu thuật sẽ đốt bên trong ống dẫn tinh bằng một công cụ đặc biệt để thúc đẩy quá trình hình thành mô sẹo.

Có thể dùng các mũi khâu không tan để đóng vết mổ. Trong một số trường hợp, không có vết khâu nào được sử dụng và bìu được phép tự lành. Toàn bộ quy trình này mất khoảng 20 phút và sau một thời gian ngắn phục hồi, bạn có thể về nhà ngay trong ngày.

Phục hồi sau thắt ống dẫn tinh

Khi thuốc tê hết tác dụng, bạn có thể cảm thấy hơi đau ở bìu. Bạn có thể nhận thấy một số vết sưng và bầm tím nhẹ. Những phản ứng này sẽ chỉ kéo dài vài ngày. Sau đó, bìu của bạn sẽ trông giống như trước khi thắt ống dẫn tinh.

Để giúp điều trị cơn đau, hãy mặc quần lót vừa vặn (nhưng không quá chật) để hạn chế tinh hoàn di chuyển quá nhiều. Một túi nước đá cũng có thể hữu ích. Thuốc giảm đau không kê đơn cũng có thể hữu ích trong những ngày đầu tiên đó.

Bạn nên tránh gắng sức nặng trong khoảng một tuần. Bạn có thể quan hệ tình dục sau một vài ngày, nhưng nếu bạn thấy đau hoặc khó chịu, hãy đợi một tuần hoặc cho đến khi bạn không còn triệu chứng.

Xem thêm:

Hội chứng đau sau thắt ống dẫn tinh

Một tình trạng hiếm gặp được gọi là hội chứng đau sau thắt ống dẫn tinh (PVPS) xảy ra. PVPS được định nghĩa là cơn đau bìu liên tục hoặc ngắt quãng trong thời gian ít nhất 3 tháng. Trong nhiều trường hợp, cơn đau bùng phát trong hoặc sau khi hoạt động tình dục, hoặc sau khi hoạt động thể chất mạnh mẽ.

Bạn cũng có thể bị đau, có thể đau nhói mà không có bất kỳ hoạt động nào gây ra cơn đau. Đôi khi, PVPS xuất hiện ngay sau khi thắt ống dẫn tinh, nhưng nó cũng có thể phát triển sau đó vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Nguyên nhân của PVPS vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng chúng có thể bao gồm:

  • Tổn thương thần kinh
  • Áp lực trong bìu
  • Mô sẹo ảnh hưởng đến ống dẫn tinh
  • Viêm mào tinh hoàn

Chăm sóc

Một cách để điều trị PVPS là thắt lại ống dẫn tinh, giúp khôi phục khả năng có con.

Một nghiên cứu năm 2017 gợi ý rằng việc đảo ngược ống dẫn tinh là giải pháp “hợp lý” nhất đối với PVPS, giả định rằng mô sẹo hoặc tắc nghẽn khác trong ống dẫn tinh là nguyên nhân gây ra đau. Mặc dù không phổ biến nhưng phẫu thuật để giải phóng dây thần kinh bị kẹt cũng có thể là một lựa chọn.

Mặc dù thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật được thực hiện trên một bộ phận đặc biệt nhạy cảm của cơ thể, nhưng nó không phải là một phẫu thuật gây ra nhiều đau đớn hoặc khó chịu kéo dài. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ biến chứng hoặc cơn đau kéo dài, bạn nên thông báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline