Viêm bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm bao quy đầu là một bệnh lý xảy ra ở nam giới, khi mà khu vực bao quy đầu bị viêm nhiễm. Dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Vậy viêm bao quy đầu là gì? Những triệu chứng – dấu hiệu cần lưu ý và các phòng ngừa bệnh sẽ như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu qua bài viết phía dưới.

Viêm bao quy đầu là gì?

Viêm bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu (lớp da bao phủ đầu dương vật) bị viêm, nhiễm do vi khuẩn gây nên. Bệnh này thường xảy ra đối với các bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu mà chưa biết cách xử trí phù hợp dẫn đến tình trạng viêm bao quy đầu

viêm bao quy đầu
Hình ảnh bao quy đầu bị viêm

Triệu chứng – dấu hiệu của viêm bao quy đầu

Những triệu chứng – dấu hiệu cảu bao quy đầu thể hiện rất rõ ở đầu dương vật, bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Một số biểu hiện cụ thể như sau:

  • Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy ở bao quy đầu, lớp bao quy đầu bị sưng lên và có dấu hiệu bất thường
  • Ở trên lớp da quy đầu xuất hiện các chấm nhỏ li ti như giọt nước, chảy dịch khi chạm vào. Đôi khi xuất hiện các tụ mủ ở trên bao quy đầu.
  • Bao quy đầu có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Cảm giác đau đớn càng xuất hiện nhiều hơn khi nam giới quan hệ tình dục
viêm bao quy đầu
Triệu chứng thường gặp của viêm bao quy đầu

Những biến chứng nguy hiểm của viêm bao quy đầu

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh viêm bao quy đầu sẽ dễ gây nên một số biến chứng nguy hiểm, dù không gây ảnh hưởng tới tín mạng nhưng tạo ra không ít phiền toái đối với nam giới.

  • Viêm bao quy đầu mãn tính: Nếu không được điều trị sớm, viêm bao quy đầu lâu dần sẽ trở thành căn bệnh mãn tính, gây nên những biến chứng như hẹp lỗ niệu đạo, không thể lột bao quy đầu
  • Tình trạng viêm bao quy đầu cũng sẽ làm lây lan việc viêm nhiễm tới các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục của nam giới như: viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh
  • Bên cạnh đó, việc viêm bao quy đầu mãn tính nhưng không được điều trị kịp lúc sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các bệnh liên quan tới đường tiết niệu như viêm bàng quang, viêm thận, suy thận,….
  • Ảnh hưởng đến chức năng sinh lý: bệnh này tác động đến hệ thần kinh của nam giới, gây nên những bệnh lý ảnh hưởng đến chức năng sinh lý như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương.
viêm bao quy đầu
Viêm bao quy đầu ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Nguyên nhân của viêm bao quy đầu

Nguyên nhân gây viêm bao quy đầu ở nam giới đến từ những lí do chủ quan lẫn khách quan, đa phần đều là những thói quen không tốt hoặc do dị tật bẩm sinh ở dương vật mà có, cụ thể là:

  • Vệ sinh dương vật không sạch sẽ: Đây là vị trí nhạy cảm của cơ thể, sau khi đi vệ sinh sẽ còn đọng lại nước tiểu ở đầu dương vật. Nếu không vệ sinh sạch sẽ thì đây sẽ là môi trường lí tưởng cho vi khuẩn xuất hiện, là nguyên nhân chính gây bệnh.
  • Dài bao quy đầu hoặc hẹp bao quy đầu: Đây là 2 trạng thái cũng dễ dẫn đến tính trạng viêm bao quy đầu. Vì khi lớp da này không thể kéo xuống hết hoặc chỉ có thẻ kéo một phần xuống để vệ sinh, thì sẽ sinh ra vi khuẩn và bựa sinh dục. Các chất cặn bã này sẽ tạo điều kiện gây nên tình trạng viêm bao quy đầu cấp tính và lâu dần sẽ chuyển qua viêm bao quy đầu mãn tính.
  • Thủ dâm quá nhiều: Việc thủ dâm sẽ khiến cho dương vật bị xước, do ma sát quá nhiều, gây nên tổn thương ở bao quy đầu và gây viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Việc quan hệ tình dục với quá nhiều bạn tình mà không có phương pháp bảo vệ an toàn nào cũng sẽ gây nguy cơ bị viêm bao quy đầu. Ngoài ra còn tạo nên các bệnh xã hội khác như lậu, giang mai, HIV,…
viêm bao quy đầu
Nguyên nhân của viêm bao quy đầu là quan hệ tình dục không lành mạnh

Cách chữa viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là một bệnh có thể chữa được bằng 2 phương pháp: nội khoa và ngoại khoa.

  • Phương pháp điều trị nội khoa: Ở phương pháp này, bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Tùy vào tình trạng và mức độ viêm nhiễm của bệnh nhân, bác sĩ sẽ áp dụng các loại thuốc khác nhau. Có thể sử dụng ở dạng bôi hoặc uống thông thường. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc mà cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ .
viêm bao quy đầu
Bệnh nhân cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ
  • Phương pháp điều trị ngoại khoa: Khi tình trạng bệnh đã trở nặng và phương pháp điều trị nội khoa không hiệu quả. Đã tới lúc cần có sự can thiệp của việc phẫu thuật. Bác sĩ có thể áp dựng phương pháp xâm lấn tối thiểu hoặc sử dụng hệ thống quang học CRS để điều trị tình trạng viêm bao quy đầu

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Các biện pháp phòng tránh viêm bao quy đầu

Để phòng tránh viêm bao quy đầu, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thường xuyên vệ sinh dương vật hằng ngày một cách kỹ lưỡng, trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Nên sử dụng chất liệu quần lót thoáng mát, làm từ chất liệu coton 100%
  • Đối với bệnh nhân gặp tình trạng dài hoặc hẹp bao quy đầu, cần tiến hành cắt bao quy đầu ngay.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín có tính chất tẩy rửa mạnh
  • Hạn chế thủ dâm quá độ.
  • Quan hệ tình dục một cách an toàn, lành mạnh.
viêm bao quy đầu
Hạn chế thủ dâm quá độ

Các bác sĩ nam khoa tư vấn & điều trị bệnh viêm bao quy đầu

  • ThS.BS. Trang Võ Anh Vinh hiện đang công tác tại khoa Ngoại Tiết Niệu với vai trò là Bác sĩ Nam khoa, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện Bình Dân.
  • ThS.BS. Lê Vũ Tân với 10 năm kinh nghiệm. Hiện tại bác sĩ đang công tác tại khoa nam học Bệnh viện Bình dân TP.HCM và phòng khám Thạc sĩ – Bác sĩ Lê Vũ Tân

Kết luận

Bệnh viêm bao quy đầu là một căn bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh, bạn cũng nên có một đời sống tình dục lành mạnh và phẫu thuật cắt bao quy đầu khi thấy thật sự cần thiết. Nếu bạn có bất kì triệu chứng – dấu hiệu nào của bệnh, cần tìm đến ngay bác sĩ Nam khoa uy tín gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tư liệu tham khảo: Healthline.com, BetterHealth Channel