Tinh trùng ít: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tinh trùng ít là tình trạng tinh dịch xuất ra khi nam giới đạt cực khoái có số lượng tinh trùng thấp hơn so với bình thường. Tinh trùng ít làm giảm tỷ lệ thụ thai và là một trong những yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở nam giới.

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tinh trùng ít, vấn đề này được cải thiện chủ yếu bằng cách thay đổi lối sống và đi kèm với đó là những tác động của y khoa để hỗ trợ bệnh nhân. Cùng Docosan đọc bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng tinh trùng ít nhé!

tinh trùng ít
Tinh trùng ít làm tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới

Tinh trùng ít là gì?

Số lượng tinh trùng được coi là thấp hơn bình thường nếu có ít hơn 15 triệu tinh trùng trong mỗi ml tinh dịch. Tinh trùng ít làm giảm hẳn khả năng thụ tinh của tinh trùng với trứng của người phụ nữ, dẫn đến giảm tỷ lệ mang thai. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp vẫn có thể làm cha, do đó không phải hầu hết người có số lượng tinh trùng thấp sẽ dẫn đến vô sinh.

Dấu hiệu và triệu chứng

Dấu hiệu chính của số lượng tinh trùng thấp là giảm khả năng thụ thai. Hầu hết nam giới mắc bệnh tinh trùng ít không có dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng nào khác. Ở một số nam giới, vài vấn đề tiềm ẩn có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng ít như bất thường nhiễm sắc thể do di truyền, mất cân bằng nội tiết tố, giãn tĩnh mạch tinh hoàn hoặc vấn đề về cản trở sự di chuyển của tinh trùng có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng đặc thù hơn.

Các triệu chứng thường gặp do số lượng tinh trùng thấp có thể bao gồm:

  • Rối loạn chức năng tình dục, ham muốn tình dục thấp hoặc khó duy trì sự cương cứng (rối loạn cương dương).
  • Đau, sưng hoặc nổi cục ở vùng tinh hoàn.
  • Rụng lông, tóc nhiều.
  • Các dấu hiệu khác do sự bất thường của nhiễm sắc thể hoặc hormone nam giới.
tinh trùng ít
Tinh trùng ít thường khiến nam giới mất hứng thú với quan hệ tình dục

Nguyên nhân khiến tinh trùng ít đi

Các yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng tinh trùng ít bao gồm béo phì hoặc thừa cân, đã trải qua chấn thương hoặc phẫu thuật tinh hoàn và đang dùng một số loại thuốc điều trị. Những nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng ít bao gồm để tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc các vấn đề khác liên quan đến y tế.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chất lượng tinh trùng thấp, chúng ta chia thành ba nhóm như sau: y tế, môi trường và lối sống.

tinh trùng ít
Béo phì thừa cân là một trong những nguyên nhân thường khiến cho tinh trùng ít đi

Tinh trùng ít do tình trạng sức khỏe

Tiền sử bệnh liên quan đến tinh hoàn, chấn thương hoặc phẫu thuật, cũng như các tình trạng di truyền như hội chứng Klinefelter, có thể làm tăng khả năng bị tinh trùng ít. Các phương pháp điều trị ung thư, bao gồm hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật, cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone và tinh trùng. Bức xạ tác động vào tinh hoàn làm tổn thương trực tiếp các tế bào sản xuất tinh trùng, trong khi ảnh hưởng của bức xạ lên não hoặc phẫu thuật não cũng có thể gây ra tinh trùng ít, vì các hormone được sản xuất trong não kích thích sản xuất tinh trùng.

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh và một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh ở nam giới.
  • Nhiễm trùng trước đó hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), có thể gây tắc nghẽn, sẹo hoặc tổn thương khác đối với hệ sinh dục.
  • Các vấn đề về rối loạn cương cứng hoặc xuất tinh như bệnh tiểu đường và chấn thương cột sống có thể gây rối loạn cương dương hoặc xuất tinh ngược.
  • Các vấn đề với hệ thống miễn dịch.
  • Bệnh xơ nang hoặc là người mang gen bệnh xơ nang có thể ngăn tinh trùng xuất hiện trong tinh dịch, đi kèm với đó là các rối loạn ở những hệ cơ quan khác.
  • Các thủ tục y tế, phương pháp điều trị hoặc thuốc điều trị một số bệnh, bao gồm một số loại thuốc điều trị ung thư, kháng nấm, kháng sinh và loét.
  • Phẫu thuật hệ sinh dục và tiết niệu nam giới, chẳng hạn như phẫu thuật tinh hoàn, phẫu thuật bàng quang, phẫu thuật cho tinh hoàn bị sa, sửa chữa thoát vị bẹn và tất nhiên, thắt ống dẫn tinh.

