Vôi hóa tuyến tiền liệt là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Vôi hóa tuyến tiền liệt là tình trạng thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Đa số các trường hợp bị vôi hóa tại tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm tuy nhiên trong một số trường hợp cần phải can thiệp điều trị. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về vôi hóa tiền liệt tuyến trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt là gì?

Vôi hóa tuyến tiền liệt là tình trạng lắng đọng canxi ở tiền liệt tuyến. Đa số các trường hợp vôi hóa sẽ ít gây ra những triệu chứng khó chịu cho người mắc phải, tình trạng này thường được phát hiện một cách tình cờ trên siêu âm hay chụp X-quang cho kết quả các nốt vôi hóa tại tuyến tiền liệt.

Vôi hóa tiền liệt tuyến thường là hậu quả của một tình trạng viêm tuyến tiền liệt kéo dài. Sau khi xảy ra quá tình viêm sẽ kéo theo các phản ứng xơ hóa, từ đó hình thành các nốt vôi. Điều này có thể được giải thích rằng quá trình viêm làm tắc nghẽn các ống tuyến tại tuyến tiền liệt, gây ra sự tích tự lắng đọng dịch từ đó hình thành vôi hay sỏi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt chưa thực sự được làm rõ nhưng nhiều nghiên cứu thực hiện cho thấy tình trạng này có liên quan tới một số bệnh lý như sau:

  • Viêm tuyến tiền liệt
  • Phì đại tuyến tiền liệt
  • Ưng thư tuyến tiền liệt
  • U xơ tuyến tiền liệt
  • Sau khi mổ phì đại/ sau khi điều trị ung thư

Dấu hiệu nhận biết vôi hóa tiền liệt tuyến

Những dấu hiệu thường gặp giúp người bệnh nhận biết mắc phải tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt:

  • Tiểu khó, tiểu buốt, dòng nước tiểu bị yếu đi so với trước đây
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm thường xuyên
  • Có những cơn đau bất thường ở vùng bụng, vùng chậu hông
  • Có thể có những cơn đau ở trực tràng và dương vật;
  • Cảm giác khó chịu ở tinh hoàn, dương vật
  • Sau khi quan hệ nam giới sẽ có cảm giác đau buốt vùng bụng dưới

Vôi hóa tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Thông thường vôi hóa tuyền liệt tuyến ít khi gây ra các triệu chứng, vì tình trạng này tiến triển chậm, từ từ đến một mức nhất định mới gây ra triệu chứng rõ ràng. Do đó khi vôi hóa tiền liệt tuyến chưa gây ra triệu chứng gì thì có thể không cần can thiệp điều trị, tuy nhiên nếu phát hiện các nốt vôi hóa to cần phải điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm:

  • Viêm tiền liệt tuyến mạn tính: viêm tiền liệt tuyến có thể xuất hiện do nốt vôi hóa chèn ép lên đường dẫn nước tiểu (niệu đạo), hậu quả làm ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như tiểu đau, tiểu khó, tiểu ra máu, tiểu đục, xuất tinh đau, lẫn máu… Điều trị biến chứng viêm gặp nhiều khó khăn do thuốc khó tác động đến vùng này.
  • Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: hậu quả của viêm tiền liệt tuyến mạn tính có thể ảnh hưởng tới tinh dịch cũng như chất lượng và số lượng tinh trùng. Vì tinh dịch có tác dụng bảo vệ và có vai trò dinh dưỡng cho tinh trùng, khi lượng tinh dịch bị ảnh hưởng thì tinh trùng sẽ không còn được bảo vệ, ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.
  • Viêm nhiễm, tạo sỏi tiết niệu: các nốt vôi hóa chèn vào đường dẫn nước tiểu có thể tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, ứ đọng, có thể hình thành sỏi hệ niệu như sỏi bàng quang sỏi niệu đạo,…
  • Ảnh hưởng tới chức năng thận: nhiễm khuẩn tiết niệu nếu kéo dài và không được điều trị có thể ảnh hưởng ngược dòng và tác động xấu lên thận, gây viêm đài bể thận hay nặng hơn là suy thận.
  • Ngoài ra vôi hóa tuyến tiền liệt còn có mối liên quan tới một số bệnh lý tại tuyến tiền liệt khác như: phì đại, ung thư tiền liệt tuyến
vôi hóa tuyến tiền liệt

Điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt

Nếu tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt làm xuất hiện các triệu chứng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh như rối loạn tiểu tiện, đi tiểu ra máu máu, rối loạn sinh hoạt tình dục… cần tiến hành các biện pháp điều trị có thể bằng thuốc hay can thiệp ngoại khoa như phẫu thuật nội soi hay mổ hở.

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách:

  • Hạn chế sử dụng các loại thức ăn có độ mặn, nhiều gia vị cay, nóng
  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, đối với người trường thành cần uống khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày để giúp làm sạch nước tiểu, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có thể tự tập tại nhà, đến phòng tập gym, chơi thường xuyên một môn thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh. Những bài tập tại nhà có thể tập như đi bộ, chạy bộ, tập yoga,…
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích

Ngoài ra để hạn chế tối đa các tác nhân gây bệnh nam giới cần:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt cần vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn cho các cơ quan vùng hệ niệu.
  • Nếu đã có gia đình nam giới cần duy trì đời sống tình dục thường xuyên, đều đặn để tránh tình trạng tắc tuyến tiền liệt
  • Nam giới mắc bệnh cần thực hiện vật lý trị liệu, massage tuyến tiền liệt đều đặn để tránh tình trạng tắc nghẽn trong tuyến, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, giúp thông các ống tuyến và giúp kháng sinh thâm nhập vào mô tuyến được tốt hơn nâng cao hiệu quả điều trị

Vôi hóa tuyến tiền liệt thường không gây ra tình trạng nguy hiểm gì nếu không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống bệnh nhân. Nam giới có thể sống chung hòa bình và không cần can thiệp điều trị chuyên sâu. Tuy nhiên nếu vôi hóa nghiêm trọng, nam giới cần được can thiệp các biện pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa để tránh gây các biến chứng nghiêm trọng.

Vôi hóa tuyến tiền liệt là tình trạng lắng đọng các chất dư thừa tạo thành các nốt vôi hóa ở trong tuyến tiền liệt. Tình trạng này thường không gây nguy hiểm đáng kể tuy nhiên cần được theo dõi đánh giá để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS