Tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Tinh hoàn nhỏ thường làm cho cánh mày râu rất lo lắng rằng liệu mình có bị sao không. Thực ra, tinh hoàn có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Việc tinh hoàn bên to bên nhỏ cũng là một hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Tuy nhiên, việc tinh hoàn thay đổi kích thước bất thường có thể là dấu hiệu của một vài bệnh lý nguy hiểm cần chú ý. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Kích thước của tinh hoàn thế nào là bình thường?

Thông thường, kích thước trung bình của tinh hoàn của người Việt Nam sẽ là từ 3 -4.5cm, rộng từ 2-3 cm và có cân nặng khoảng chừng 20g.

Tuy nhiên, mặc dù kích thước trung bình là thế, nếu nam giới có kích cỡ tinh hoàn nhỏ hơn cũng không nên quá lo lắng. Việc tinh hoàn nhỏ không gây ra bất kì triệu chứng đau đớn nào thì không cần phải bận tâm quá nhiều.

tinh hoàn nhỏ
Kích thước tinh hoàn bên to bên nhỏ nếu không có triệu chứng gì thì không cần quá lo lắng

Thay vì so sánh kích thước tinh hoàn của mình với người khác, nam giới cần chú ý hơn đến sự thay đổi của kích thước theo thời gian. Nếu tinh hoàn nhỏ hơn (hay còn được gọi là chứng teo tinh hoàn) hoặc lớn hơn lúc bình thường thì đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý mà nam giới đang gặp phải.

Bài viết này cung cấp cho các bạn thông tin những nguyên nhân có thể gặp làm tinh hoàn bị nhỏ lại.

Nguyên nhân gây tinh hoàn nhỏ

Suy giảm nội tiết tố nam

Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy rằng kích thước của tinh hoàn nhỏ hơn bình thường có thể là dấu hiệu của suy giảm nội tiết tố ở nam giới. Trong nghiên cứu đó, nam giới có lượng nội tiết tố nam thấp hơn bình thường có biểu hiện tinh hoàn bị teo nhỏ.

Tuy nhiên, một số nam giới bị suy giảm nội tiết tố thấp nhưng vẫn có kích thước tinh hoàn bình thường. Do đó, chúng ta nên nhìn vào những triệu chứng khác để xác định rằng liệu người này có bị suy giảm nội tiết tố hay không, thay vì chỉ nhìn vào kích thước của tinh hoàn.

tinh hoàn nhỏ
Suy giảm nội tiết tố nam

Một số triệu chứng của suy giảm nội tiết tố nam là:

  • Giảm ham muốn tình dục
  • Rối loạn cương dương
  • Thường xuyên mệt mỏi
  • Tâm trạng thất thường, hay cáu kỉnh
  • Thường rơi vào trạng thái trầm cảm
  • Teo cơ

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Tiếng Anh là Varicocele) là hiện tượng các tĩnh mạch bên trong bìu bị sưng to. Một số bệnh nhân có thể có các triệu chứng như đau hoặc sưng ở tinh hoàn; ở một số người sẽ không thấy bất kì triệu chứng nào.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Có khoảng 40% nam giới gặp phải tình trạng hiếm muộn có những triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nhưng ở một số người, tình trạng này không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.

tinh hoàn nhỏ
Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ khiến tinh hoàn nhỏ

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khiến cho cả hai bên hoặc một bên tinh hoàn nhỏ lại một cách đột ngột, đi kèm với cảm giác đau nhức ở trong bìu. Phẫu thuật có thể điều trị đa số các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh, và tinh hoàn sẽ trở về kích thước bình thường sau phẫu thuật.

Kích thước tinh hoàn nhỏ do rối loạn bẩm sinh

Rối loạn bẩm sinh cũng có thể khiến cho một vài trẻ bị tinh hoàn nhỏ, cho dù trường hợp này rất hiếm xảy ra.

Rối loạn bẩm sinh còn được gọi là hội chứng Klinefelter. Nam giới mắc hội chứng này sẽ có hai nhiễm sắc thể X thay vì một như bình thường.

Những người mắc phải hội chứng Klinefelter có xu hướng cao hơn người bình thường và có tinh hoàn nhỏ hai bên, sản sinh ra ít nội tiết tố nam. Hầu hết nam giới mắc phải hội chứng Klinefelter đều bị vô sinh.

