Xệ tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Tinh hoàn nằm bên trong một bao da gọi là bìu, thuộc bộ phận sinh dục nam. Khi một người già đi, bìu mất tính đàn hồi và bắt đầu tình trạng xệ tinh hoàn. Tuy nhiên, một số điều kiện y tế cũng có thể khiến tình trạng này xảy ra. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng tinh hoàn xệ, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

Tinh hoàn xệ là gì?

Hầu hết đàn ông nhận thấy rằng bìu của họ , bao da giữ tinh hoàn, bắt đầu chảy xệ khi họ già đi. Quá trình này có thể bắt đầu ngay từ tuổi thiếu niên của bạn. Tinh hoàn xệ có sao không? Tinh hoàn chảy xệ là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và không nhất thiết chỉ ra rằng có bất cứ điều gì bất thường xảy ra với bìu hoặc tinh hoàn của bạn.

Tuy nhiên, nếu bìu của bạn trông có vẻ sưng tấy hoặc có hình dạng sai lệch, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để theo dõi. Đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng tiềm ẩn cần điều trị.

Nguyên nhân gây xệ tinh hoàn

Tinh hoàn của bạn tự nhiên treo ra khỏi cơ thể để giữ cho tinh hoàn của bạn ở nhiệt độ thích hợp để sản xuất tinh trùng. Trong khi nhiệt độ cơ thể của bạn thường dao động trong khoảng 37°C, tinh hoàn của bạn cần phải mát hơn một vài độ để hỗ trợ sản xuất tinh trùng khỏe mạnh.

Phản xạ cơ cremaster kiểm soát cách ngồi gần tinh hoàn của bạn so với vùng bẹn của bạn để giữ cho nhiệt độ của chúng ổn định. Tinh hoàn của bạn tự nhiên treo ra khỏi cơ thể, nhưng khi trời lạnh, phản xạ cremaster kéo tinh hoàn lại gần háng để giữ ấm. Tinh hoàn của bạn cũng có xu hướng di chuyển gần cơ thể hơn khi bạn kích thích tình dục, vì vậy chúng có thể trông ít chảy xệ hơn trước hoặc trong khi quan hệ tình dục.

Hãy nhớ rằng một số nam giới chỉ đơn giản là có tinh hoàn bị treo thấp hơn những người khác. Độ đàn hồi của da, đề cập đến khả năng da căng ra và trở lại trạng thái bình thường, rất khác nhau ở mỗi người. Da cũng mất độ đàn hồi khi bạn già đi, gây ra nếp nhăn và đối với nhiều nam giới, tinh hoàn chảy xệ.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng xệ tinh hoàn?

Mặc dù hiện tượng chảy xệ do tuổi tác ở bìu là bình thường, nhưng một số người có thể không thoải mái với sự xuất hiện của nó hoặc thấy nó cản trở cuộc sống hàng ngày của họ – ví dụ như do vô tình ngồi lên tinh hoàn. Phẫu thuật là cách chắc chắn duy nhất để giải quyết vấn đề, nhưng mọi người cũng có thể thử một loạt các phương pháp không phẫu thuật, bao gồm cả những phương pháp dưới đây.

Bài tập

Có một số bài tập khác nhau mà mọi người tuyên bố có thể ngăn ngừa hoặc điều trị tinh hoàn bị chảy xệ, mặc dù không có bằng chứng khoa học chứng minh rằng chúng có tác dụng. Tuy nhiên, nhiều người thực hiện các bài tập để giúp họ tập luyện các cơ ở khu vực này của cơ thể.

Một số người nói rằng họ cảm thấy tốt hơn khi thực hiện những bài tập này, có lẽ vì họ cảm thấy như thể họ đang chủ động. Ngay cả khi chúng không hiệu quả, các bài tập cho tinh hoàn không có khả năng gây hại cho tinh hoàn hoặc làm cho tình trạng chảy xệ trở nên tồi tệ hơn.

Hai bài tập mà một số người sử dụng là Kegels và giữ tinh hoàn:

Bài tập Kegel

Tập Kegel cơ bản, bằng cách tìm và kích hoạt các cơ hậu môn (PC), có thể giúp một số người hỗ trợ sức khỏe dương vật và tinh hoàn của họ nói chung. Cơ PC là những cơ mà một người sử dụng để giữ lại dòng nước tiểu của họ.

Bài tập Kegel cơ bản bao gồm việc co các cơ như thể cố gắng cắt đứt dòng nước tiểu. Vì bài tập này kích hoạt các cơ PC, nó có thể cải thiện sức mạnh của sàn chậu và giúp giải quyết một số vấn đề ở tinh hoàn, tuyến tiền liệt và dương vật.

