6 cách tẩy trắng răng bị ố vàng hiệu quả ngay tại nhà

Đâu là cách tẩy trắng răng bị ố vàng hiệu quả nhất hiện nay? Nụ cười –  nghệ thuật gây thiện cảm, là một trong những chìa khóa vạn năng giúp chúng ta có thể mở cánh cửa để bước vào thế giới tâm hồn của người khác và thành công hơn trong cuộc sống. Hãy luôn bảo vệ nụ cười của bạn tránh xa khỏi các vấn đề về răng miệng. Một trong những vấn đề răng miệng khiến chúng ta cảm thấy mất tự tin chính là răng bị ố vàng. Hãy cùng Docosan đọc bài dưới đây để biết thêm một số cách tẩy trắng răng bị ố vàng cũng như phòng ngừa răng ố vàng. 

Nguyên nhân gây vàng răng

Răng bị ố vàng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra:

  • Dùng các đồ ăn thức uống gây vàng răng như cà phê, rượu đỏ, trà, nước ngọt có gas, các thực phẩm có màu nhân tạo,..
  • Chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate đơn 
  • Sâu răng
  • Tác dụng phụ của thuốc như Tetracycline hay các loại nước súc miệng có chứa hàm lượng Chlorhexidine cao
  • Lão hóa 
  • Di truyền
  • Răng nhiễm fluor
  • Các chấn thương men răng như tật nghiến răng, các vết nứt,..
  • Vôi răng do các mảng bám thức ăn lâu ngày không được vệ sinh răng miệng 
  • Các vật liệu nha khoa như mảng tram lớn, mão răng đổi màu
  • Miệng khô mãn tính hay giảm tiết nước bọt
  • Đã từng xạ trị vùng đầu mặt cổ
  • Hút thuốc lá và sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine
cách tẩy trắng răng bị ố vàng
Thói quen dùng cà phê khiến răng bị ố vàng

Cách tẩy trắng răng bị ố vàng

Có rất nhiều cách để chữa vàng răng, kể cả tại nhà và tại các cơ sở nha khoa. Hãy cẩn thận với việc tẩy trắng răng tại nhà vì bạn có thể làm răng thêm tổn thương nếu thực hiện không đúng cách hoặc quá lâu. Bạn có thể mài mòn quá nhiều men răng, dẫn đến nguy cơ bị ê buốt. 

Sau đây là một vài phương pháp tự nhiên bạn có thể làm tại nhà, có thể chọn nhiều phương pháp và luân phiên chúng trong cả tuần.

Dùng hỗn hợp baking soda và oxy già

Trộn 1 thìa baking soda với 2 thìa dung dịch oxy già để tạo thành hỗn hợp sền sệt và đánh răng. Súc miệng kỹ bằng nước sau khi đánh răng bằng hỗn hợp này.

Một vài nghiên cứu về sự kết hợp kem đánh răng với baking soda cũng kết luận rằng chúng hiệu quả và an toàn để loại bỏ vết ố trên răng và làm trắng răng, đồng thời có thể được sử dụng hàng ngày.

cách tẩy trắng răng bị ố vàng
Dùng hỗn hợp baking soda và oxy già

Dùng dầu dừa

Ngậm dầu dừa lỏng (khoảng 1-2 muỗng cà phê) trong miệng từ 10-30 phút. Sau đó nhổ ra, không được nuốt. Súc miệng bằng nước và sau đó uống một cốc nước đầy. Sau đó đánh răng bình thường.

Dùng giấm táo

Giấm táo có thể được sử dụng với một lượng rất nhỏ để làm trắng răng. Tuy nhiên, giấm táo có thể gây ảnh hưởng đến độ cứng và cấu trúc bề mặt của răng. Vì vậy chỉ nên dùng chúng trong một thời gian ngắn

Làm nước súc miệng bằng cách trộn 2 thìa cà phê giấm táo với 180ml nước. Súc miệng bằng dung dịch này trong 30 giây. Sau đó súc lại sạch với nước và đánh răng.

Dùng vỏ chanh, cam, quýt hoặc chuối

Người ta cho rằng hợp chất d-limonene và axit citric, được tìm thấy trong vỏ trái cây họ cam quýt, sẽ giúp làm trắng răng của bạn.

