10 cách trị đau răng cấm hiệu quả, nhanh chóng và đơn giản

Răng cấm thường là chiếc răng mọc cuối cùng và xuyên qua nướu phía sau miệng của một người. Chúng có thể gây đau nhức nướu răng. Các biện pháp điều trị tại nhà và thuốc có thể hữu ích, nhưng một người có thể cần phải nhổ bỏ răng cấm. Cùng Dortor có sẵn tìm hiểu về đau răng cấm qua bài viết dưới đây.

đau răng cấm

Đau răng cấm là gì?

Răng cấm hay răng khôn là chiếc răng cuối cùng mọc xuyên qua nướu phía sau miệng của một người. Tổng cộng con người có bốn chiếc răng cấm, với mỗi chiếc ở một góc xa nhất của nướu trên và dưới. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có đủ bốn chiếc răng này và không phải ai cũng xuất hiện cơn đau răng cấm.

Răng cấm có thể gây đau nhẹ và khó chịu khi chúng mọc lên qua nướu. Chúng cũng có thể khiến việc dùng chỉ nha khoa trở nên khó khăn hơn, khiến thức ăn bị mắc kẹt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào nướu tạo ra các biến chứng như sâu răng cấm hàm dưới, xuất hiện u nang, bệnh về nướu hoặc ảnh hưởng đến răng khác.

Bạn có đang bị đau răng cấm hay không, hãy đặt lịch hẹn để kiểm tra:

Đau răng cấm là bệnh về răng thường gặp
Đau răng cấm là bệnh về răng thường gặp

Những trường hợp đau răng cấm thường gặp

Một số người mọc răng cấm mà không gặp vấn đề gì và răng cấm thẳng hàng với các răng khác. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khuôn hàm quá chật khiến răng cấm không thể phát triển bình thường và mọc chen chúc.

Răng cấm bị ảnh hưởng có thể nhô ra một phần để lộ rõ ​​một phần thân răng hoặc có thể không bao giờ mọc xuyên qua nướu. Dù bị ảnh hưởng một phần hay toàn bộ, răng cấm có thể:

  • Mọc lệch một góc về phía răng liền kề (răng hàm lớn thứ hai).
  • Mọc lệch về phía sau miệng.
  • Mọc vuông góc với các răng khác, như thể răng cấm đang “nằm” trong xương hàm.
  • Mọc thẳng lên hoặc mọc xuống như các răng khác nhưng bị mắc kẹt trong xương hàm.
Sự xuất hiện của răng khôn là một trong những nguyên nhân gây đau răng cấm
Sự xuất hiện của răng khôn là một trong những nguyên nhân gây đau răng cấm

Ngoài đau răng, nếu răng cấm mọc sai vị trí hoặc không có đủ chỗ cho chúng phát triển như kể trên cũng có thể gây ra:

  • Sưng hoặc cứng ở hàm.
  • Nướu bị sưng, đau hoặc chảy máu.
  • Khó mở miệng hoặc nhai.
  • Mùi hôi miệng.
  • Và các bệnh lý về nướu, nhiễm trùng, áp xe, u nang…

Điều trị đau răng cấm như thế nào?

Cách chữa đau răng cấm tại nhà

Cơn đau răng cấm có thể gây ra nhiều sự khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Nhức răng cấm phải làm sao là thắc mắc của hầu hết mọi người khi triệu chứng này xuất hiện. Dưới đây là những cách giúp bạn giảm bớt cơn đau răng cấm có thể thực hiện tại nhà:

Chườm lạnh hoặc chườm nóng

Chườm túi nước đá lên hàm có thể giúp giảm chứng viêm, từ đó có thể giảm đau cho người bị đau răng cấm. Chườm lạnh cũng có tác dụng gây tê có thể làm giảm cơn đau. Trong khi đó, chườm nóng nhẹ có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương bằng cách giảm căng thẳng và tăng lưu lượng máu đến vị trí đó. Có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh tuỳ theo tính chất cơn đau răng. Đôi khi có thể luân phiên chườm nóng và chườm lạnh.

Chườm lạnh để khắc phục tình trạng đau răng cấm
Chườm lạnh để khắc phục tình trạng đau răng cấm

Súc miệng bằng nước muối

Một trong những biện pháp chữa đau răng phổ biến nhất là súc miệng bằng nước muối. Nước muối có đặc tính khử trùng tự nhiên, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn. Đôi khi, sự tích tụ vi khuẩn ở phần nướu bị gãy xung quanh răng cấm có thể là nguyên nhân gây đau. Vì vậy, súc miệng bằng nước muối có thể giúp điều trị nhiễm trùng và giảm bớt sự khó chịu.

Trong một nghiên cứu năm 2021 trong số 47 người trải qua phẫu thuật nha chu, người ta thấy nước muối súc miệng có tác dụng chống viêm tương tự như dung dịch chlorhexidine 0,12% (còn gọi là Peridex).

Nên súc miệng bằng nước muối hai hoặc ba lần một ngày hoặc cho đến khi cơn đau bắt đầu giảm. Có thể hòa tan vài thìa muối vào một cốc nước mới đun sôi, đợi nước hơi nguội, có thể súc miệng trong vài phút rồi nhổ ra.

