Bột tẩy trắng răng: Những lưu ý cần biết trước khi sử dụng

Bột tẩy trắng răng là gì? Đây là sản phẩm lâu, tiền thân của kem đánh răng, nhưng nó đã không còn được ưa chuộng từ nhiều thập kỷ trước. Mặc dù rất khó tìm thấy trên các kệ hàng nhưng bột đánh răng vẫn có sẵn trên mạng.

Trong bài viết này, Docosan sẽ giải thích sự khác biệt giữa bột đánh răng và kem đánh răng, đồng thời cung cấp những ưu và nhược điểm của từng loại.

Bột tẩy trắng răng là gì?

Bột đánh răng được cho là có nguồn gốc từ nhiều nghìn năm trước. Người xưa có thể đã sử dụng các nguyên liệu như nhựa cây, vỏ trứng cháy, tro xương động vật nghiền nhỏ và vỏ hàu để tạo ra bột có khả năng khử mùi hôi miệng, đồng thời làm sạch và đánh bóng răng.

Bột đánh răng tự chế và sản xuất có chứa muối, phấn hoặc baking soda đã đạt đến đỉnh cao của sự phổ biến của chúng trong thế kỷ 19.

Bột tẩy trắng răng tự làm tại nhà

Ngày nay, bột đánh răng có thể được làm ở nhà từ nhiều nguyên liệu khác nhau, chẳng hạn như:

  • Baking soda (muối nở)
  • Muối thô
  • Bột than hoạt tính
  • Hương liệu

Một số người thêm tinh dầu để tăng hương vị và có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như bạc hà hoặc đinh hương cùng với chất tạo ngọt, chẳng hạn như xylitol.

Bột tẩy trắng răng hóa học

Bột đánh răng cũng có thể được mua ở một số cửa hàng trực tuyến. Một số loại bột đánh răng được sản xuất có chứa fluor chống sâu răng nhưng những loại khác thì không.

Các thành phần tiêu biểu bao gồm chất tẩy rửa và chất mài mòn được thiết kế để đánh bóng răng và loại bỏ vết bẩn trên bề mặt. Một số thành phần bạn có thể tìm thấy trong bột đánh răng được sản xuất thương mại bao gồm:

  • Baking soda (muối nở)
  • Than hoạt tính
  • Đất sét bentonite

Các sản phẩm này cũng bao gồm hương liệu.

Bột tẩy trắng răng cần nước

Không giống như kem đánh răng, bột đánh răng yêu cầu thêm nước để đánh răng.

Để sử dụng, rắc một lượng bột khuyến nghị, thường là khoảng 1/8 thìa cà phê lên bàn chải đánh răng ướt và đánh răng như bình thường.

Kem đánh răng là gì?

Kem đánh răng bắt đầu thay thế bột đánh răng vào khoảng năm 1850 và ban đầu được bán trong lọ.

Các dạng kem đánh răng ban đầu thường chứa các thành phần như xà phòng. Những chất tẩy rửa và chất làm trắng ban đầu này thường được tìm thấy trong kem đánh răng cho đến đầu thế kỷ 20, khi việc sử dụng chất tẩy rửa như natri lauryl sulfat, trở nên phổ biến. Florua được giới thiệu vào năm 1914.

Ngày nay, natri lauryl sulfat và florua vẫn thường được tìm thấy trong nhiều nhãn hiệu kem đánh răng. Các thành phần khác bao gồm chất làm đặc, chất giữ ẩm và hương liệu các loại.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Sản phẩm nào làm sạch răng hiệu quả hơn?

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc đánh răng bằng kem đánh răng có fluor, nhưng không có nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của kem đánh răng so với bột tẩy trắng răng.

Tuy nhiên, có hai nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bột đánh răng hiệu quả hơn kem đánh răng trong việc loại bỏ vết ố trên bề mặt răng, cũng như kiểm soát viêm nướu do mảng bám gây ra.

Kem đánh răng và bột đánh răng ngày nay có nhiều thành phần giống nhau, ngoại trừ florua. Nếu việc chống sâu răng là quan trọng đối với bạn, hãy nhớ kiểm tra nhãn của bất kỳ sản phẩm nào bạn mua để đảm bảo rằng sản phẩm đó có chứa florua.

Bột đánh răng cũng không chứa các thành phần loại bỏ vết bẩn bên trong và bên ngoài. Nhiều loại kem đánh răng cũng vậy. Vết bẩn bên trong là những vết bắt nguồn từ bên trong răng, thay vì trên bề mặt của nó.

Nguyên nhân phổ biến nhất của các vết ố bên trong là một số loại thuốc, sử dụng quá nhiều florua và sâu răng. Thuốc lá và một số đồ uống, chẳng hạn như cà phê, trà và rượu vang đỏ, có thể gây ra các vết bẩn bên ngoài.

Bất kỳ biện pháp phòng ngừa sức khỏe nào cần lưu ý?

Cả kem đánh răng và bột đánh răng đều có lợi cho sức khỏe răng miệng. Cả hai cũng có thể chứa các thành phần có thể gây lo ngại cho mọi người khi nói đến sức khỏe tổng thể. Bao gồm:

  • Triclosan: Triclosan là một thành phần kháng khuẩn. Nó đã bị loại bỏ khỏi hầu hết các công thức kem đánh răng do lo ngại về khả năng tạo ra kháng kháng sinh, cũng như phá vỡ chức năng hormon tuyến giáp.
  • Natri lauryl sulfate (SLS): Một số người thấy SLS gây kích ứng da và nướu răng, và cũng có một số bằng chứng khoa học chứng minh cho tuyên bố đó.
  • Florua: Mặc dù được nhiều người thừa nhận rằng florua có lợi cho sức khỏe răng miệng, nhưng một số người vẫn lo lắng về những tác dụng phụ mà nó có thể gây ra. Chúng bao gồm sự đổi màu hoặc đốm trắng trên răng (nhiễm fluor ở răng) và nhiễm fluor ở xương, một bệnh về xương. Cần lưu ý rằng các tác dụng phụ từ florua là do nuốt phải một lượng lớn, hoặc do tiếp xúc lâu dài với hàm lượng cao chứ không phải do sử dụng kem đánh răng tiêu chuẩn.

Cho dù bạn sử dụng kem đánh răng, bột tẩy trắng răng hay kết hợp cả hai, hãy kiểm tra các thành phần để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng sản phẩm mà bạn cảm thấy hài lòng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.