Cười hở lợi: Nguyên nhân và 6 cách điều trị hiệu quả 

Cười hở lợi không phải là một tình trạng bệnh lý răng miệng nghiêm trọng nhưng lại gây mất thẩm mỹ của nụ cười và hàm răng. Vậy nguyên nhân và những cách điều trị chứng cười hở lợi là gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân cười hở lợi 

Cười hở lợi do răng 

Những bạn có chiều cao của răng quá ngắn sẽ tạo ra sự không không gian giữa chiều cao của răng với lợi. Cho nên khi bạn cười thì môi kéo lên, cho dù cơ nâng môi bình thường thì lợi vẫn bị hở ra nhiều gây nên tình trạng cười hở lợi.

Cười hở lợi do xương hàm 

Một số bạn bị cười hở lợi từ nhỏ do cấu trúc xương hàm bất thường nhiw 

  • Xương ổ răng quá dày và gồ ghề khiến cho nướu bị đẩy ra trước và cách xa chân răng.
  • Vòm xương hàm phát triển quá mạnh dẫn đến răng hàm trên và hàm dưới bị sai khớp cắn nên đưa nướu hở ra ngoài nhiều.

Cười hở lợi do môi 

Khi trường lực cơ vòng của môi cao hơn bình thường sẽ làm cho môi bị nâng kéo theo chiều lên cao hơn và làm lộ phần lợi, mặc dù tỷ lệ lợi và răng hoàn toàn cân đối.

Cười hở lợi
Cười hở lợi có nhiều nguyên nhân gây ra, cơ nâng môi cũng nằm trong số đó

Cười hở lợi do nướu răng

Nhiều bạn bị cười hở lợi do chính nguyên nhân từ nướu răng của mình, chẳng hạn như: 

  • Lợi phát triển bẩm sinh khiến cho lợi dài và dày nên cười dễ bị lộ.
  • Lợi phì đại do di chứng từ các bệnh lý như viêm lợi,…
  • Lợi kéo dài và bám thấp chiếm quá nhiều chiều cao thân răng tính từ gốc răng.

Điều trị cười hở lợi 

Để quyết định một trường hợp khắc phục cười hở lợi thành công, bạn đều phải trải qua quá trình thăm khám cụ thể để xác định nguyên nhân mà tìm ra phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Thăm khám kỹ càng

Bác sĩ tiến hành thăm khám bao quát cả khoang miệng của bạn để xác định nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của cười hở lợi. Sau đó bác sĩ có thể sử dụng thêm các máy móc và trang thiết bị chuyên dụng nhằm  phác đồ điều đánh dấu và trị chính xác nhất liệu pháp điều trị phù hợp cho bạn.

Vệ sinh răng miệng

Để đảm bảo quá trình chữa cười hở lợi diễn ra trong điều kiện vô trùng, bạn sẽ được bác sĩ vệ sinh khoang miệng sạch sẽ nhằm loại bỏ các mảng bám vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng trong quá trình phẫu thuật.

Thực hiện phẫu thuật cười hở lợi

Bác sĩ tiến hành gây mê để thực hiện phẫu thuật cười hở lợi theo một trong 6 hướng điều trị được nêu bên dưới. 

Cười hở lợi
Bác sĩ sẽ thăm khám kỹ cả khoang miệng để đánh giá tình trạng cười hở lợi

Tư vấn chăm sóc sau phẫu thuật

Bác sĩ phụ trách bạn sẽ lên lịch tái khám để theo dõi tình trạng hậu phẫu nhằm đảm bảo kết quả an toàn tuyệt đối và kết quả đạt mong muốn. Đồng thời bạn còn được bác sĩ tư vấn những cách chăm sóc sau điều trị và chế độ ăn uống phù hợp.

