6 nguyên nhân gây viêm ống dẫn tinh: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm ống dẫn tinh là một bệnh lý có thể gây ra tình trạng tắc ống dẫn tinh,khiến nam giới suy giảm chất lượng tinh trùng, thậm chí là vô sinh. Vậy dấu hiệu viêm ống dẫn tinh là gì? Chữa viêm ống dẫn tinh như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về viêm ống dẫn tinh

viêm ống dẫn tinh

Ống dẫn tinh là bộ phận quan trọng trong hệ sinh dục, sinh sản của nam giới. Ống dẫn tinh là một cơ quan dài khoảng 30cm, có đường kính từ 2 đến 3mm, bắt đầu từ đuôi mào tinh đến mặt sau bàng quang, kết hợp với ống tiết của túi tinh để tạo thành ống phóng tinh. Nó có vai trò là đường dẫn của tinh trùng từ mào tinh hoàn sang túi tinh để nhận thêm tinh dịch rồi hướng tới niệu đạo, cuối cùng là phóng tinh ra ngoài – đây là sơ lược về quá trình thụ tinh ở giới nam.

Viêm ống dẫn tinh là tình trạng ống dẫn tinh (hay đường đi của tinh trùng) bị tắc nghẽn, cản trở mà nguyên nhân chính do quá trình viêm ở ống dẫn tinh. Tác nhân gây viêm đường dẫn tinh thường đến từ bên ngoài, đa phần là vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân cơ học…

Tình trạng viêm ống dẫn tinh có thể gây ra nhiều tác động đến sức khoẻ, ảnh hưởng tâm lý và đời sống tình dục của nam giới, đặc biệt có nguy cơ biến chứng dẫn đến vô sinh nếu không có biện pháp điều trị sớm và đúng cách.

Nguyên nhân của viêm ống dẫn tinh

viêm ống dẫn tinh

Những nguyên nhân thường gặp nhất có thể gây viêm ống dẫn tinh bao gồm:

Tổn thương niệu đạo

Do niệu đạo là cơ quan thông nối với môi trường ngoài cơ thể, nếu bệnh nhân không đảm bảo vệ sinh thì vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, sau đó đi ngược dòng đến ống dẫn tinh gây ra tình trạng viêm ống dẫn tinh.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân có tình trạng thừa da bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, chắc chắn sẽ không đảm bảo vệ sinh và dễ gây tích tụ nhiều vi khuẩn ở cửa niệu đạo (lỗ sáo). Những đối tượng đồng tính nam, quan hệ tình dục không an toàn (không bao cao su) cũng dễ bị nhiễm bệnh lậu và gây viêm ống dẫn tinh do lậu.

Dị tật ống dẫn tinh bẩm sinh

Nhiều nam giới khi sinh ra đã có dị tật ống dẫn tinh, tức là cơ quan này có cấu tạo khác biệt so với bình thường. Ống dẫn tinh bị hẹp bẩm sinh khiến sự lưu thông của tinh trùng gặp vấn đề, hoặc gây ứ đọng vi sinh vật và viêm nhiễm ống dẫn tinh.

Bệnh lao vùng mào tinh hoàn

Lao mào tinh hoàn khiến cho ống dẫn tinh bị cứng và sưng lên, làm suy giảm chức năng cơ bản của nó.

Biến chứng từ những bệnh lý nam khoa khác

Những bệnh nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang hoặc tuyến tiền liệt nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến biến chứng viêm ống dẫn tinh.

Do quan hệ tình dục không an toàn

Thường xuyên quan hệ bừa bãi, thô bạo gây ra những tổn thương sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công vào cơ thể. Nhiều trường hợp, không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn như bao cao su, quan hệ với người lạ, với nhiều bạn tình dễ dàng mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục như lậu, giang mai khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào ống dẫn tinh gây viêm nhiễm.

Di chứng của phẫu thuật không hợp vệ sinh

Nếu nam giới từng tiến hành phẫu thuật mà trong quá trình đó, bác sĩ không xử lý đúng cách, sử dụng dụng cụ không đảm, chưa được sát khuẩn sẽ khiến vi khuẩn từ dụng cụ phẫu thuật vào cơ thể, gây viêm nhiễm. Chính vì vậy, khi đi khám hay tiến hành phẫu thuật bạn nên cân nhắc, lựa chọn những bệnh viện, phòng khám uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân, tránh những trường hợp không đáng có như thế này.

