Tinh trùng yếu: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Tinh trùng yếu là vấn đề hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nam giới. Tinh trùng yếu làm giảm khả năng tinh trùng gặp trứng từ đó khiến tỷ lệ mang thai thấp đi. Tinh trùng yếu có khả năng di chuyển kém và tỷ lệ chết do nhiều nguyên nhân khác nhau. Qua bài viết này chúng ta sẽ cùng Docosan tìm hiểu về các biểu hiện và nguyên nhan của việc tinh trùng yếu.

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu hay còn gọi là thiểu nhược tinh được biểu hiện bởi tình trạng tinh trùng di chuyển quá chậm dẫn đến bị chết đi ngay trên hành trình gặp trứng do vậy rất khó để thụ thai. Tinh trùng yếu thường được bác sĩ khẳng định thông qua xét nghiệm phân tích tinh dịch bao gồm số lượng, hình thái, cấu trúc, thể tích tinh dịch và khả năng di chuyển để từ đó đưa ra hướng xử trí phù hợp cho những ai đang hiếm muộn và mong muốn có con.

tinh-trung-yeu-la-gi
Tinh trùng yếu khiến nam giới tự ti và giảm ham muốn

Không chỉ gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới, mà ngay cả khi có thể mang thai thì thai nhi cũng rất khó giữ hoặc tệ hơn khả năng dị tật bẩm sinh ở trẻ sẽ cao hơn. Đi kèm với đó, khi mắc bệnh nam giới có thể có cảm giác tự ti, mặc cảm với đối phương và dễ rơi vào cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, khủng hoảng. Tình trạng yếu sinh lý là vấn đề thường gặp phải ở nam giới có tình trùng yếu.

Tinh trùng yếu được chẩn đoán khi tinh trùng có tỷ lệ chế hoặc bất động vượt quá 25% và độ di dộng ít hơn 75%. Trong đó, độ chuyện động ít hơn 50% và chuyển động thẳng, nhanh ít hơn 25%. Thông thường, khi tinh trùng khỏe mạnh thì tinh dịch sẽ có màu trắng đục như sữa hoặc màu vàng ngà nếu lâu ngày không xuất tinh, mỗi lần xuất khoãng từ 2-5ml, đặc nhớt, mùi hơi khó chịu và sẽ tự hóa lỏng sau 15-30 phút xuất tinh.

Nguyên nhân tinh trùng yếu

Hầu hết tất cả nam giới đều có suy nghĩ nếu có một thể trạng khỏe mạnh, ăn uống khoa học, lối sống sinh hoạt lành mạnh và sinh lý sung mãn thì chất lượng tinh trùng cũng tốt. Tuy nhiên câu chuyện trên hoàn toàn không đúng, nhiều người đàn ông to cao khỏe mạnh vẫn hoàn toàn có thể hiếm muộn hoặc tệ hơn là vô sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó tinh trùng khỏe mạnh phụ thuốc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ đơn thuần là tình trạng thể chất và tần suất quan hệ tình dục. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp phải ở nam giới:

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học

Chất lượng tinnh trùng phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng của nam giới. Sự thiếu hụt vitamin B12, vitamin E, vitamin C, vitamin D, folate, Coenzyme Q10, canxi và selen có thể làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Kẽm mặc dù là một chất được cho là hỗ trợ quá trình tạo ra tinh trùng nhằm cải thiện về mặt số lượng và chất lượng nhưng khi dư thừa lại ảnh hưởng tới việc di chuyển của tinh trùng.

Sử dụng thuốc lá, rượu bia quá nhiều

Thường xuyên hút thuốc lá, rượu bia và các chất gây nghiện khác có thể làm giảm khả năng sinh tinh của tinh hoàn. Số lượng tinh trùng ít là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Điều này có thể cải thiện qua việc thay đổi thói quen, bỏ thuốc lá và rượu bia sẽ giúp tỷ lệ tinh trùng gặp trứng cao hơn.