Giữ tinh hoàn

Giữ tinh hoàn tương tự như tập tạ cho tinh hoàn. Giữ tinh hoàn bằng một tay và kéo xuống sẽ kích hoạt các cơ PC. Thực hiện động tác này trong 5 phút mỗi ngày có thể kích hoạt cơ PC mạnh mẽ hơn so với tập Kegels đơn giản.

Giữ cho làn da khỏe mạnh

Tinh hoàn bị chảy xệ nhiều là do da bị lão hóa, nhưng nó có thể giúp giữ cho làn da trẻ trung nhất có thể. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị một số cách để bảo vệ và chăm sóc da, bao gồm:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Bỏ hút thuốc
  • Uống ít rượu
  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Những mẹo này có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da nói chung, điều này có thể làm chậm sự tiến triển của tinh hoàn chảy xệ.

Phẫu thuật

Một số lựa chọn phẫu thuật có sẵn để điều trị tinh hoàn quá chảy xệ. Đây là phần lớn dành cho những người không thích tinh hoàn của họ trông như thế nào. Những phương pháp điều trị này cũng có thể hữu ích trong trường hợp người bệnh gặp các vấn đề phát sinh từ tinh hoàn chảy xệ, chẳng hạn như vô tình ngồi đè lên tinh hoàn quá thường xuyên.

Trong những trường hợp này, một thủ thuật gọi là nong bao quy đầu có thể giúp giữ cho bìu không bị sa xuống quá xa. Trong quá trình nong bao quy đầu, bác sĩ phẫu thuật sẽ cẩn thận loại bỏ phần da thừa ở bìu để tinh hoàn nằm cao hơn về phía cơ thể.

Phẫu thuật có tác dụng điều trị bóng chảy xệ, nhưng kết quả không lâu dài. Hiệu ứng này có thể sẽ mất dần theo thời gian vì da tiếp tục căng ra theo tuổi tác.

Trong trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh, một thủ thuật phẫu thuật được gọi là phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch thừng tinh sẽ xử lý vấn đề cơ bản bằng cách buộc các tĩnh mạch bị sưng lên. Các triệu chứng sẽ biến mất khi khu vực này lành lại và điều này có thể có tác động tích cực đến tinh trùng.

Các phương pháp khác

Không có cách chữa trị thần kỳ cho tinh hoàn bị chảy xệ. Mọi người có thể bắt gặp các phương pháp khác – chẳng hạn như chỉ mặc quần đùi bó sát và tránh quan hệ tình dục hoặc thủ dâm – trên các diễn đàn internet và truyền miệng, nhưng đây không phải là phương pháp hiệu quả.

Các nguồn khác cho rằng kem dưỡng da, kem dưỡng da, kích thích tố hoặc chất bổ sung có thể hữu ích. Mặc dù chúng có thể vô hại đối với hầu hết mọi người, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy những phương pháp này sẽ hiệu quả.

Phương pháp phòng ngừa sa tinh hoàn

Da chảy xệ là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và không có cách nào để ngăn chặn hoàn toàn. Ngay cả khi bạn chọn phẫu thuật, da bìu của bạn cuối cùng sẽ bắt đầu chảy xệ.

Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm quá trình mất độ đàn hồi tổng thể của da bằng cách:

  • Uống nhiều nước (khoảng 1.8 mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ hoạt động của bạn)
  • Tập thể dục thường xuyên (khoảng 30 phút tập thể dục nhẹ mỗi ngày)
  • Không hút thuốc
  • Hạn chế uống rượu
  • Dưỡng ẩm cho làn da của bạn với kem dưỡng da tự nhiên, không mùi
  • Bổ sung nhiều vitamin A, B, C và E cũng như axit béo sorbitol và omega 3 trong chế độ ăn uống của bạn

Hãy nhớ rằng, tinh hoàn của bạn cần có thể di chuyển đến gần và xa cơ thể hơn, tùy thuộc vào nhiệt độ. Do đó, da bìu của bạn có thể sẽ luôn chảy xệ hơn các vùng da còn lại. Bạn có thể không thích sự xuất hiện của làn da chảy xệ, nhưng đó là một đặc điểm quan trọng của bìu, rất quan trọng đối với việc sản xuất tinh trùng.

Phần lớn thời gian, xệ tinh hoàn là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tinh hoàn chảy xệ một cách tự nhiên, ngay cả khi còn trẻ, để bảo vệ tinh trùng bên trong và giữ cho chúng sống sót.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline