Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà đơn giản và tiết kiệm

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiện nay được rất nhiều người quan tâm và bệnh viêm nha chu răng hiện không còn trở nên xa lạ với nhiều người. Đa số các trường hợp viêm nha chu thường diễn tiến nhẹ nhàng và bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, viêm nha chu răng có thể dẫn đến mất răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu về một số cách chữa viêm nha chu răng tại nhà qua bài viết sau đây.

Viêm nha chu răng là gì?

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Viêm nha chu là tình trạng nướu răng bị sưng phù nề do quá trình viêm diễn ra có hoặc không tác động của vi trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống cũng như dinh dưỡng của người bệnh. Nguyên nhân của viêm nha chu thường do thói quen vệ sinh răng miệng kém dẫn đến hình thành mảng bám thức ăn tích tụ lâu ngày tạo thành vôi răng. Vôi răng trên nước, dưới sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, đặc biệt là vôi răng dưới nướu, từ đó gây viêm nướu.

Ngoài ra, viêm nha chu răng còn do một số nguyên nhân không thường gặp khác như mọc răng khôn, ăn thức ăn cay nóng, thiếu các nguyên tổ vi lượng như vitamin C, tổn thương nướu do tác động của y tế, tác động của ngoại lực (chấn thương). Một số triệu chứng thường gặp của viêm nha chu như:

  • Sưng đau nướu răng, đôi khi có thể đau dữ dội, lan sang vùng nướu bên cạnh hoặc tệ hơn có thể viêm nha chu cả hàm.
  • Chảy máu chân răng rỉ rả bất thường không do bất cứ nguyên nhân nào.
  • Sưng đau má vùng nướu bị tổn thương.
  • Sốt nhẹ hoặc đôi khi có thể sốt cao kèm với nổi hạch.
  • Miệng có mùi hôi.

Bệnh viêm nha chu răng thường diễn tiến chậm và không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Do đó người bệnh thường xem nhẹ và không biết khi nào nên đến bệnh viên để được chẩn đoán và điệu trị. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh về cả mặt tinh thần lẫn chất lượng đời sống. Tuy nhiên bệnh thường không nghiêm trọng và có thể dễ dàng điều trị nếu như được phát hiện kịp thời.

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà đơn giản và tiết kiệm

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Để điều trị viêm nha chu, người ta có nhiều cách điều trị khác nhau tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của bệnh. Bác sĩ thường chỉ định các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh, giảm đau đi kèm với hướng dẫn chăm sóc răng miệng cẩn thận nhằm hạn chế tình trạng viêm nha chu. Sau đó, các can thiệp khác được chỉ định như lấy vôi răng nhằm giải quyết tận gốc tình trạng viêm nha chu.

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà cũng không kém phần quan trọng và được ông bà ta tin tưởng cũng như các bác sĩ khuyên dùng từ nhiều năm nay. Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà được đề cập dưới đây cho thấy tác dụng hữu hiệu trong các trường hợp viêm nha chu nhẹ. Một số cách trị viêm nha chu tại nhà như:

Súc miệng bằng nước muối ấm

Nước muối ấm có khả năng kháng khuẩn tự nhiên do đó nhiều người thường sử dụng nước muối pha loãng hằng ngày để hạn chế các vấn đề về răng miệng. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyên dùng nước muối sinh lý với nồng độ 0,9% để súc miệng hơn là việc tự pha nước muối ấm sử dụng hằng ngày. Thực tế chỉ ra rằng, việc sử dụng nước muối có thể cải thiện nhiều vấn đề răng miệng kể cả viêm nha chu răng.

Nhắc đến cách chữa viêm nha chu răng tại nhà vừa đơn giản, vừa tiết kiệm người ta không thể bỏ qua súc miệng bằng nước muối ấm. Lưu ý nếu bạn pha nước muối tại nhà, không nên sử dụng quá nhiều muối mà chỉ dùng một lượng ít tránh để vị quá mặn khiến men răng bị ăn mòn. Nếu bạn thấy việc sử dụng nước muối khiến răng miệng bị khô, cảm giác khát nước, môi nứt nẻ; khi đó bạn nên giảm lượng muối bởi có thể bạn đã pha quá nhiều muối trong đó.

Nước cốt chanh tươi kết hợp muối trắng

Nước cốt chanh có lượng Vitamin C dồi dào là một chất hạn chế quá trình oxy hóa khi kết hợp với muối trắng có thể mang lại công dụng diệt khuẩn hiệu quả. Phương pháp này không nên áp dụng với những vùng răng miệng có vết thương hở bởi dung dịch sẽ gây đau rát nếu như tiếp xúc với bề mặt vết thương. Do đó, chúng ta hoàn toàn không nên lạm dụng phương pháp này vì chanh có tính axit có thể gây mòn men răng.

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà với nước cốt chanh kết hợp với muối trắng rất đơn giản. Bạn chỉ cần 1 – 2 thìa nước cốt chanh sau đó thêm vào một chút muối trắng dạng hạt hoặc dạng bột đều được. Hòa tan hỗn hợp trên sau đó dùng bông tăm chấm lên vùng nướu răng bị viêm nha chu. Tiếp tục ngậm giữ nguyên trong miệng khoảng 5 – 7 phút sau đó nhổ bỏ và súc lại miệng với nước sạch hoặc nước muối sinh lý.

Dùng gừng chữa viêm nha chu

Gừng là một trong những phương thuốc được sử dụng nhiều trong Đông y và được người Việt sử dụng trong các loại gia vị hằng ngày. Do tính ấm và kháng viêm, gừng được xem như là một cách chữa trị viêm nha chu răng tại nhà được sử dụng đến nay. Với công dụng đa dạng, gừng trở thành thực phẩm luôn có sẵn trong một số hộ gia đình.

Người bệnh có thể sử dụng bằng cách đun nước gừng hoặc trà gừng để uống và súc miệng. Gừng được đem sơ chế rửa sạch, thái lát sau đó đun sôi với một lượng nước vừa đủ. Nước gừng nên được sử dụng sớm tránh để qua đêm và thời điểm tốt nhất nên được sử dụng là vào buổi sáng. Trà gừng có thể làm giảm nguy cơ bị viêm nha chu tuy nhiên không có công dụng điều trị viêm nha chu. Do đó người bệnh không nên xem nhẹ nếu như phát hiện các triệu chứng nêu trên.

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà bằng gừng, nước muối hay chanh tươi chỉ được áp dụng trong các trường hợp viêm nha chu nhẹ. Đối với các trường hợp nặng, cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hầu như không có tác dụng và có thể đem lại hậu quả nghiêm trọng nếu như người bệnh chần chừ không đến thăm khám kịp thời. Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà đề cập trong bi viết được áp dụng từ xừa đến nay nên người bệnh hoàn toàn có thể tham khảo.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.