Yếu sinh lý ở nam giới và những thắc mắc thường gặp

Suy giảm hay rối loạn chức năng tình dục là vấn đề khá thường gặp ngày nay. Khi nhắc đến yếu sinh lý, thường sẽ gợi nhắc đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục ở giới nam, hơn là ở nữ giới. Vì đây là một chủ đề tương đối nhạy cảm nên những thắc mắc về nó còn rất nhiều. Có nhiều thắc mắc được gửi đến từ bạn đọc và Docosan sẽ giải đáp trong bài viết này.

Cải thiện yếu sinh lý nam cùng Docosan

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến yếu sinh lý nam. Trên thực tế, không phải ai cũng xác định đúng nguyên nhân gây ra. Bên cạnh đó, xác định nguyên nhân còn dựa vào biểu hiện sinh lý của nam giới. Một trong các biểu hiện thường gặp nhất là rối loạn cương dương.

Tâm lý chung của nhiều quý ông là ngại đến phòng khám, bệnh viện. Đôi khi vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn khiến cho việc điều trị diễn ra chậm trễ. Thấu hiểu được vấn đề đó, Docosan cung cấp giải pháp Cải thiện Rối loạn cương dương tại nhà. Qúy ông sẽ thực hiện bảng đánh giá chuyên sâu, bác sĩ dựa vào đó để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Từ đó đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp nhất, đó có thể là dùng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn uống.

Cải thiện rối loạn cương dương dùng Docosan

Yếu sinh lý nghĩa là gì?

Chức năng tình dục ở nam giới bao gồm 4 thành tố sau:

  • Ham muốn tình dục.
  • Cương cứng dương vật.
  • Xuất tinh.
  • Cực khoái.

Yếu sinh lý là hội chứng rối loạn chức năng tình dục, ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống lứa đôi ở mọi lứa tuổi.

Nam giới bị sinh lý yếu gặp tình trạng khó cương cứng dương vật hoặc chỉ có thể cương cứng trong một thời gian ngắn, dẫn đến tác động tiêu cực đến đời sống vợ chồng, và tỉ lệ sinh lí yếu ở nam giới đang tăng nhanh trong khoảng 10 năm trở lại đây.

yếu sinh lý
Yếu sinh lý là hội chứng rối loạn chức năng tình dục

Có 3 mức độ để đánh giá tình trạng yếu sinh lý: từ nhẹ, trung bình đến nặng. Khi các triệu chứng chưa rõ ràng, ham muốn và thói quen sinh hoạt tình dục vẫn bình thường, chỉ đôi lúc người nam cảm nhận được sự mệt mỏi, khó kiểm soát cương dương, đó là mức yếu sinh lý nhẹ. Mức độ nặng là khi cảm giác ham muốn gần như bằng không, tần suất quan hệ tình dục cũng hiếm khi xảy ra.

Các triệu chứng yếu sinh lý

Các dấu hiệu sinh lí yếu ở nam giới khá đa dạng, có thể kể đến như:

  • Rối loạn khả năng cương cứng dương vật: Người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn trong việc cương cứng dương vật, và/hoặc giữ cứng dương vật trong một khoảng thời gian. Tình trạng thường gặp đó là dù vẫn còn ham muốn, nhưng người đàn ông lại không thể giữ đủ cứng và đủ lâu dương vật của mình.
  • Hiện tượng xuất tinh sớm: Được đánh giá là “sớm” khi dương vật đưa vào âm đạo chỉ duy trì và xuất tinh trong vòng 2 phút. Bên cạnh đó, một số rối loạn xuất tinh khác cũng được xem là yếu sinh lý như không thể xuất tinh, khó xuất tinh hay xuất tinh ngược dòng.
  • Giảm ham muốn: Có đến 30-40% người đàn ông đã từng trải qua cảm giác này ít nhất một lần trong đời.
  • Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.
  • Cảm thấy không thoả mãn sau khi xuất tinh.
yếu sinh lý
Nam giới sẽ cảm thấy khó khăn trong việc cương cứng dương vật

Yếu sinh lý là do đâu?

Tuổi tác, chế độ dinh dưỡng sinh hoạt không hợp lý, mắc bệnh lý ảnh hưởng đến hệ nội tiết hoặc do tâm lý… đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục ở nam giới. Dưới đây là những lý do thường gặp nhất:

  • Tuổi tác: Lượng hormone testosterone giảm dần theo thời gian, kéo theo những hệ quả xấu là giảm khả năng sản xuất “tinh binh” cũng như giảm ham muốn tình dục ở nam giới.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Thói quen lười vận động, lạm dụng quan hệ tình dục/thủ dâm (đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên),… làm tăng khả năng mắc xuất tinh sớm hoặc thậm chí là liệt dương.
  • Stress kéo dài, căng thẳng, áp lực tâm lý: Gánh nặng cuộc sống, công việc, mâu thuẫn hoặc áp lực trong gia đình có thể là lí do vô hình tác động đến chất lượng cuộc yêu. Tuy nhiên, các lý do này thường chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn, và có thể sớm trở lại bình thường.
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tốt cho sức khỏe sinh sản cần phải chứa đa dạng các nhóm thực phẩm, đặc biệt là các sinh tố nhóm A, E, kẽm… và đồng thời hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, ma tuý và hút thuốc lá.
  • Tác dụng không mong muốn của một số loại thuốc: Nhóm thuốc an thần, chống trầm cảm hoặc một số thuốc lợi tiểu được dùng trong các bệnh lý tim mạch có thể gây tác động bất lợi đến chức năng tình dục của nam giới.
  • Một số bệnh lý chuyển hoá: Đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá lipid máu… hoặc một số dị tật bẩm sinh vùng chậu – sinh dục đều ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý của người nam và là một trong nguyên nhân dẫn đến gây yếu sinh lý.
yếu sinh lý
Tuổi càng cao, nồng độ nội tiết tố càng giảm

Một số thắc mắc thường gặp

Quan hệ lâu ra có phải yếu sinh lý không?

Thông thường, với chức năng tình dục bình thường, thời gian lâm trận phù hợp là từ khoảng 5 đến 15 phút (tính từ khi dương vật xâm nhập vào âm đạo cho đến lúc xuất tinh). Việc quan hệ lâu ra không thể hiện rằng người đàn ông đó có sinh lý khoẻ mạnh, mà ngược lại đó là một sự rối loạn.

Thực tế, bệnh xuất tinh chậm và yếu sinh lý là 2 bệnh độc lập, tuy nhiên người đàn ông bị sinh lí yếu cũng thường đi kèm với xuất tinh chậm.

Nhậu nhiều có yếu sinh lý không?

Rượu bia có tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, khiến người uống hưng phấn hơn, tự tin hơn, nếu như uống một lượng ít. Khi uống quá mức, sẽ có tác dụng ngược lại. Sự hưng phấn đó sẽ bị thay thế bởi cảm giác khó kiểm soát sự cương cứng của dương vật, rượu làm giãn các mạch máu, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến dương vật, làm giảm khoái cảm.

Sử dụng bia rượu quá nhiều và kéo dài có thể gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến ham muốn và chất lượng tinh trùng của người đàn ông, dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục, hay còn gọi là yếu sinh lý.

yếu sinh lý
Nhậu nhiều cũng gây ra tình trạng yếu sinh lý

Tập gym có bị yếu sinh lý không?

Đây là một thắc mắc rất hay gặp trên các diễn đàn tập gym, thể hình, đặc biệt là với những người khi muốn gia nhập bộ môn thể dục thể thao này. Nếu bạn tập với một cường độ vừa phải và kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp, sức khỏe cũng như sức đề kháng được cải thiện đáng kể, điều này còn giúp cho đời sống gia đình, hôn nhân trở nên gắn kết và mặn nồng hơn. Đồng thời, việc tập gym – thể hình cũng không hề ảnh hưởng đến kích thước dương vật như một số lời đồn đoán vô căn cứ.

yếu sinh lý
Tập gym không làm yếu sinh lý ở nam giới

Yếu sinh lý có vô sinh không?

Nhu cầu giường chiếu suy giảm, vợ chồng gặp nhiều khó khăn khi gần gũi nhau. Tuy nhiên, xét về bản chất, người đàn ông bị yếu sinh lý vẫn có thể có con bình thường, vì chỉ cần có quá trình xuất tinh, tinh trùng di chuyển và gặp được trứng để thụ tinh, sự thụ thai sẽ diễn ra, trừ trường hợp bị liệt dương, hoặc không có tinh trùng.

Dù vậy, khả năng thụ thai thành công của những trường hợp này thường thấp, nếu như không điều trị kịp thời và đúng cách, có thể dẫn đến liệt dương và vô sinh.

Yếu sinh lý có chữa được không và bằng cách nào?

Việc quan trọng là cần phải xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến yếu sinh lý là gì, từ đó sẽ có các biện pháp đặc hiệu để giải quyết nguyên nhân đó, đem lại tình trạng chức năng sinh dục bình thường cho các đấng mày râu. Vì vậy, bạn cần sớm nhận biết tình trạng của bản thân, và đến thăm khám tại các cơ sở nam khoa tin cậy, để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp.

yếu sinh lý
Gặp bác sĩ khi bị yếu sinh lý

Lời kết

Yếu sinh lý ở nam giới là một vấn đề thường gặp, tuy nhiên vẫn còn đó rất nhiều thắc mắc khó tìm lời giải đáp. Chúng tôi hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm những thông tin về chứng rối loạn này, để từ đó có thể sớm nhận biết các vấn đề sức khỏe của mình cũng như người bạn đời, để đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách, giúp duy trì hạnh phúc lứa đôi và sức khỏe sinh sản trọn vẹn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: nhs.uk; healthline.com