Ngoài ra, hội chứng Klinefelter cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và khả năng vận động của trẻ. Đến tuổi dậy thì, một số bé trai có thể xuất hiện tình trạng ngực to bất thường. Một số người mắc hội chứng Klinefelter được chẩn đoán sớm khi còn nhỏ, nhưng những người khác có thể sẽ không biết được rằng họ bị mắc bệnh.

Teo tinh hoàn

Teo tinh hoàn có thể là hiện tượng tinh hoàn bị nhỏ đi, thường gặp nhất là do phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn. Tuy nhiên, biến chứng này rất hiếm gặp, chỉ khoảng 0,5% nam giới phẫu thuật bẹn mới gặp phải tình trạng tinh hoàn nhỏ đi.

tinh hoàn nhỏ
Teo tinh hoàn

Mặc dù vậy, đối với những người phải điều trị thoát vị bẹn nhiều lần, tỉ lệ khiến cho tinh hoàn bị teo nhỏ lại sẽ cao hơn, khoảng 5%.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến cho tinh hoàn teo lại là:

  • Tuổi tác
  • Các bệnh lây lan qua đường tình dục (STD) như giang mai và HIV
  • Các bệnh nhiễm trùng khác như quai bị
  • Xơ gan do rượu

Ung thư tinh hoàn

Kích thước của tinh hoàn bị nhỏ đi sau khi bị xoắn tinh hoàn cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư tinh hoàn. Khi tinh hoàn nhỏ một cách đột ngột như vậy, nam giới cần gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Có thể rất khó phát hiện các triệu chứng của ung thư tinh hoàn với những loại ung thư khác. Một số triệu chứng của ung thư tinh hoàn bao gồm:

  • Xuất hiện khối u ở tinh hoàn
  • Có chất dịch ở trong bìu
  • Tinh hoàn to bất thường
  • Ngực phát triển bất thường
  • Cảm giác nặng nề ở tinh hoàn hoặc ở bìu
  • Đau âm ỉ ở lưng hoặc ở bụng
  • Cảm thấy khó thở

Tinh hoàn nhỏ có sao không?

Như đã đề cập ở trên, nếu như tình trạng tinh hoàn nhỏ không gây ra bất kì triệu chứng đau đớn nào khác thì không cần phải quá lo lắng.

Nếu tình trạng nhỏ tinh hoàn đi kèm với một số triệu chứng khác thì người bệnh cần gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt. Ví dụ:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây sưng và đau ở bìu.
  • Teo và đau tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Tinh hoàn teo nhỏ đi kèm với rối loạn cương dương hay suy giảm ham muốn tình dục.
tinh hoàn nhỏ
Tinh hoàn nhỏ có khả năng gây ra những cơn đau khó chịu vùng bìu

Một số nghiên cứu đã tìm thấy được sự liên hệ giữa tinh hoàn nhỏ và nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Năm 1989, một nghiên cứu đã chỉ ra được rằng khoảng 325 người trong số 1029 nam giới hiếm muộn tham gia khảo sát bị tinh hoàn một bên hoặc hai bên bị nhỏ.

Bên cạnh đó, số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng cũng có thể bị suy giảm theo kích thước của tinh hoàn. Có nghĩa rằng, nam giới có tinh hoàn nhỏ có khả năng sản xuất tinh trùng thấp hơn bình thường.

Hầu hết nam giới bị vô sinh tham gia cuộc khảo sát đó cũng đều có kích thước tinh hoàn bình thường. Do đó, có thể thấy rằng mối liên hệ giữa vô sinh nam và kích thước tinh hoàn bình thường vẫn chưa được làm rõ.

Trong trường hợp nam giới lo lắng về khả năng sinh sản của mình, cần gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tiến hành xét nghiệm tinh trùng để kiểm tra chất lượng tinh trùng. Các bác sĩ có thể xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormone

Một số bác sĩ có thể khám và tư vấn tình trạng tinh hoàn nhỏ

Kết luận

Khi nam giới gặp phải tình trạng tinh hoàn nhỏ nhưng không có bất kì triệu chứng nào thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng teo nhỏ tinh hoàn đi kèm với các triệu chứng, dấu hiệu bất thường khác thì cần gặp các bác sĩ Nam khoa càng sớm càng tốt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Xem thêm: Xệ tinh hoàn


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.