Triệu chứng viêm ống dẫn tinh

Ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng có thể khó nhận biết cũng như chưa xuất hiện rõ ràng. Khi tình trạng viêm nặng hơn, những dấu hiệu viêm ống dẫn tinh thường gặp bao gồm:

  • Bệnh nhân cảm thấy đau âm ỉ vùng bụng dưới, cụ thể là vùng chậu, vùng bìu. Cơn đau thường tăng lên khi bệnh nhân quan hệ tình dục
  • Mùi của tinh trùng, tinh dịch thường rất hôi. Tinh dịch thường có màu bất thường (bình thường tinh dịch sẽ có màu trắng đục, vàng nhạt hoặc đậm), đôi khi kèm theo 1 ít máu, mủ hoặc bị vón cục tinh trùng, loãng tinh dịch…
  • Xuất hiện các triệu chứng rối loạn xuất tinh như xuất tinh ngược dòng, xuất tinh sớm.
  • Chảy xệ tinh hoàn, sưng đau vùng bìu.
  • Đau buốt mỗi khi đi tiểu, lượng nước tiểu ít và thay đổi màu sắc.

Đối tượng dễ bị viêm ống dẫn tinh?

viêm ống dẫn tinh

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh viêm ống dẫn tinh bao gồm:

  • Mắc những bệnh bẩm sinh ảnh hưởng đến sự lưu thông bình thường của tinh dịch và tinh trùng.
  • Những người quan hệ tình dục không lành mạnh (quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng biện pháp bảo hộ, quan hệ với nhiều người, thô bạo…), quan hệ tình dục đồng giới khiến vi khuẩn lây qua đường tình dục tấn công vào cơ thể.
  • Không giữ vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục, niệu đạo, thừa da quy đầu, hẹp bao quy đầu…
  • Người bị suy giảm miễn dịch, mắc bệnh HIV/ AIDS.

Như vậy, cách để phòng ngừa bệnh viêm ống tinh trừ những trường hợp bẩm sinh là phải giữ vệ sinh vùng sinh dục và quan hệ an toàn. Việc này không chỉ bảo vệ sức khỏe cho nam giới mà còn bảo vệ hạnh phúc hôn nhân. Bởi bệnh viêm ống dẫn tinh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hệ lụy sau:

  • Khiến cho cuộc sống hôn nhân, mối quan hệ với bạn tình bị rạn nứt, mâu thuẫn, đổ vỡ do gặp khó khăn trong quan hệ tình dục, viêm ống dẫn tinh có thể khiến cánh mày râu bị đau khi quan hệ, xuất tinh sớm…
  • Các triệu chứng viêm ống dẫn tinh khiến nam giới tự ti, mặc cảm trong sinh hoạt hàng ngày cũng như khi quan hệ, ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như đời sống tinh thần, giảm chất lượng cuộc sống
  • Viêm nhiễm có khả năng lan rộng sang các cơ quan lân cận, các cơ quan trong hệ tiết niệu, tinh hoàn, túi tinh và bàng quang khiến việc điều trị kéo dài và khó khăn hơn. 
  • Tình trạng viêm ống dẫn tinh dẫn đến giảm số lượng, chất lượng tinh trùng, khả năng tinh trùng gặp trứng để thụ tinh ít đi, nếu để bệnh lâu ngày không chữa trị kịp thời còn gây tắc ống dẫn tinh, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân, thỏa mãn nhu cầu tình dục cũng như hạnh phúc gia đình, nam giới khi có dấu hiệu bệnh viêm ống dẫn tinh cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp với tình trạng bệnh. Chữa viêm ống dẫn tinh có thể là một quá trình lâu dài nhưng nếu được phát hiện sớm, khả năng chữa lành sẽ cao hơn.

Chẩn đoán viêm ống dẫn tinh như thế nào?

viêm ống dẫn tinh

Để chẩn đoán bệnh viêm ống dẫn tinh 1 cách chính xác, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện những xét nghiệm và kỹ thuật đặc hiệu sau đây:

  • Xét nghiệm dịch nhầy, dịch mủ tiết ra từ niệu đạo lúc bệnh nhân mới ngủ dậy buổi sáng.
  • Tình trạng ít tinh trùng hoặc không có tinh trùng nào hiện diện trên tinh dịch đồ.
  • Nồng độ FSH trong xét nghiệm sinh hóa máu bình thường hoặc tăng cao.
  • Soi tìm vi khuẩn trong bệnh phẩm bằng phương pháp nhuộm gram.
  • Nuôi cấy bệnh phẩm chất nhầy, mủ và làm kháng sinh đồ để xác định tác nhân vi khuẩn gây bệnh.
  • Nếu tình trạng viêm niệu đạo không phải do vi khuẩn mà gây ra bởi Mycoplasma hoặc Chlamydia thì cần làm thêm xét nghiệm sinh học phân tử PCR Mycoplasma hoặc PCR Chlamydia.
  • Siêu âm cũng có thể đóng vai trò hỗ trợ trong chẩn đoán viêm ống dẫn tinh.

Những phương pháp điều trị viêm ống dẫn tinh

Để điều trị bệnh viêm ống dẫn tinh, bác sĩ sẽ cân nhắc từng biện pháp điều trị tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân cũng như nguyên nhân gây viêm ống dẫn tinh.

Điều trị nội khoa bằng thuốc chữa viêm ống dẫn tinh

Thuốc chữa viêm ống dẫn tinh có thể dùng là thuốc kháng sinh, kháng viêm. Các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm có tác dụng ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn, hạn chế sự lây nhiễm vi khuẩn sang những cơ quan khác của cơ thể đồng thời giảm hiện tượng viêm và sưng đau của bệnh nhân.

