Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh?

Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh là một câu hỏi về kiến thức giáo dục giới tính khá hay thừng được đặt ra. Thực tế, tinh trùng sống được bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó vị trí tinh trùng được xuất ra ở đâu chính là mấu chốt của vấn đề. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về thời gian tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh ở những vị trí khác nhau nhé.

Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh?

Tinh trùng là một tế bào đơn bội, cùng với trứng tạo thành hợp tử. Kích thước của tinh trùng rất nhỏ, rơi vào khoảng 65-70 µm và dĩ nhiên không thể thấy được bằng mắt thường. Sau khi được phóng ra môi trường thì tinh trùng không sống được lâu.

Như đã đề cập ở trên, tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh phụ thuốc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất là vị trí tinh trùng được xuất ra ở đâu. Ở những môi trường phù hợp tinh trùng có thể sống được tối đa 5 ngày, còn ở điều kiện bình thường như ở ngoài không khí thời gian tồn tại của tinh trùng vô cùng ngắn ngủi, gần như là chết ngay khi được phóng ra ngoài.

Còn môi trường nuôi cấy đặc biệt thì tinh trùng có thể sống lâu hơn so với trong không khí, hay trong môi trường ẩm ướt như nước ấm (10-15 phút).

tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng sống được bao lâu từ khi xuất tinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tinh trùng sống được bao lâu trong không khí?

Sau khi được bắn ra ngoài môi trường không khí, ghi nhận hầu hết tinh trùng sẽ chết ngay, chỉ có những tinh trùng thật sự khỏe mạnh có thể tồn tại được trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Sau khi xuất tinh, tinh dịch khô lại, cũng là lúc tinh trùng chết đi. Sự khô đi của tinh dịch diễn ra trong vòng vài giây do đó thời gian tồn tại của tinh trùng ở loại môi trường này cũng chỉ tầm vài giây.

tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng sống được bao lâu trong không khí?

Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung?

Trước khi vào được tử cung, tinh trùng phải trải qua một quá trình di chuyển từ túi tinh ở nam, theo mào tinh đi vào ống dẫn tinh. Khi đạt cực khoái, tinh trùng sẽ được dẫn vào niệu đạo, dưới dạng tinh dịch được xuất vào âm đạo của người phụ nữ.

Theo một số nghiên cứu ghi nhận chỉ có khoảng 1% tỷ lệ trong tinh dịch là tinh trùng tuy nhiên mỗi lần xuất tinh số lượng tinh trùng có thể lên tới 100-600 triệu đơn vị. Trong tổng số này có khoảng 32% “các chiến binh” có thể đi sâu vào bên trong tử cung.

Ở môi trường âm đạo, pH thấp khoảng từ 3,5-4, tức là tính acid ở vị trí này khá cao, sỡ dĩ như vậy bởi vì đặc tính tự nhiên của môi trường acid sẽ giúp bảo vệ âm đạo khỏi sự tấn công cả các loại vi khuẩn, nấm, virus,… Độ pH càng tăng thì khả năng sống của tinh trùng càng cao, ví dụ pH ở môi trường là 7.5 thì khả năng sống sẽ cao hơn pH ở âm đạo. Con số lý tưởng là pH 8.0, kéo dài thời gian sống của tinh trùng lên 2 đến 3 giờ.

tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung?

Tuy nhiên sau khi tinh trùng chết đi cũng có thể giúp trung hòa một phần tính acid tại những nơi có pH thấp. Lúc này những tinh trùng sống sót có thể tồn tại trong vòng 2 giờ. Tinh trùng mất khoảng 15 phút để có thể di chuyển từ âm đạo tới tử cung. Tại đây các “chiến binh” phải vượt qua được lớp chất nhầy tại cổ tử cung. Tính tổng thời gian từ lúc xuất tinh cho tới khi di chuyển được tới tử cung phải mất tầm 1 giờ đồng hồ.

Trong môi trường tử cung, tinh trùng khỏe mạnh sẽ tiếp tục di chuyển khoảng 6 giờ. Khi đến mốc 12 giờ thì số lượng tinh trùng giảm đi phân nửa và còn lại 1/4 vào lúc 36 giờ và sau 3 ngày gần như không còn chiến binh nào sống sót.

Tuy nhiên vào thời kì trứng rụng, cổ tử cung sẽ tiết chất nhầy có dạng lỏng, trong hơn. Chính cơ chế này sẽ tao điều kiện thuận lợi để tinh trùng dễ dàng bơi vào tử cung và kết hợp với trứng. Đồng thời, thời gian sống sót của tinh trùng sẽ tăng lên, mặt khác tỷ lệ đậu thai nếu tiến hành quan hệ tình dục trong thời gian này cũng tăng lên đáng kể

Tinh trùng X và Y sống được bao lâu

Tinh trùng có hai loại đó là X (quy định giới tính cho bé là con gái) và tinh trùng Y (quy định giới tính bé trai). Tinh trùng X và Y cũng có sự khác nhau về thời gian sống trong bộ phận sinh dục nữ. Theo các nghiên cứu tiến hành trên từng loại tinh trùng ghi nhận tinh trùng X có di chuyển chậm hơn và thích nghi với môi trường acid tốt hơn tinh trùng Y. Do đó tuổi thọ của các “chiến binh” X là 2 đến 3 ngày, nhiều hơn 1 ngày so với các “đồng đội” Y với 1 đến 2 ngày tuổi thọ.

tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng X và Y sống được bao lâu

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tinh trùng sống được bao lâu

Ngoài những yếu tố thuộc về môi trường, thời gian tinh trùng sống được bao lâu cũng bị tác động bởi các yếu tố khác như:

  • Độ tuổi: một số nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian tinh trùng sống được bao lâu sẽ giảm theo mỗi năm với mức giảm 0.7% bắt đầu từ số tuổi 40. Khi qua cột mốc 60, có tới 80% tinh trùng chết đi và dị dạng.
  • Nhiệt độ: nhiệt độ lý tưởng để tinh trùng có thể tồn tại là 35 – 36 độ C. Khi ra khỏi nền nhiệt này, thời gian tinh trùng sống được bao lâu sẽ giảm xuống so với mức nhiệt độ lý tưởng.
  • Chế độ ăn uống, dinh dưỡng: chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ cho ra đời những “chiến binh” hùng mạnh, có thời gian sống lâu hơn những chiến binh sinh ra từ cơ thể nghiện ngập, sử dnjg bia rượu quá độ.
  • Tình trạng sức khỏe sẵn có: có một số căn bệnh nam khoa có thể ảnh hưởng đến thời gian sống của tinh trùng, thay đổi cả về số lượng lẫn chất lượng tinh trùng.
tinh trùng sống được bao lâu
Điều chỉnh chế độ ăn uống nhằm cải thiện chất lượng tinh trùng

Kiểm tra sức khỏe tinh trùng ở các phòng khám nam khoa

Kết luận

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh thì câu trả lời sẽ tùy thuộc vào vị trí xuất tinh. Điều kiện ở âm đạo, tinh trùng sẽ sống được khoảng 2 giờ đồng hồ; 6 giờ đồng hồ nếu ở trong cổ tử vung và sẽ biến mất sau khoảng 3 ngày. Bên cạnh vị trí xuấ tinh còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian tinh trùng sống được bao lâu như độ tuổi, nhiệt độ, chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe sẵn có.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về “Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Xuất tinh ngoài


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

  • Bí mật của tinh trùng (Tinh trùng sống được bao lâu) – Suckhoedoisong.vn