Tinh trùng ít do yếu tố môi trường

Điều kiện lý tưởng của tinh trùng là nhiệt độ thấp hơn một chút so với cơ thể, đó là lý do tại sao tinh hoàn nằm bên ngoài khoang bụng. Tinh hoàn quá nóng có thể làm giảm sản xuất tinh trùng. Điều này có nghĩa việc thường xuyên dùng bồn tắm nước nóng cho đến ngồi với máy tính trên đùi quá lâu có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

Các nguyên nhân môi trường có thể khác bao gồm tiếp xúc nghề nghiệp với thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dung môi và các hóa chất công nghiệp khác hoặc kim loại nặng. Tiếp xúc với bức xạ từ tia X hoặc các nguồn khác cũng có thể gây hại cho việc sản xuất tinh trùng, dẫn đên tinh trùng ít.

Tinh trùng ít do lối sống kém lành mạnh

Các hoạt động như sử dụng ma túy và rượu nặng, cũng như sử dụng thuốc lá cũng có thể làm giảm số lượng tinh trùng. Steroid đồng hóa, thường được dùng để tăng khối lượng cơ, hầu như luôn làm co tinh hoàn và giảm sản xuất tinh trùng. Cần sa và opioid cũng làm giảm sản xuất tinh trùng.

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm:

  • Thuốc tăng testosterone, vitamin và các thực phẩm bổ sung trước khi tập luyện được bán trên thị trường cho cánh đàn ông, tất cả đều có thể chứa một lượng nhỏ steroid đồng hóa, có thể làm giảm sản xuất tinh trùng.
  • Những công việc đòi hỏi phải ngồi lâu, chẳng hạn như lái xe tải, công việc văn phòng.
  • Các vấn đề về cảm xúc, như căng thẳng và trầm cảm, đặc biệt nếu chúng kéo dài và nghiêm trọng.
  • Trọng lượng cơ thể, đặc biệt nếu bạn bị béo phì hoặc thừa cân, cũng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố nam dẫn đến tinh trùng ít.
tinh trùng ít
Yếu tố tâm lý cũng tác động ít nhiều đến số lượng tinh trùng

Nghi ngờ tinh trùng ít, khám ở đâu?

Sau đây là một số phòng khám nam khoa có bác sĩ giỏi và máy móc phụ vụ chẩn đoán và điều trị tình trạng này.

  • Phòng khám nam khoa và y học giới tính bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước
  • Trung tâm sức khỏe nam giới Men’s Health

Chẩn đoán tinh trùng ít bằng cách nào?

Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn thường xuyên trong năm qua nhưng bạn tình của bạn không mang thai, bạn có thể nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra chức năng sinh sản của bản thân lẫn bạn tình. Ngay cả khi bác sĩ cho rằng số lượng tinh trùng thấp là vấn đề, bạn vẫn nên đánh giá đối tác của mình để loại trừ các yếu tố góp phần tiềm ẩn và xác định xem có cần các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hay không.

Khám sức khỏe tổng quát và khai thác bệnh sử

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bộ phận sinh dục và đặt câu hỏi về bất kỳ tình trạng di truyền nào, đi kèm với đó là các vấn đề sức khỏe mãn tính, bệnh tật, chấn thương hoặc phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bác sĩ cũng có thể hỏi thêm về thói quen tình dục và sự phát triển của cơ quan sinh dục.

Phân tích tinh dịch

Số lượng tinh trùng ít được chẩn đoán là một phần của xét nghiệm phân tích tinh dịch. Số lượng tinh trùng thường được xác định bằng cách kiểm tra tinh dịch dưới kính hiển vi để xem có bao nhiêu tinh trùng xuất hiện trong các ô vuông trên lamen. Trong một số trường hợp, máy tính có thể được sử dụng để đo số lượng tinh trùng.