Thủ thuật thông ống dẫn tinh

Đối với những trường hợp viêm ống dẫn tinh trung bình hoặc nặng, bác sĩ sẽ cân nhắc áp dụng biện pháp thông ống dẫn tinh để đem lại sự lưu thông bình thường cho tinh trùng, tinh dịch của bệnh nhân.

Ngay khi có dấu hiệu viêm ống dẫn tinh, bạn nên đi khám bác sĩ nam khoa để có thể kiểm tra và được chẩn đoán tình trạng bệnh cũng như có phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp. Tránh để bệnh kéo dài, gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng cũng như khả năng sinh sản.

Phòng ngừa viêm ống dẫn tinh như thế nào?

viêm ống dẫn tinh

Để không mắc viêm ống dẫn tinh, nam giới cần lưu ý thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Đảm bảo vệ sinh thường xuyên và sạch sẽ bộ phận sinh dục mỗi ngày nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Chung thủy, không quan hệ tình dục với nhiều người, người lạ. Quan hệ tình dục an toàn (sử dụng bao cao su), nhẹ nhàng nhằm hạn chế nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây viêm ống dẫn tinh.
  • Không nên quan hệ tình dục trong quá trình chữa viêm ống dẫn tinh, hãy đảm bảo tình trạng viêm khỏi hẳn rồi mới tiếp tục quan hệ tránh tình trạng viêm nặng hơn, khó điều trị dứt điểm cũng như gây đau đớn trong quá trình đó.
  • Đến khám ngay cơ sở y tế hoặc bệnh viện có uy tín nếu phát hiện mình có dấu hiệu viêm ống dẫn tinh, viêm nhiễm niệu đạo hoặc hẹp bao quy đầu.
  • Nên chủ động đi khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cho nam giới để tầm soát các nguy cơ của bệnh.
  • Trong hoạt động thường ngày nên che chắn cẩn thận, hạn chế tối đa các chấn thương liên quan đến vùng hạ bộ. 
  • Có lối sống, sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, hợp lý, tăng cường sức đề kháng: uống đủ nước, ăn các thực phẩm giàu sinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe: hoa quả, hải sản, rau xanh…Ngoài ra, không nên ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, uống rượu bia, hút thuốc lá.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không áp lực, căng thẳng, ngủ sớm, nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ giấc, ngủ sâu, có chế độ nghỉ ngơi khoa học, hợp lý, tránh làm việc quá sức.

Mặc dù bệnh nam khoa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản nhưng nhiều người vẫn có tâm lý e ngại khi thăm khá. Để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như được khám chính xác, chất lượng. Một số phòng khám nam khoa bạn có thể tham khảo để khám sức khỏe nam khoa cũng như bệnh viêm ống dẫn tinh, uy tín, đảm bảo, an toàn:

Phòng khám nam khoa và Y học giới tính Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước TPHCM

Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health | Đặt lịch khám tại Doctor có sẵn – Quận 10, TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthcare – Quận 7

Phòng Khám Nam Khoa Thạc Sĩ Bác Sĩ Lê Vũ Tân | Đặt lịch khám tại Doctor có sẵn – Quận 10, TP. Hồ Chí Minh

    Phòng Khám Đa Khoa Medlatec | Đặt lịch khám tại Doctor có sẵn

    Kết luận

    Tóm lại, bài viết đã cung cấp một số kiến thức cơ bản về bệnh viêm ống dẫn tinh. Ngoài việc nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh, người bệnh cũng cần lưu ý duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục và quan hệ tình dục an toàn để hỗ trợ điều trị cũng như gia tăng tối đa hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm ống dẫn tinh.

    Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì?

    Tùy vào tình trạng viêm ống dẫn tinh mà bác sĩ có thể kê đơn cho bạn thuốc chữa viêm ống dẫn tinh như kháng sinh, kháng viêm. Để biết chính xác loại thuốc mà mình có thể dùng, bạn nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra về nguyên nhân, cũng như tình trạng viêm nhiễm.

    Viêm ống dẫn tinh có chữa được không?

    Viêm ống dẫn tinh có thể điều trị được dứt điểm nếu được phát hiện kịp thời cũng như điều trị đúng phương pháp. Để quá trình điều trị đạt được hiệu quả nhanh chóng, người bệnh cần tuân thủ, phối hợp theo hướng dẫn và phương pháp của bác sĩ. Bên cạnh đó còn phải duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống, lối sống lành mạnh, khoa học, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ.

    Viêm ống dẫn tinh có nguy hiểm không?

    Bất kỳ bệnh lý nào nếu để lâu, không chữa trị kịp thời cũng sẽ gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Viêm ống dẫn tinh cũng vậy. Nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản của nam giới như vô sinh, hiếm muộn.

    Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

    Nguồn tham khảo: healthline.com