Xoắn tinh hoàn triệu chứng là gì? Có nguy hiểm không?

Xoắn tinh hoàn triệu chứng là từ khóa được nhiều nam giới tìm kiếm mỗi khi cảm thấy đau ở bộ phận sinh dục. Vậy xoắn tinh hoàn là gì và triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn ra sao mà lại khiến cánh mày râu lo lắng về nó đến thế? Hãy cùng Docosan tìm hiểu về xoắn tinh hoàn triệu chứng qua bài viết dưới đây nhé!

Xoắn tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là một bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng đối với nam giới, nó nằm trong phần bìu của nam giới và có tác dụng duy trì, sản sinh ra tinh trùng, hormone testosterone, đảm bảo cho khả năng duy trì nòi giống.

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn tự xoay quanh trục và gây nên hiện tượng tắc nghẽn dây thừng tinh và làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, khiến lưu lượng máu đến tinh hoàn bị giảm đi, dần gây hoại tử tinh hoàn, nếu điều trị không kịp thời thì sẽ dẫn đến phải cắt bỏ tinh hoàn. Ngoài ra, xoắn tinh hoàn còn gây nên những biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, vô sinh, biến dạng tinh hoàn, …

xoắn tinh hoàn triệu chứng
Xoắn tinh hoàn triệu chứng – những thông tin cần biết

Vì xoắn tinh hoàn có khả năng gây biến chứng rất nhanh, nên khi đã mắc bệnh nam giới cần phải được thực hiện cấp cứu ngoại khoa càng sớm càng tốt. Thực hiện tháo xoắn tinh hoàn sớm được chừng nào thì tỉ lệ bảo tồn tinh hoàn càng cao hơn chừng ấy. Trên thực tế cũng đã chứng minh hiệu quả chữa khỏi xoắn tinh hoàn phụ thuộc vào rất nhiều thời gian người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Trong đó “thời gian vàng” để điều trị xoắn tinh hoàn là 6 giờ kể từ lúc người bệnh có biểu hiện đau tức tại tinh hoàn, khả năng hồi phục và điều trị thành công có thể lên tới 90% trở lên.

Ngược lại nếu để tình trạng đau tinh hoàn kéo dài từ 6 đến 12 tiếng thì khả năng tinh hoàn được cứu chỉ khoảng 50%, sau 12 giờ thì khả năng cứu được còn 14,3% và sau 24 giờ kể cả có phẫu thuật khả năng cứu tinh hoàn cũng rất thấp, tinh hoàn sẽ rơi vào tình trạng bị áp xe hoại tử hoàn toàn, lúc này, người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn bị hoại tử để tránh làm tổn thương tới tinh hoàn bên còn lại và nguy cơ nam giới bị vô sinh hoàn toàn là rất cao.

xoắn tinh hoàn triệu chứng
Xoắn tinh hoàn triệu chứng – những thông tin cần biết

Xoắn tinh hoàn triệu chứng bệnh như thế nào?

Xoắn tinh hoàn thực chất là xoắn thừng tinh (mạch máu và ống dẫn tinh) do tinh hoàn tự xoay quanh trục, làm giảm hoặc tắc hoàn toàn lượng máu đến tinh hoàn, dẫn đến tinh hoàn thiếu máu nuôi và tổn thương, hoại tử, và xuất hiện triệu chứng của xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên triệu chứng xoắn tinh hoàn không đặc hiệu và có thể bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác ở hệ sinh dục nam, tuy nhiên thường sẽ gồm các biểu hiện xoắn tinh hoàn sau:

xoắn tinh hoàn triệu chứng
Xoắn tinh hoàn triệu chứng – những thông tin cần biết

Xoắn tinh hoàn triệu chứng cơ năng

  • Xoắn tinh hoàn biểu hiện thường gặp ở hơn 50% các bệnh nhân là đau bìu cấp:
    • Cơn đau xuất hiện đột ngột và đau với cường độ rất mạnh có thể có vã mồ hôi và mức độ đau ngày càng tăng dần.
    • Đau có thể lan lên trên bụng dọc theo hướng của thừng tinh hoặc lan xuống đùi, theo ống bẹn và cả hố chậu.
    • Đau có thể xảy ra bất kì lúc nào nhưng thường hay xảy ra vào ban đêm, lúc nửa đêm, về sáng.
    • Đau tinh hoàn có thể đột ngột hết đau dù chưa điều trị do sự thay đổi tư thế của bệnh nhân giúp tinh hoàn tự tháo xoắn.
    • Khi cầm đỡ tinh hoàn lên có cảm giác cường độ đau tăng lên.
xoắn tinh hoàn triệu chứng
Xoắn tinh hoàn triệu chứng – những thông tin cần biết
  • Bên tinh hoàn xoắn, bìu sưng to, đỏ, sờ vào rất đau, khác biệt hơn hẳn so với bên còn lại. Nếu khám kĩ sẽ thấy tinh hoàn bị kéo lên cao trong bìu.
  • Bệnh nhân có thể có nôn hoặc buồn nôn.
  • Có thể có rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt hoặc tiểu rát
  • Thông thường bệnh nhân không có sốt hoặc sốt nhẹ
  • Xoắn tinh hoàn triệu chứng thường gặp ở trẻ em và nam thanh niên trẻ tuổi, rất hiếm gặp ở những người nam giới cao tuổi.

Xoắn tinh hoàn triệu chứng thực thể

  • Bác sĩ khám có thể sờ thấy tinh hoàn sưng, đau, trục xoay ngang và nằm co rút lên cao hơn so với tinh hoàn còn lại do thừng tinh xoắn bị rút ngắn lại.
  • Khi nâng nhẹ tinh hoàn lên thì người bệnh có cảm giác đau tăng.
  • Khi khám kỹ có thể sờ thấy vị trí nút xoắn của thừng tinh hoàn.
  • Khi người bệnh tới sớm trong những giờ đầu, khi khám có thể sờ được mào tinh ở vị trí bất thường là mặt trước tinh hoàn do thừng tinh xoắn làm thay đổi trục tinh hoàn. Nhưng nếu người bệnh đến muộn thì việc do việc xác định được rõ mào tinh hay vị trí nút xoắn là không thể vì nguồn cấp máu bị ngừng trệ khiến thừng tinh hay tinh hoàn sưng lên nhiều, ảnh hưởng đến việc thăm khám
  • Ngoài ra khi bệnh nhân đến muộn thường là trên 8 tiếng từ khi xuất hiện triệu chứng đau tinh hoàn, bệnh nhân có thể có biểu hiện sốt do nhiễm khuẩn.
  • Siêu âm Doppler tinh hoàn là một kỹ thuật thực hiện đơn giản, dễ dàng và hoàn toàn nên dường như là cận lâm sàng hình ảnh học luôn được chỉ định để hỗ trợ phát hiện chẩn đoán sớm bệnh xoắn tinh hoàn do siêu âm phổ doppler sẽ thấy dòng máu tới tinh hoàn giảm tưới máu hoặc không thấy tín hiệu mạch.
xoắn tinh hoàn triệu chứng
Xoắn tinh hoàn triệu chứng – những thông tin cần biết
  • Ở trẻ nhỏ thì hình ảnh xoắn tinh hoàn trên siêu âm Doppler sẽ không điển hình như người nam giới trưởng thành, do đó cần kết hợp các thông tin thu thập được trên lâm sàng của trẻ để đưa ra được chẩn đoán chính xác nhất giúp tiên lượng và điều trị sớm cho người bệnh.

Xoắn tinh hoàn triệu chứng nếu để quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ. Chính vì vậy việc chú ý đến các triệu chứng của xoắn tinh hoàn để kịp thời đến cơ sở y tế gần nhất, tốt nhất là dưới 6 tiếng từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn để bác sĩ có thể giúp người bệnh thực hiện phẫu thuất cấp cứu ngoại khoa tháo xoắn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.