Các triệu chứng đau tinh hoàn là gì? Có nguy hiểm không?

Triệu chứng đau tinh hoàn là tình trạng biến chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm ở nam giới. Vì thế, mọi người cần phải chú ý nhận biết qua triệu chứng cụ thể, tìm ra cách điều trị hiệu quả và phòng tránh tác hại của đau tinh hoàn. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ gửi đến bạn những thông tin về triệu chứng đau tinh hoàn

Tinh hoàn và các triệu chứng đau tinh hoàn

Tinh hoàn có chức năng sản xuất ra tinh trùng, nội tiết tố nam và duy trì chức năng sinh lý, sinh sản. Vì vậy, tình trạng nam giới bị đau tinh hoàn 1 hay 2 bên chính là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm, cần phải nhận biết và điều trị kịp thời nếu không sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Triệu chứng đau tinh hoàn chia làm 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính, ở mỗi giai đoạn sẽ có biểu hiện khác nhau.

Giai đoạn đau tinh hoàn cấp tính

Đau tinh hoàn cấp tính là giai đoạn cảm giác đau mới chỉ xuất hiện, cho nên biểu hiện đau chưa quá rõ ràng, nam giới cần phải thường xuyên quan sát cảm giác tại vị trí của tinh hoàn mới có thể cảm nhận rõ. Một số triệu chứng đau tinh hoàn ở giai đoạn cấp tính như:

  • Tinh hoàn sưng to hơn bình thường, hơi phồng lên. Có thể chỉ sưng đau 1 phía, chưa đau lan ra 2 bên.
  • Phù nề ở tinh hoàn, cảm giác đau ở đùi rồi lan xuống háng, bẹn.
  • Phần bìu dương vật có cảm giác cứng, sờ vào thì cảm thấy hơi đau đớn.
  • Người bệnh có thể sẽ bị sốt cao, ớn lạnh.
  • Quá trình sinh hoạt của cánh mày râu sẽ khó chịu và bị ảnh hưởng nhất định.

Giai đoạn đau tinh hoàn mạn tính

Giai đoạn đau cấp tính khi đau tinh hoàn sẽ tiến triển khá nhanh đến giai đoạn mãn tính.  Nếu như nam giới không quan tâm đến biểu hiện đau tinh hoàn, thì có thể lúc nhận ra đã quá muộn. Hiện tượng đau tinh hoàn đã chuyển sang mạn tính sẽ có những triệu chứng:

  • Sưng to, đau đớn cả 2 bên tinh hoàn.
  • Tinh hoàn dần bị teo nhỏ, chức năng sinh lý, sinh sản sẽ suy giảm nghiêm trọng, dễ bị vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.
  • Cảm xúc mệt mỏi, stress luôn diễn ra thường xuyên khiến nam giới gần như không muốn có hoạt động tình dục, ham muốn sinh lý cũng sụt giảm nghiêm trọng.
  • Thường xuyên xuất tinh lẫn máu, ra nhiều dịch, mủ ở lỗ sáo có mùi hôi khó chịu.
Triệu chứng đau tinh hoàn
Triệu chứng đau tinh hoàn là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Triệu chứng đau tinh hoàn có thể do những căn bệnh gì?

Tinh hoàn bị đau thường rất khó để xác định được nguyên nhân một cách chính xác bởi biểu hiện của cơn đau khá mơ hồ và không rõ ràng, một phần do cơ quan này khá là nhạy cảm nên không dễ để tìm ra yếu tố gây nên cơn đau.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tinh hoàn. Bệnh lý này gây ra hiện tượng trào ngược máu từ tĩnh mạch chủ dưới và thận lên khu vực tinh hoàn. Lượng máu tích tụ ở tinh hoàn vượt quá số lượng cho phép dẫn đến các triệu chứng đau tinh hoàn.

Triệu chứng đau tinh hoàn
Triệu chứng đau tinh hoàn là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mào tinh

Khi mắc phải chứng bệnh này, cơ thể nam giới có các biểu như: sưng đau mào tinh hoàn, đỏ da ở vùng bìu, sốt,… Bệnh nhân sẽ bị đau nhói lúc xuất tinh hoặc trong quá trình giao hợp.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tự xoay quanh trục của tinh hoàn, gây sưng và giảm lượng máu đến tinh hoàn, dẫn đến tình trạng đau nhức. Những cơn đau dữ dội xuất hiện đột ngột ở một bên tinh hoàn kéo theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn, gây hiện tượng đau tinh hoàn và bụng dưới,… Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn vô cùng và cần được xử trí kịp thời.

Triệu chứng đau tinh hoàn
Triệu chứng đau tinh hoàn là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính thường xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi thanh niên. Bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt mạn tính sẽ bị đau thường xuyên hoặc âm ỉ ở một bên tinh hoàn.

Thoát vị bẹn

Chứng thoát vị bẹn rất phổ biến ở nam giới. Nó gây ra cảm giác tức nặng tinh hoàn, cùng với đó, phần bìu như bị  đè nặng dẫn đến sưng to. Thoát vị bẹn tác động làm kích thước bìu ngày càng to dần, nhất là những lúc người bệnh hoạt động như chạy nhảy, đi lại, làm việc nặng,…và biến mất hoặc nhỏ lại khi họ nghỉ ngơi. 

Chấn thương gây xuất huyết tinh hoàn

Tai nạn giao thông, hoặc lực tác động từ một số môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền,…có thể dẫn đến chấn thương, gây xuất huyết và dẫn đến những cơn đau trầm trọng. Tình trạng này cần được đi khám tại những đơn vị uy tín để được chẩn đoán và phẫu thuật nếu có.

Triệu chứng đau tinh hoàn
Triệu chứng đau tinh hoàn là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ung thư tinh hoàn

Một tác nhân khác dẫn đến tình trạng đau tinh hoàn ở nam giới chính là bệnh lý ung thư tinh hoàn. Những khối u có thời gian phát triển lâu dài sẽ trở nên cứng lại, có cảm giác đau nhói khi chạm vào.

Tác hại của bệnh đau tinh hoàn

Nếu tình trạng đau tinh hoàn diễn ra trong một thời gian dài, nam giới có thể phải đối mặt với rất nhiều tác hại cho sức khỏe của bản thân mình, có thể kể đến như:

Suy giảm hoặc mất chức năng quan hệ tình dục: tình trạng đau tinh hoàn kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng quan hệ tình dục, rất nhiều nam giới bị mất hoàn toàn bản lĩnh phái mạnh vì đau tinh hoàn mãn tính.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản: do tinh hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng. Vì vậy, nếu như cơ quan này có tổn thương kéo dài thì chức năng sinh sản ở nam giới sẽ sẽ bị ảnh hưởng.

Tình trạng đau tinh hoàn thường xuyên và kéo dài sẽ khiến cho chất lượng cuộc sống của nam giới bị suy giảm nhanh chóng, gặp nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

Biểu hiện nhiều bệnh nguy hiểm xảy ra ở cơ thể. Đau tinh hoàn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh ở tinh hoàn như viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, tổn thương dây thần kinh sinh dục, ung thư tinh hoàn, đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của cánh mày râu.

Triệu chứng đau tinh hoàn
Triệu chứng đau tinh hoàn là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Tổng kết lại mà nói, triệu chứng đau tinh hoàn có thể do những bệnh lý làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và gây mất hạnh phúc vợ chồng. Ngoài ra, sẽ có thể gây hoại tử mô, gây nhiễm trùng và nếu không được chữa trị kịp thời có khả năng nguy kịch đến tính mạng. Do đó, bạn cần phải chú ý đến những triệu chứng bất thường để tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.