Vùi dương vật ở nam giới: Nguyên nhân và cách điều trị

Chứng vùi dương vật (hay còn gọi là lún dương vật) ở nam giới là hiện tượng dương vật bị ẩn đi và bao phủ bởi lớp da thừa ở vùng mu và bìu. Hiện tượng này sẽ khiến cho nam giới bị xấu hổ và ngại ngùng. Tuy vậy, tình trạng dương vật bị vùi lấp có thể chữa trị được. Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây nhé!

Vùi dương vật là gì?

Như đã đề cập ở trên, vùi dương vật là hiện tượng dương vật có hình dạng bình thường nhưng bị vùi lấp bởi một lớp da thừa ở mu và bìu. Hiện tượng này không gây tổn hại nhiều đến chức năng của dương vật, nam giới vẫn có thể đi vệ sinh, tiểu tiện bình thường.

Mặc dù vậy, nam giới sẽ dễ bị xấu hổ và có tâm lý tiêu cực khi gặp phải tình trạng này. Bên cạnh đó nếu không được điều trị, dị tật này sẽ gây ra những ảnh hưởng về tiết niệu như nhiễm trùng tiểu tái phát, viêm quy đầu xơ và tắc do việc vệ sinh dương vật bị vùi khá khó khăn.

Tình trạng vùi dương vật không phải là hiện tượng mà chúng ta có thể gặp thường xuyên. Một nghiên cứu cho thấy ở Nhật Bản, chỉ có khoảng dưới 4% trẻ em bị mắc phải tình trạng này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đây là một hiện tượng bẩm sinh tự nhiên, nghĩa là trẻ có thể khi sinh ra đã gặp phải tình trạng vùi dương vật. Bên cạnh đó, hiện tượng này cũng có thể xuất hiện ngay cả với thanh niên dậy thì hoặc nam giới ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, tỉ lệ nam giới ở tuổi trưởng thành bị thụt dương vật vào trong vẫn chưa được ghi nhận.

vùi dương vật
Hình ảnh mô phỏng tình trạng vùi dương vật

Nguyên nhân của hiện tượng vùi dương vật

Nguyên nhân của hiện tượng dương vật bị vùi lấp, không thể quan sát được, bao gồm:

  • Quá nhiều hoặc quá ít bao quy đầu bị loại bỏ trong quá trình phẫu thuật cắt bao quy đầu. Lúc này, vùng da còn sót lại ở dương vật sẽ kéo về phía trước khiến cho dương vật bị che phủ
  • Dây chằng treo dương vật vào cơ thể trở nên yếu bất thường.
  • Chứng sưng bìu do tụ dịch bạch huyết (phù bạch huyết) có thể vùi lấp dương vật
  • Nam giới béo phì sẽ bị lớp mỡ thừa che phủ, làm vùi dương vật.

Vùi dương vật không phải là một hiện tượng di truyền hay liên quan đến nội tiết tố trong cơ thể của nam giới. Do đó, nếu phát hiện điều gì bất thường đối với dương vật ở trẻ em, phụ huynh khoan đưa trẻ đi cắt bao quy đầu liền.

Ảnh hưởng của vùi dương vật

Mặc dù vẫn có thể tiểu tiện bình thường, nam giới gặp phải hiện tượng dương vật bị vùi vẫn có thể gặp phải một số phiền phức. Ví dụ như việc nước tiểu vẫn có thể thường xuyên rơi xuống bìu hoặc đùi, có thể gây kích ứng da và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, dương vật của nam giới vẫn có nguy cơ cao bị viêm bao quy đầu do việc vệ sinh dương vật bị vùi gặp nhiều khó khăn.

Trong khi quan hệ tình dục, việc dương vật bị vùi như thế này sẽ rất khó khăn để nam giới đạt được trạng thái cương cứng. Thậm chí là dù có thể cương cứng được, nam giới vẫn sẽ gặp rất nhiều bất tiện trong việc quan hệ tình dục. Từ đó sinh ra tâm lý chán nản, áp lực và dần dần mất đi cảm giác ham muốn quan hệ tình dục ở nam giới.

Chẩn đoán vùi dương vật

Tình trạng vùi lấp dương vật ở nam giới có thể được các bác sĩ chẩn đoán qua việc thăm khám thông thường. Từ đó, các bác sĩ sẽ phân biệt được liệu người bệnh có thực sự bị vùi dương vật hay không.

Một tình trạng cũng gần tương tự như vùi dương vật là hiện tượng dương vật nhỏ. Nếu các bậc phụ huynh nhận thấy rằng trẻ có dấu hiệu bất thường ở dương vật, hãy đưa trẻ đến gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt.

Điều trị vùi dương vật

Để điều trị hiện tượng vùi dương vật, các bác sĩ sẽ thường lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Với một số trẻ nhỏ, tình trạng này có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị. Hay đối với nam giới bị béo phì, có thể lựa chọn giải pháp giảm cân để cải thiện vấn đề.

Nếu phải điều trị bằng phẫu thuật, một số phương pháp mà bác sĩ có thể lựa chọn là:

  • Tách dây chằng nối gốc dương vật và xương mu
  • Thực hiện ghép da nếu trong trường hợp cắt bao quy đầu đã loại bỏ quá nhiều phần da ở dương vật
  • Sử dụng catheter để hút bớt các chất béo xung quanh vùng mu và cơ quan sinh dục của nam giới
  • Cắt bỏ phần mô và da thừa bám trên dương vật và đùi
  • Phẫu thuật cắt bỏ lớp mỡ thừa ở vùng mu của nam giới

Thông thường, các bác sĩ sẽ đề nghị nam giới nên phẫu thuật khi còn trẻ vì lúc về già, khối lượng mỡ tích tụ ở cơ quan sinh dục nam sẽ trở nên dày hơn, khiến cho việc phẫu thuật trở nên khó khăn. Ngoài ra, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu tình trạng vùi dương vật ở trẻ có mất đi khi trẻ đến tuổi trưởng thành hay không.

Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh nếu nam giới bị viêm nhiễm bao quy đầu, hoặc khuyến khích bệnh nhân đến gặp các chuyên gia tâm lý nếu nam giới gặp phải những vấn về tinh thần.

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị tình trạng vùi dương vật

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm,Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Vũ Tân, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Vùi dương vật là hiện tượng có thể khiến người bệnh gặp rắc rối nhiều trong cuộc sống. Do đó, khi còn nhỏ, nếu các bậc phụ huynh thấy con hay cháu của mình gặp phải tình trạng này, cần đưa trẻ đến gặp các bác sĩ Nam khoa hoặc các bác sĩ Nhi khoa càng sớm càng tốt để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.