Tinh trùng màu vàng có phải là bệnh lý?

Tinh trùng màu vàng hoặc màu trắng sữa là những màu sắc bình thường của tinh trùng. Sự thay đổi màu thành tinh trùng màu vàng có thể xảy ra không thường xuyên hoặc duy nhất chỉ 1 lần ngẫu nhiên. Nếu việc đổi màu diễn ra thường xuyên và kèm theo các triệu chứng khác thì bạn cần đến gặp bác sĩ. Trong bài viết này, Docosan sẽ giới thiệu đến các bạn đôi nét về tinh trạng vinh trùng màu vàng.

Tinh trùng màu vàng là như thế nào?

Tinh dịch là hỗn hợp gồm nhiều chất được xuất ra khi nam giới đạt cực khoái trong quan hệ tình dục. Nơi phụ trách sản xuất tinh dịch và tinh trùng có thể kể đến như tinh hoàn, mào tinh hoàn, túi tinh, tiền liệt tuyến và niệu đạo. Các cơ quan này đề tham gia đóng góp vào việc tạo ra tinh dịch. Sự bất thường, rối loạn hoặc thay đổi nào ở các bộ phận này cũng có thể làm thay đổi màu tinh dịch.

Tinh trùng màu vàng hoặc có màu trắng sữa thì đó là trạng thái bình thường, không đáng phải lo ngại. Hai yếu tố quan trọng thật sự ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng đó là:

  • Thứ nhất, số lượng và chất lượng của tinh trùng trong tinh dịch đó ra sao, có đủ theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO không.
  • Thứ hai, có triệu chứng khác kèm theo không ví dụ xuất tinh ra máu hoặc nhiễm trùng, viêm nhiễm.
tinh trùng màu vàng
Tinh trùng màu vàng là như thế nào?

Trong một số trường hợp có thể ghi nhận tình trạng tinh trùng màu vàng dưới nhiều dạng khác nhau, thường gặp có thể kể đến:

  • Tinh trùng màu vàng nhạt
  • Tinh trùng màu vàng đục
  • Tinh trùng màu vàng vón cục

Nguyên nhân khiến tinh trùng màu vàng

Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến tinh dịch vàng bao gồm:

  • Nước tiểu lẫn trong tinh dịch: Tinh dịch di chuyển qua niệu đạo, cũng là nơi dẫn nước tiểu đi ra khỏi cơ thể. Do đó trong một số trường hợp có thể nước tiểu lẫn vào tinh dịch tạo ra màu vàng.
  • Vàng da: khi nồng độ bilirulin trong máu tăng cao gây vàng da niêm (billirubin là một chất vận chuyển oxy nằm trong máu có ở hồng cầu). Các bệnh lý gan mật hoặc tác dụng phụ của thuốc có thể gây vàng da niêm và làm cho tinh trùng màu vàng.
  • Số lượng tế bào bạch cầu cao: tình trạng nhiễm trùng có thể dẫn đến số lượng bạch cầu tăng cao trong máu. Số lượng bạch cầu tăng cao có thể xuất hiện ở trong tinh dịch, gọi là pyospermia (tinh dịch mủ) hoặc leukocytospermia (bạch cầu tăng trong tinh dịch) đều có triệu chứng chung đó là tinh trùng màu vàng báo hiệu cho một tình trạng nhiễm trùng đang tiếp diễn.
  • Các bệnh lý nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục có thể kể đến như Chlamydia, nổi mụn rộp hoặc bệnh lậu đều có thể gây ra tinh trùng màu vàng. Một dấu hiệu quan trọng khác đi kèm đó là xuất hiện mùi hôi trong tinh dịch.
  • Thay đổi thói quen ăn uống:  thực phẩm chứa phẩm màu (màu hóa học, hóa chất) có thể biển đổi màu sắc của tinh dịch sang màu vàng.
  • Xuất tinh không thường xuyên: nếu như trong một thời gian dài bạn không xuất tinh, tinh dịch sẽ đặc lại và có thể lẩn với nước tiểu đậm màu vàng sẫm, từ đó có thể sẽ gây ra hiện tượng tinh trùng màu vàng.
tinh trùng màu vàng
Nguyên nhân khiến tinh trùng màu vàng – Tình trạng xuất tinh không thường xuyên

