Cách làm trắng răng đơn giản, an toàn và hiệu quả

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cũng như quảng cáo cách làm trắng răng tại nhà hay ở phòng khám. Tuy nhiên không phải cách làm nào cũng đúng, cũng hiệu quả. Để giúp bạn có thể lựa chọn cách trắng răng, Docosan xin gửi đến bạn bài viêt dưới đây nhé!

Vì sao phải lựa chọn những cách làm trắng răng hiệu quả và an toàn?

Nguyên nhân khiến răng ngả màu, có màu ố vàng?

  • Nhiễm florua: florua có trong nước uống hoắc trong một số loại kem đánh răng không chất lượng có hàm lượng florua quá cao sẽ làm cho bề mặt răng có màu màu trắng đục, nhất là trong 8 năm đầu đời
  • Tuổi cao: lớp men răng bị lão hóa có thể ngả vàng hoặc sỉn màu, không giữ được màu sắc như khi còn trẻ
  • Thường xuyên sử dụng các thực phẩm đậm màu, chứa nhiều chất tạo màu hóa học như coffee, trà, socola,…
  • Các bệnh lý răng miệng như sâu răng, không lấy vôi răng định kỳ,… không có thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách
  • Xỉn màu răng do tiền căn sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh tetracycline, thuốc kháng histamin… lúc nhỏ hoặc mẹ sử dụng trong quá trình thai kỳ

Lợi điểm của các cách làm trắng răng

Hiện nay có nhiều phương pháp giúp cải thiện màu sắc răng để giúp bạn tự tin hơn. Chúng ta thường thắc mắc rằng có nên tẩy trắng răng không, tẩy răng có hại không. Theo một số nghiên cứu và nhận định của các chuyên gia cho thấy tẩy trắng răng đúng cách là một biện pháp an toàn, có lợi cho sức khỏe răng miệng, không tổn thương bào mòn men răng,…

Để đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn bạn nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín. Trường hợp tẩy trắng răng tại nhà cũng phải tuân thủ dặn dò yêu cầu của nha sĩ để tránh tổn thương răng và các cấu trúc khác của khoang miệng.

Cách để làm trắng răng an toàn và hiệu quả

Cách làm trắng răng bằng than

Than hoạt tính hiện tại có thể tìm mua các cửa hàng dược phẩm sức khỏe hoặc tại các nhà thuốc. Chúng thường được bán ở dạng bào chế là dạng viên do đó bạn cần nghiền nhỏ thành bột mịn. Mỗi lần bạn cần nghiền một lượng bột than hoạt tính khoảng 1 đến 2 muỗng cà phê. Sau đó trộn lượng bột này với một chút nước.

Khuấy đều bột với nước đến khi hỗn hợp có dạng sền sệt. Bôi hỗn hợp này trực tiếp lên bề mặt răng, có thể bôi một lớp dày tuy nhiên không được chà xát hỗn hợp này trên răng. Đợi khoảng 3 phút sau đó súc miệng cho đến khi miệng sạch không còn bột than, nếu cảm thấy chưa sạch có thể đánh răng lại bằng kem đánh răng.

Cách làm trắng răng bằng dầu dừa

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cho rằng việc súc miệng bằng dầu dừa chưa thực sự được nghiên cứu rõ ràng, chưa có nhiều bằng chứng ủng hộ cho việc dùng dầu dừa giúp làm trắng răng hơn. Điều này cũng được thể hiện trên tạp chí khoa học Heliyon, cần nhiều thời gian để chứng minh hiệu quả của nguyên liệu thiên nhiên này trong việc giúp răng trắng sáng.

Cách sử dụng thường gặp là dùng dầu dừa để súc miệng có thể giúp làm sạch mảng bám trong răng Ngậm một lượng dầu dừa nguyên chất, súc đều các vùng các khoang miệng rồi nhổ ra sau đó vệ sinh lại với nước.