6 Cách chữa cười hở lợi bằng phẫu thuật

Tùy thuộc vào nguyên nhân chính khiến bạn bị cười hở lợi, bác sĩ sẽ có cách chữa cười hở lợi triệt để đem lại hiệu quả thẩm mỹ, bao gồm:

Mài xương ổ

Mục tiêu của phẫu thuật mài xương ổ là để chữa trị cho người bị cười hở lợi do nguyên nhân xương ổ răng quá dày hoặc gồ ghề nhiều. Khi đó, xương ổ răng của bạn sẽ được mài ở vị trí bờ viền và mặt ngoài xương ổ răng. Sau khi mài hoàn tất, lợi răng sẽ được khâu may lại tạo hình lại như hàm răng bình thường.

Cắt xương hàm chữa cười hở lợi

Cách này được áp dụng khi nguyên nhân cười hở lợi là do khung xương hàm trên hoặc dưới phát triển quá mạnh. Khi đó, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật chữa cười hở lợi theo đường gãy Lefort I trong giải phẫu hàm mặt. 

Giảm trương lực cơ vành môi 

Chỉ định này được thực hiện bằng biện pháp tiêm hoạt chất Botulinum Toxin vào cơ kéo môi trên hay dưới, hoặc là tiến hành tiểu phẫu cắt một phần cơ của môi, má. Tác dụng của tiểu phẫu là nhằm kiểm soát không cho cơ của môi kéo lên cao nhiều khi bạn cười nên giảm hẳn biểu hiện cười hở lợi.

Phương pháp cắt lợi 

Cách khắc phục cười hở lợi này áp dụng hiệu quả khi lợi của bạn phát triển quá mạnh từ nhỏ hoặc lợi bám thấp và phì đại. Cắt giảm bớt lợi rồi phẫu thuật tạo hình kết hợp sẽ giúp làm mỏng bờ nướu và không còn bị lộ nhiều ra ngoài khi cười.

Chỉnh nha kết hợp cắt lợi 

Nếu nguyên nhân cười hở lợi do răng dài bất thường thì bác sĩ sẽ dùng chỉnh nha kết hợp cắt lợi. Phương pháp này chủ yếu là chỉnh nha để kéo răng lún lên cao sau đó cắt lợi tạo hình.

Cắt lợi kết hợp mài xương ổ

Cách chữa cười hở lợi này áp dụng thường rất ít vì cần thiết khi cả lợi và xương ổ răng đều bị dày.

Cười hở lợi
Phẫu thuật cười hở lợi có nhiều cách và chỉ định tùy theo nguyên nhân

Ưu điểm của phẫu thuật cười hở lợi

Phẫu thuật chữa cười hở lợi không những giúp bạn lấy lại được nụ cười đẹp trọn vẹn mà còn có những ưu điểm sau sẽ thuyết phục cho bạn tại sao nên thực hiện điều trị.

Mang lại nụ cười đẹp nhanh chóng

Cách phục hồi cười hở lợi bằng phương pháp phẫu thuật cho phép giải quyết tất cả các nguyên nhân bất thường liên quan tới răng, nướu, xương hàm và cơ nâng môi.

Mức an toàn cao

Phẫu thuật cười hở lợi sẽ không phức tạp và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bạn. Bác sĩ sẽ hạn chế xâm lấn, làm thương tổn mô xung quanh và hoàn toàn không mang lại biến chứng về sau.

Hiệu quả suốt đời

Chỉ một lần phẫu thuật duy nhất nhưng tình trạng cười hở lợi được khắc phục trọn đời, không tái phát nữa.

Lành thương nhanh

Một ca phẫu thuật chữa cười hở lợi chỉ diễn ra trong khoảng từ 30-60 phút với các đường cắt đảm bảo không để lại sẹo sau phẫu thuật và liền thương nhanh chóng do ít xâm lấn.


Bài viết trên đây giới thiệu cho bạn biết nguyên nhân và những cách điều trị phẫu thuật cười hở lợi. Hiện nay các phương pháp phẫu thuật đều có ưu điểm giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề nên hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa sớm để giúp mình có nụ cười đẹp trọn vẹn hơn nhé. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.