Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không và điều trị bệnh hiệu quả như thế nào là câu hỏi được nhiều người nam giới quan tâm hiện nay. Vậy để tìm hiểu câu trả lời chi tiết và chính xác cho vấn đề, các bạn hãy cùng Docosan tham khảo các ý kiến có trong bài viết dưới đây nhé!

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Khi nam giới bị bệnh viêm tiền liệt tuyến sẽ có một số biểu hiện chung như: đau nhức vùng bìu, tiểu gắt buốt, tiểu nhiều, tiểu đêm và đau nhói trong quan hệ tình dục,… Đối với những trường hợp ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt thì nam giới cần đến ngay bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị với phương pháp tối ưu. Anh em nên tránh chủ quan xem nhẹ viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không, nếu bị bệnh kéo dài sẽ gây hại đến sức khỏe sinh sản của đàn ông.

viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không

Ngoài ra có nhiều trường hợp nam giới nghĩ rằng khi bị viêm tuyến tiền liệt không cần điều trị gì mà sau một thời gian các triệu chứng sẽ tự khỏi và biến mất. Về câu hỏi  viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không, các chuyên gia nam khoa cho biết là bệnh không thể tự khỏi nếu người bệnh không điều trị. 

Các triệu chứng tuy có thể biến mất sau một thời gian nào nhưng có thể quay lại bất cứ lúc nào nếu sức khỏe nam giới không tốt. Vì vậy cần thiết phải thăm khám cẩn thận ngay khi có dấu hiệu của bệnh và tìm ra nguyên nhân để lựa chọn phác đồ điều trị triệt để, cũng như tránh tái phát sau này.

viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không

Biến chứng viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? 

Như vậy bạn có thể nhận thức được đáp án cho câu hỏi viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Các trường hợp bệnh nhân chủ quan mà không điều trị sớm, viêm tuyến tiền liệt có thể xuất hiện những biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Áp xe tuyến tiền liệt và các cơ quan lân cận
  • Lây lan viêm nhiễm đến tinh hoàn, túi tinh và khung chậu
  • Viêm đường tiết niệu: niệu đạo, bàng quang và niệu quản.
  • Liệt dương: nếu viêm tuyến tiền liệt không được chữa trị đúng cách có thể khiến nam giới mất dần sự kiểm soát cương cứng dương vật.
  • Nhiễm trùng máu dẫn tới tử vong: biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm tuyến liệt, nhưng thường ít gặp. 
viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không

Vì mức độ các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nên ngay khi bạn thấy các dấu hiệu triệu chứng của bệnh, thì cần nhanh chóng đi khám nam khoa và điều trị sớm. Đồng thời, các anh em cũng không được tự ý mua thuốc sử dụng hay chữa bệnh bằng các phương pháp dân gian khi chưa có sự tư vấn từ bác sĩ nam khoa. Một số cách chữa trị sai lệch không chỉ làm bệnh lâu khỏi hơn mà còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, và quá trình điều trị kéo dài phức tạp hơn.

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Điều trị bao lâu?

Thời gian điều trị viêm tuyến tiền liệt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phân loại của bệnh lý này, sức khỏe nền người bệnh, phác đồ điều trị được lựa chọn, khả năng đáp ứng và dị ứng với thuốc,… Vì vậy mà thời gian điều trị khỏi bệnh ở mỗi người là khác nhau khá nhiều.

viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Tình trạng cấp tính viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Tình trạng cấp tính viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Bạn sẽ được chỉ định thuốc kháng sinh và kháng viêm với thời gian liệu trình 7 đến 14 ngày. Đa số các trường hợp bệnh cấp tính đều có thể điều trị khỏi trong khoảng thời gian ngắn với chế độ tuân thủ tốt của bệnh nhân.

Vậy còn trường hợp mãn tính của viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Với những trường hợp phản ứng viêm đã kéo dài và lan rộng, thời gian dùng thuốc kháng sinh và kháng viêm cũng sẽ lâu hơn, kéo dài từ 6 đến 12 tuần. 

Điều trị Tây y

Sau quá trình thăm khám nam khoa và làm xét nghiệm cần thiết thì bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị thích hợp nhất với từng trường hợp. Người bệnh cần dùng thuốc đúng chỉ dẫn để hạn chế hiện tượng vi khuẩn gây bệnh làm giảm độ nhạy cảm kháng sinh và tăng khả năng bội nhiễm gây ra biến chứng nghiêm trọng.

viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Điều trị Tây y

Điều trị theo Tây y là bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân uống các nhóm thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau và thuốc chẹn thụ thể alpha. Liều lượng của thuốc phải được bác sĩ chỉ định kỹ lưỡng và người bệnh cần phải tuân thủ tuyệt đối để quá trình điều trị hiệu quả.

Can thiệp ngoại khoa

Tình trạng mãn tính viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Đối với những trường hợp điều trị nội khoa tích cực nhưng không đạt kết quả mong muốn, người bệnh sẽ được tư vấn điều trị ngoại khoa. Phương pháp can thiệp này chủ yếu áp dụng cho những người đàn ông bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Điều trị bằng Đông y

Theo cơ chế bệnh sinh của y học cổ truyền, viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là do thấp nhiệt hạ chú, cảm tà nhiễm độc khiến cho khí huyết ứ trệ và kinh lạc bế tắc. Để điều trị được căn bệnh này, Đông y sẽ giải quyết trực tiếp đến căn nguyên, từ đó cải thiện triệu chứng và giúp phục hồi được những khó chịu do bệnh viêm tuyến tiền liệt.

viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Điều trị bằng Đông y

Tuy nhiên, việc áp dụng điều trị Đông y với các bài thuốc y học cổ truyền thường cho tác dụng chậm hơn uống thuốc. Thế nhưng lại ít gây hại đến sức khỏe do ít tác dụng phụ, mà vẫn đạt được hiệu quả lâu dài. Một số bài thuốc trị bệnh theo Đông y như:

  • Bài thuốc 1: kết hợp các dược liệu như trạch tả, sài hồ, quy đầu, long đờm thảo, sinh địa, bạch linh và ích trí nhân, mộc thông, xa tiền, tỳ giải, chi tử, cam thảo, hoàng cầm, ô dược.
  • Bài thuốc 2: bạn cần chuẩn bị các vị thuốc tri mẫu, trạch tả, đan bì, thục địa, bạch linh, hoàng bá, hoài sơn, sơn thù.

Vậy câu trả lời cho vấn đề viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không là hoàn toàn không có khả năng. Người bệnh sẽ không tự khỏi và nên cần điều trị càng sớm càng tốt nếu phát hiện các dấu hiệu của bệnh. Để chẩn đoán bệnh chính xác và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả, nam giới cần tới gặp bác sĩ nam khoa để được thăm khám và làm xét nghiệm; từ đó xác định nguyên nhân, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.