Bạn cũng có thể dùng 2 thìa dầu dừa, trộn cùng với bột baking soda để làm kem đánh răng và tiến hành vệ sinh răng bình thường, sau đó súc miệng lại với nước sạch.

Cách tẩy trắng răng bằng máng

Máng tẩy trắng răng là một trong những cách làm trắng răng, răng sẽ có màu sáng hơn so với tone màu ban đầu bằng cách sử dụng máng ngậm tẩy trắng. Loại máng ngậm này được làm từ nhựa plastic có độ mềm, cấu tạo trong suốt, được thiết kế tương thích với khuôn răng của từng người.

Sau khi được nha sĩ hay bác sĩ nha khoa lựa chọn máng răng phù hợp với kích thước răng của bạn và nồng độ thuốc tẩy theo nhu cầu, bạn sẽ được hướng dẫn các bước sử dụng máng tẩy trắng răng tại nhà.

  • Thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tăng cường hiệu quả làm trắng răng
  • Bạn nên tẩy răng vào buổi tối trước khi đi ngủ để thuận tiện hơn cho việc vệ sinh răng miệng
  • Hạn chế các loại đồ ăn đồ uống có màu tránh việc răng bị ngả màu lại

Cách tẩy răng trắng bằng miếng dán

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại miếng dán như một cách làm trắng răng nhanh chóng. Người dùng có thể dễ dàng mua chúng trên các sàn thương mại điện tử hoặc các cửa hàng chuyên bán các sản phẩm làm đẹp. Đặc điểm của các miếng dán này là thành phần của chúng có chứa các chất tẩy trắng, hoạt động dựa trên cơ chế lưu giữ các chất tẩy trắng này trên răng trong một thời gian đủ lâu để tẩy.

Cách làm trắng răng bằng miếng dán như sau:

  • Bước 1: vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ bằng nước hoặc nước muối sinh lý, lưu ý không xài kem đánh răng hoặc sử dụng miếng dán sau khi đánh răng khoảng 30 phút.
  • Bước 2: rửa sạch tay rồi lấy miếng dán gắn nhẹ nhàng cẩn thận lên răng rồi siết nhẹ để miếng dán dính chặt vào răng hơn, gấp phần mép của miếng dán ra sau để cố định mặt trong của răng.
  • Bước 3: sau khi hết thời gian theo quy định trong hướng dẫn sử dụng, tiến hành tháo nhẹ nhàng miếng dán ra ngoài và rửa miệng lại bằng nước sạch.

Tác hại của việc lựa chọn cách làm trắng răng sai cách

  • Một trong những dấu hiệu có thể gặp khi lựa chọn cách làm trắng răng sai cách đó là ê buốt răng sau khi tẩy, đây là triệu chứng thường gặp. Nếu ê buốt răng liên tục kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bạn cần đến gặp bác sĩ nha khoa ngay nhé.
  • Răng trắng không đều màu nếu không được lựa chọn cách làm trắng răng phù hợp, hay do xử lý tại một số cơ sở nha khoa kém chất lượng, tay nghề nha sĩ chưa thật sự tốt.
  • Mắc một số bệnh lý về răng miệng như tổn thương tủy, viêm nướu, viêm lợi, viêm nha chu, viêm chân răng, loét miệng do các chất tẩy hóa học tổn thương niêm mạc.
  • Việc sử dụng các chất tẩy như baking soda hay nước cốt chanh hoặc một số chất tẩy trắng khác với nồng độ vượt quá mức cho phép như florua có thể làm tổn thương men răng và làm thay đổi màu răng sang tình trạng tệ hơn. Do đó bạn cần tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong từng thao tác để bảo vệ răng tốt nhé!

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cách làm trắng răng đơn giản, an toàn và hiệu quả”. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn lựa chọn cho bản thân được cách làm trắng răng hiệu quả, an toàn để có được một hàm răng trắng sáng nhé!

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: WebMD