Tinh trùng màu vàng có nguy hiểm không, khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Phái nam khi gặp phải tình trạng tinh trùng màu vàng thì không nên quá băn khoăn, lo lắng về sức khỏe của bản thân. Nếu tình trạng này chỉ xuất hiện trong ít lần rồi sau đó biến mất thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, kèm theo các triệu chứng khác và nghi ngờ xuất phát từ một bệnh lý nào đo thì khả năng có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Cụ thể là tình trạng hiếm muộn, thậm chí là vô sinh nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Tuy không cần quá lo lắng khi phát hiện bản thân có triệu chứng tinh trùng màu vàng nhưng khi găp kèm các dấu hiệu sau thì bạn nên đến thăm khám bác sĩ:

  • Tinh trùng màu vàng kéo dài hơn 7 ngày
  • Sốt có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao
  • Khi xuất tinh có cảm giác đau buốt hay đau rát
  • Tinh dịch, nước tiểu có lẫn máu
  • Sức khỏe tình dục có sự suy yếu
tinh trùng màu vàng
Gặp bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng xuất tinh màu vàng diễn ra thường xuyên

Cách điều trị tinh trùng màu vàng

Tinh trùng có màu vàng do bệnh lý viêm túi tinh

  • Nếu bệnh đang ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ điều trị có thể chỉ định thuốc kháng sinh có kháng viêm, giảm đau, làm giảm các triệu chứng của bệnh, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bệnh trở nặng hơn.
  • Với những trường hợp nặng, đặc biệt là các trường hợp đã gây biến chứng như áp xe túi tinh hoặc không đáp ứng với điều trị thuốc. Bác sĩ có thể sẽ cho chỉ định đặt ống dẫn lưu túi tinh với trường hợp áp xe hoặc cắt bỏ túi tinh để hạn chế tối đa tổn thương.

Tinh trùng có màu vàng do bệnh lý viêm tuyến tiền liệt

  • Điều trị bằng nhóm kháng sinh phổ rộng hoặc kháng sinh đặc trị cho từng tác nhân gây bệnh. Cân nhắc khi sử dụng thuốc giảm đau điều trị triệu chứng và làm giảm các triệu chứng của mức độ nhẹ.
  • Đối với viêm tuyến tiền liệt không phải tác nhân vi khuẩn, có thể bơm thuốc đặc trị vào trong tuyến này để tiêu diệt vi khuẩn và điều trị các triệu chứng của bệnh.
  • Còn trường hợp viêm tuyến tiền liệt dạng nặng, bác sĩ sẽ dùng phương pháp CRS chiếu sóng viba, sóng không gian…để tạo ra nguồn nhiệt lượng đủ để tiêu diệt tác nhân gây bệnh nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân.

Tinh trùng màu vàng có thụ thai được không?

Để biết một nam giới có khả năng gây thụ thai được hay không chỉ có thể dựa trên kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, nói cách khác sẽ dựa trên chất lượng tinh trùng, cụ thể hơn là số lượng và chất lượng của tinh trùng. Màu sắc của tinh trùng không phải là một vấn đề làm mất khả năng sinh sản của nam giới.

Tuy nhiên các trường hợp tinh trùng màu vàng, kết hợp cùng các dấu hiệu khác nghi ngờ do một bệnh lý gây ra thì có khả năng nếu không chữa trị kịp thời có thể gây hiếm muộn, vô sinh. Do đó, quan trọng nhất vẫn là yếu tố thăm khám, điều trị khi nghi ngờ mắc bệnh của người bệnh.

tinh trùng màu vàng
Phân tích chất lượng tinh dịch để đánh giá khả năng thụ thai

Kết luận

Khi phát hiện bản thân đang gặp phải tình trạng tinh trùng màu vàng, bạn không nên chủ quan và không được tự ý mua thuốc về uống vì sẽ có thể sẽ gây nguy hiểm cho chính bạn. Điều mà bạn cần là đầu tiên đó là đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa nam khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh để tình trạng này ảnh hưởng lên sức khỏe và sự tin của bản thân.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về vấn đề “Tinh trùng màu vàng có phải là bệnh lý?” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để được tư vấn một cách đầy đủ.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Tinh trùng màu vàng có phải là bệnh, Sức khỏe đời sống.
  2. Tinh dịch màu vàng (Yello Semen), Cleveland Clinic.