Nhẹ nhàng chà vỏ trái cây lên răng trong khoảng 2 phút. Đảm bảo súc miệng kỹ lưỡng và đánh răng sau đó

Hãy cẩn thận khi sử dụng phương pháp này vì axit có trong vỏ trái cây có thể ăn mòn và làm mòn men răng của bạn. Nếu bạn cảm thấy răng trở nên nhạy cảm hơn, hãy ngừng sử dụng phương pháp này

Đến bác sĩ nha khoa

Có nhiều trường hợp răng vàng ố cần sự can thiệp của các bác sĩ nha khoa, càng sớm càng tốt, ví dụ như cao răng hay sâu răng. Bác sĩ sẽ kiểm tra hàm răng của bạn và tư vấn cho bạn những biện pháp điều trị phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể cải thiện nụ cười của mình bằng các phương pháp thẩm mỹ như tẩy trắng răng, bọc răng sứ, làm mặt dán sứ,..

Tẩy trắng răng tại các cơ sở nha khoa:

  • Các bác sĩ sau khi dùng chất bảo vệ nướu vùng tẩy trắng răng sẽ đặt gel tẩy trắng trên bề mặt răng. Có thể dùng đèn chiếu chuyên dụng giúp tăng tốc quá trình làm trắng.  
  • Sau khi tẩy trắng, bạn được dặn dò có thể có cảm giác hơi ê buốt vài ngày sau đó, kiêng ăn uống đồ có màu trong 1-2 tuần.
cách tẩy trắng răng bị ố vàng
Đến bác sĩ nha khoa

Sử dụng bộ kit tẩy trắng răng tại nhà

Sử dụng bộ kit tẩy trắng răng tại nhà gồm máng tẩy và 3 tuýp tẩy trắng

Nếu việc áp dụng các mẹo làm trắng răng phía trên không chắc chắn về kết quả mang lại. Hoặc bạn không có thời gian để đến phòng nha điều trị. Vậy sao lại không thử sử dụng bộ tẩy trắng răng tại nhà?

Bộ tẩy trắng răng tại nhà – Một sản phẩm của sự hợp tác giữa Premier Dental + Docosan – Ứng dụng cung cấp toàn diện các dịch vụ y tế & chăm sóc sức khỏe. Với bộ sản phẩm làm trắng răng DOCOSAN + PREMIER DENTAL bạn dễ dàng có được nụ cười rạng rỡ ngay tại nhà. Kết quả của bộ kit làm trắng răng đem lại tương đương với tại các phòng nha khoa. Tất cả sẽ được hướng dẫn và giám sát bởi đội ngũ tại Premier Dental.

Làm sao để ngăn ngừa răng ố vàng?

Có nhiều cách để điều trị răng vàng ố, tuy nhiên cần thời gian, kiên nhẫn và có thể về mặt kinh tế. Vì vậy, ngăn ngừa răng vàng ố là điều quan trọng nhất cần nên làm và ai cũng có thể thực hiện được

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, tối thiểu 2 lần 1 ngày, sáng và tối, đánh bằng kem đánh răng ít nhất 2 phút trong một lần đánh. Sử dụng nước súc miệng có chứa fluor mỗi ngày. Việc này không khuyến cáo áp dụng cho trẻ dưới 6 tuổi
  • Dùng chỉ nha khoa để lấy các mảng bám trên răng
  • Hạn chế dùng các đồ ăn thức uống gây vàng răng như nước ngọt, cà phê, trà, rượu đỏ, thức ăn có màu nhân tạo,..
  • Ngưng hút thuốc lá: không những bảo vệ hàm răng mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn khỏi những vấn đề bệnh tật khác
  • Sử dụng ống hút khi uống các thức uống chứa axit, giảm các thức ăn chứa axit.
  • Khám nha khoa định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để được các bác sĩ kiểm tra răng miệng toàn diện và nên hỏi bác sĩ về các yếu tố có thể làm tổn thương răng như tật hay nghiến răng.
cách tẩy trắng răng bị ố vàng
Chú ý đến cách vệ sinh răng miệng để tránh răng bị ố vàng

Lời kết 

Răng ố vàng là một vấn đề răng miệng thường gặp và gây mất tự tin cho nhiều người. Hãy bảo vệ nụ cười của bạn bằng cách nâng cao ý thức vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách, bên cạnh đó, cần nên khám nha khoa định kỳ mỗi 6 tháng để được chăm sóc răng miệng một cách toàn diện nhất.