Nhiệt độ tinh hoàn quá cao

Nhiệt độ cơ bản của tinh hoàn thấp hơn một chút so với cơ thể nên vì thế tinh hoàn mới ở trong bìu nằm ở bên ngoài khoang cơ thể. Do đó, bất kì nguyên nhân nào làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn thì cũng đều là yếu tố gây bất lợi cho việc sinh tinh. Mặc đồ lót chật chột, để máy tính xách tay lên đùi có thể khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng cao khiến các “chiến binh” trở nên yếu đi và trở nên chậm chạp.

Căng thẳng thần kinh

Yếu tố tâm lý tác động mạnh mẽ đến hormone nam giới, làm suy giảm khả năng sinh tinh cũng như sức khỏe tình dục. Nếu lo lắng kéo dài hoặc căng thẳng quá mức có thể làm giảm chất lượng của tinh trùng, khả năng di chuyển cũng như số lượng tinh trùng sẽ bị giảm đi.

Bệnh của nam giới

Bệnh thường gặp của phái mạnh như viêm nào tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường tiết niệu… có thể ảnh hưởng đến tinh hoàn gây hoại tử tinh hoàn hoặc cản trở đường ra của tinh trùng khi xuất tinh. Ngoài ra còn có một số bệnh lý toàn thân đòi hỏi phải sử dụng thuốc kháng sinh nhiều và liên tục có thể ảnh hưởng tới chất lượng của “tinh binh”.

Biểu hiện của tinh trùng yếu

Việc nhận biết tinh trùng yếu thường khá khó khăn trên lâm sàng nếu như không có các xét nghiệm để chẩn đoán. Nhiều người thường dựa vào cảm quan cá nhân để nhận biết tinh trùng yếu qua các dấu hiệu bất thường sau đây:

  • Tinh trùng vón cục: Tinh trùng sau khi xuất tinh thường bị vón cục như nước gạo, khi bóp hoặc chà xát bằng 2 ngón tay thì thấy mịn. Tình trạng này được cho là dấu hiệu báo động tinh trùng yếu, tuy nhiên việc tinh trùng vón cục cũng không hoàn toàn là do bệnh lý mà có thể là do sinh lý gây đông đặc protein – một thành phần quan trọng cấu tạo nên tinh trùng – bởi không quan hệ hoặc thủ dâm lâu ngày.
  • Tinh trùng loãng: Tinh dịch xuất ra ở dạng lỏng như nước không bình thường. Việc thiếu hụt các yếu tố cần thiết làm cho số lượng tinh trùng ít đi, yếu hơn, dễ dị dàng và chết trước khi gặp trứng.
  • Giảm ham muốn: Nam giới với tình trạng tinh trùng yếu thường gặp vấn đề về yếu sinh lý, giảm ham muốn. Đôi khi việc này có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của người đàn ông, dần dần trở nên tự ti, cô lập và dễ căng thẳng làm cho tình trạng này ngày càng nặng hơn.
  • Đau sưng tinh hoàn: Đôi khi tinh trùng yếu có thể là do bệnh lý của nam giới, do đó các triệu chứng đau sưng ở tinh hoàn cần phải được lưu ý và thăm khám cẩn thận để điều trị nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra như hoại tử tinh hoàn.

Tất cả những dấu hiệu và triệu chứng trên chỉ mang tính chất chủ quan, không phải là tiêu chuẩn để chẩn đoán xác định. Để khẳng định tinh trùng yếu, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phân tích tinh dịch để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng của “tinh binh” có khỏe hay không?

Nghi ngờ tinh trùng yếu, nên khám ở đâu?

  • Phòng Khám Nam Khoa Thạc Sĩ Bác Sĩ Lê Vũ Tân – Q.10
  • Phòng khám nam khoa và Y học giới tính Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước TPHCM – Quận 10
  • Phòng Khám Chuyên Khoa Mai Tâm Vĩnh Hiền – Q.8

Kết luận

Tinh trùng yếu là một vấn đề khó nói ở nam giới mà không phải ai cũng có thể nói ra và chia sẻ cho bạn tình của mình. Khi gặp những biểu hiện nêu trên, người bệnh cần đến ngay phòng khám chuyên khoa Nam khoa để được tư vấn và điều trị hợp lý, tránh tình trạng kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tâm sinh lý cua người đàn ông.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.