Tinh trùng vón cục là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Tinh trùng vón cục không phải là một tình trạng nguy hiểm ở nam giới, tuy nhiên dấu hiệu này cho thấy khả năng mắc phải một số bệnh lý liên quan đến tiết niệu hoặc sinh dục cần sớm được chẩn đoán và điều trị, tránh để ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống tình dục. Mời quý độc giả cùng Docosan tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về dấu hiệu này.

Tinh trùng vón cục là gì?

Tinh dịch khỏe mạnh bình thường có rất nhiều màu sắc, tính chất và mùi hương khác nhau. Màu sắc có thể xuất hiện từ màu trắng trong đến màu trắng đục hoặc xám nhẹ và thậm chí là màu vàng nhạt, mùi và tính chất cũng thay đổi do sự thay đổi nội tiết tố, mức độ hoạt động tình dục và thậm chí cả thức ăn và đồ uống mà người đàn ông đã tiêu thụ. Do đó, sự thay đổi đột ngột về sự xuất hiện của tinh dịch không hoàn toàn báo hiệu tình trạng bệnh lý.

Tinh dịch được cấu tạo bởi rất nhiều chất khác nhau, trong đó chỉ có một tỷ lệ nhỏ là tinh trùng. Một trong những chất này là protein, hỗ trợ quá trình đông đặc và hóa lỏng của tinh dịch. Tinh dịch xuất hiện dưới dạng gel, và thậm chí trong một số trường hợp, xuất hiện giống như “sợi thủy tinh”, thường là do sự tích tụ của các protein này trong tinh hoàn, do xuất tinh không thường xuyên.

tinh trùng vón cục
Tinh trùng vón cục – Dấu hiệu của sinh lý nam bất ổn

Tinh trùng vón cục là tình trạng khi nam giới xuất tinh thì tinh dịch có hiện tượng đông đặc vón thành cục nhỏ như hạt đậu, khi cầm và bóp trên tay sẽ có cảm giác mịn như bột cám. Tinh trùng vón cục xuất hiện không phải luôn là dấu chỉ của một bệnh lý ở nam giới mà còn có thể xảy ra do nhiều hiện tượng sinh lý như việc không xuất tinh thường xuyên ở nam giới, điều này có thể được giải quyết nếu quan hệ tình dục hoặc thủ dâm thường xuyên hơn.

Nguyên nhân khiến tinh trùng vón cục

Mất nước và chế độ ăn không khoa học

Một “thành phần” quan trọng khác của tinh dịch là nước và khi bị mất nước, trước tiên cơ thể sẽ huy động chuyển chất lỏng đến cơ quan cần thiết từ những nơi được coi là ít thiết yếu hơn. Điều đó bao gồm cả tinh dịch của chúng ta, dẫn đến sự xuất hiện tinh trùng vón cục và tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách uống nhiều nước hơn. Do đó việc bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể là một điều không thể thiếu, cần phải được chú ý hơn mỗi ngày.

tinh trùng vón cục
Mất nước và chế độ ăn không khoa học có thể gây ra tình trạng tinh trùng vón cục

Những thay đổi trong chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc, mùi hương và mật độ của tinh trùng trong tinh dịch. Với một chế độ ăn uống lành mạnh có thể thúc đẩy sản xuất tinh trùng khỏe mạnh cả về mặt số lượng lẫn chất lượng và một chế độ ăn uống nghèo nàn, không khoa học thì ngược lại. Một số thực phẩm sau đây được khuyên dùng được cho là tốt cho tinh trùng:

  • Hàu.
  • Thịt đỏ và thịt gia cầm.
  • Hải sản giác xác như cua và tôm hùm.
  • Ngũ cốc ăn sáng có tăng cường kẽm, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Sữa và sản phẩm từ sữa.

Nồng độ testosterol cơ thể thấp

Mức testosterone thấp, về mặt y học được gọi là thiểu năng sinh dục nam, là một trong những nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng tinh trùng vón cục. Các triệu chứng kèm theo bao gồm mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, khó duy trì sự cương cứng, thay đổi tâm trạng, mất khối lượng cơ và rụng tóc. Nếu những triệu chứng trên xuất hiện, người bệnh cần liên hệ ngày với bác sĩ Nam khoa để được tư vấn và điều trị hợp lý.

Nhiễm trùng khiến tinh trùng vón cục

Khi mào tinh, một đoạn ống dẫn tinh trùng đến ống dẫn tinh (ống dẫn tinh dịch vào dương vật) từ tinh hoàn, bị viêm, được gọi là viêm mào tinh hoàn. Tương tự như vậy, viêm mào tinh hoàn có thể làm cho tinh trùng vón cục, và thậm chí có thể gây khó khăn hoặc cảm giác đau đớn cho người đàn ông khi xuất tinh.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) là nguyên nhân thường xuyên nhất gây ra chứng viêm mào tinh hoàn ở nam giới trẻ tuổi và đang hoạt động tình dục, vì vậy nếu có bất kỳ lần quan hệ tinh dục không an toàn nào người bệnh đều có khả năng mắc STD. Ở nam giới lớn tuổi, tuyến tiền liệt phì đại có khả năng là nguyên nhân gây ra chứng viêm mào tinh hoàn.

tinh trùng vón cục
Nhiễm trùng khiến tinh trùng vón cục

Kháng thể kháng tinh trùng

Tinh trùng ngưng kết là một nguyên nhân hiếm gặp hơn gây ra hiện tượng tinh trùng vón cục, và lý do phổ biến nhất cho sự xuất hiện của nó là do kháng thể chống tinh trùng. Khi cơ thể coi các “chiến binh” tinh trùng của chính mình là “kẻ thù” sẽ tấn công và khiến chúng chết đi. Vì tình trạng này có thể làm cho các tế bào tinh trùng không đủ số lượng và chất lượng dẫn đến khó xâm nhập vào chất nhầy cổ tử cung, gây vô sinh ở nam giới.

Tinh trùng vón cục thì nên đi khám ở đâu?

  • Phòng khám nam khoa và Y học giới tính Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước TPHCM – Quận 10
  • Phòng Khám Chuyên Khoa Mai Tâm Vĩnh Hiền – Q.8

Kết luận

Tinh trùng vón cục tạm thời thường là dấu hiệu của việc xuất tinh không thường xuyên, mất nước hoặc chế độ ăn uống kém. Thực hiện các phương pháp trên để cải thiện khẩu phần ăn, uống nhiều nước hơn và xuất tinh thường xuyên hơn có thể giải quyết tốt vấn đề tinh trùng vón cục. Ngoài ra, tinh trùng vón cục có thể là kết quả của một trong các bệnh lý đã thảo luận ở trên và chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phù hợp.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu tinh trùng vón cục là dấu hiệu của bệnh lý gì tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.