Mẫu tinh dịch có thể được lấy theo một số cách khác nhau. Người bệnh có thể cung cấp mẫu tinh trùng bằng cách thủ dâm và xuất tinh vào một vật chứa đặc biệt tại phòng khám của bác sĩ. Vì vấn đề tôn giáo và văn hóa, một số nam giới không chọn phương pháp thủ dâm để lấy tinh dịch. Trong những trường hợp như vậy, tinh dịch có thể được lấy bằng cách sử dụng bao cao su đặc biệt trong quá trình giao hợp.

tinh trùng ít
Phân tích tinh dịch tại phòng thí nghiệm

Tinh trùng mới được sản xuất liên tục trong tinh hoàn và mất khoảng 42 đến 76 ngày để trưởng thành. Vì vậy, phân tích tinh dịch hiện tại phản ánh vấn đề của tinh trùng nói riêng và môi trường sống, thói quen sinh hoạt của người bệnh nói chung trong ba tháng qua. Bất kỳ thay đổi tích cực nào đã thực hiện sẽ không hiển thị chỉ sau vài tháng mà cần có thời gian.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của số lượng tinh trùng ít là do lấy mẫu tinh trùng không đầy đủ hoặc không đúng cách. Số lượng tinh trùng cũng thường xuyên dao động. Vì những yếu tố này, hầu hết các bác sĩ sẽ kiểm tra hai hoặc nhiều mẫu tinh dịch theo thời gian để đảm bảo tính nhất quán giữa các mẫu.

Kết quả phân tích tinh dịch

Mật độ tinh trùng bình thường từ 15 triệu đến hơn 200 triệu tinh trùng trên một ml tinh dịch. Số lượng tinh trùng ít nếu có ít hơn 15 triệu tinh trùng mỗi ml hoặc ít hơn 39 triệu tổng số tinh trùng mỗi lần xuất tinh. Tinh trùng ít làm cơ hội mang thai giảm, đôi khi một số nam giới còn không có tinh trùng trong tinh dịch của họ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc mang thai và số lượng tinh trùng trong tinh dịch chỉ là một trong số đó. Một số người đàn ông có số lượng tinh trùng ít làm cha thành công. Tương tự như vậy, một số nam giới có số lượng tinh trùng bình thường lại không thể làm cha do nhiều nguyên nhân khác. Ngay cả khi có đủ tinh trùng, các yếu tố khác cũng rất quan trọng để mang thai, bao gồm cả sự di chuyển bình thường của tinh trùng và hình dáng của chúng.

Tùy thuộc vào các kết quả thông qua việc thăm khám và xét nghiệm ban đầu, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung thêm các xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán và đưa ra kết luận cuối cùng.

Điều trị tinh trùng ít

Phương pháp điều trị tinh trùng ít sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân mà người đàn ông gặp phải. Ngoài ra nếu bạn đang lên kế hoạch mang thai, việc thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh cùng cách chọn ngày quan hệ khoa học có thể giúp bạn tăng tỷ lệ mang thai nhiều hơn. Đi kèm với đó, một số phương pháp của y học sau đây có thể giúp bạn giảm thiểu tình trạng ít tinh trùng và cải thiện tỷ lệ mang thai:

  • Phẫu thuật.
  • Điều trị bệnh nguyên gây nên tình trạng tinh trùng ít.
  • Tư vấn từ chuyên gia.
  • Liệu pháp hormone.
  • Thay đổi lối sống lành mạnh.
tinh trùng ít
Thay đổi lối sống hằng ngày nhằm khắc phục tình trạng tinh trùng ít

Kết luận

Tinh trùng ít là một tình trạng có thể gặp ở nam giới có lối sinh hoạt tiêu cực, việc thay đôi lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện hoàn toàn vấn đề này. Bên cạnh đó, tình trạng tình trùng ít có thể do nhiều nguyên nhân khác gây nên cần phải có sự can thiệp của y học. Nếu người bệnh gặp bất cứ vấn đề nào nêu trên hãy đến ngay bác sĩ chuyên khoa Nam khoa để được tư vấn và hướng dẫn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu vấn đề “tinh trùng ít có ảnh hưởng khả năng sinh sản không?” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.