Súc miệng bằng nước muối mỗi ngày 1 - 2 lần
Súc miệng bằng nước muối mỗi ngày 1 – 2 lần

Điều trị đau răng cấm bằng đinh hương

Nghiên cứu về đinh hương trong việc giảm đau răng cấm cho thấy hiệu quả tích cực. Một số nghiên cứu gợi ý rằng việc sử dụng đinh hương như một loại thuốc giảm đau tại chỗ do tác dụng gây tê và kháng khuẩn của thành phần eugenol trong đinh hương. Có thể sử dụng cây đinh hương hoặc cục gòn đã thấm tinh dầu đinh hương để giảm đau răng cấm bằng cách ngậm vào vị trí răng cấm đang đau.

Lượng lớn eugenol có thể gây độc cho gan. Quá liều có thể xảy ra khi uống 10 đến 30 ml (mL) dầu đinh hương. Hãy cẩn thận không sử dụng quá nhiều chất này khi sử dụng để giảm đau răng.

Đau răng cấm dai dẳng đừng bỏ qua dược liệu đinh hương
Đau răng cấm dai dẳng đừng bỏ qua dược liệu đinh hương

Hành tây – Nguyên liệu trị đau răng cấm hiệu quả

Hành tây có thể giúp giảm sưng tấy và chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn do nó có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Để sử dụng hành tây như một phương thuốc chữa bệnh tại nhà, mọi người có thể cắt một miếng hành tây và nhai liên tục vài phút ở bên miệng bị đau. Quá trình này cho phép nước từ hành tây đi vào nướu làm giảm viêm và chống lại vi khuẩn.

Chườm bằng túi trà

Tannin có trong trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Túi trà sau khi pha có thể để vào tủ lạnh, sau đó đặt vào bên trong miệng, tại vị trí răng cấm bị đau. Không nên thêm sữa, kem hoặc đường khi pha túi trà.

Dùng nha đam trị đau răng cấm

Nha đam rất giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm. Nó có thể được sử dụng để làm dịu và giảm viêm xung quanh khu vực mà răng khôn của bạn đang cố gắng mọc vào. Nha đam cũng giúp chữa lành nướu của bạn nếu chúng bị trầy xước hoặc bị cắt trong khi răng mọc vào. Có thể bôi gel lô hội nguyên chất lên nướu, giúp mát vùng nướu và giảm đau tạm thời.

Trong nha đam có chứa thành phần chống viêm và chống oxy hóa
Trong nha đam có chứa thành phần chống viêm và chống oxy hóa

Việc điều trị tại nhà không mang lại hiệu quả cao, hãy chỉ động tìm gặp bác sĩ nha khoa để được hỗ trợ:

Điều trị y tế khi đau răng cấm

Châm cứu

Châm cứu là một can thiệp không dùng thuốc, bổ sung cho điều trị đau răng cấm đặc biệt là đau răng cấm hàm dưới, có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát cơn đau cấm nhờ kích thích cơ chế chữa lành tự nhiên của cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy châm cứu có thể được sử dụng để giảm đau răng cấp tính, bao gồm cả cơn đau do răng cấm. 

Gel gây tê

Gel nha khoa gây tê có thể giúp giảm cảm giác ở nướu và giảm đau. Những loại gel này có thường có chứa thành phần hoạt chất benzocain. Hầu hết các loại gel nha khoa có thể được bôi trực tiếp lên nướu bị ảnh hưởng nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Không khuyến khích sử dụng gel gây tê có chứa benzocaine ở những người có vết thương hoặc vết thương sâu, trẻ em dưới 2 tuổi và người bị dị ứng với benzocain.

Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm

Ibuprofen là một thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) có thể sử dụng không cần kê đơn. Ibuprofen cũng có thể làm giảm viêm nướu liên quan đến sự phát triển của răng cấm. Ibuprofen hoặc các NSAID khác (chẳng hạn như aspirin), có thể kiểm soát cơn đau hiệu quả trong thời gian chờ đợi gặp nha sĩ để điều trị.

Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Nhổ răng

Trong một số trường hợp, các biện pháp điều trị tại nhà có thể không làm giảm cơn đau do răng cấm mọc lệch. Nha sĩ có thể chỉ định nhổ bỏ chiếc răng cấm mọc lệch. 

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cục bộ vào vùng bị ảnh hưởng làm giảm cơn đau khi phẫu thuật. Sau đó sẽ tạo áp lực lên răng để nới lỏng nó khỏi ổ răng. Nha sĩ sẽ rạch những đường nhỏ xung quanh răng và có thể phân cắt răng cấm thành những mảnh nhỏ hơn trước khi nhổ nó ra. 

Quá trình này thường chỉ mất vài phút nhưng có thể kéo dài tới 20 phút và đôi khi lâu hơn. Nướu răng thường chỉ đau từ lúc thuốc tê hết tác dụng cho đến khoảng ba ngày sau, nhưng cơn đau đôi khi kéo dài đến hai tuần.

Đặt hẹn nhổ răng để cải thiện cơn đau răng khó chịu:

Phòng khám nha khoa điều trị đau răng cấm hiệu quả

  • Nha khoa Trồng Răng Sài Gòn – Quận 10, TPHCM: Phòng khám sở hữu đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị y tế hiện đại được sử dụng trong lĩnh vực Nha khoa. Từ ngày đầu đi vào hoạt động cho đến thời điểm hiện tại, phòng khám luôn được người dân khu vực Hồ Chí Minh và khách hàng từ nhiều tỉnh thành tìm đến và có phản hồi tích cực về tay nghề, thái độ và tác phong làm việc.
  • Nha khoa 2000 – Quận 1, TPHCM: Là một phòng khám nha khoa uy tín và đáng tin cậy, mang đến cho bệnh nhân những dịch vụ chăm sóc nha khoa chất lượng cao. Với cam kết đem đến nụ cười hoàn hảo cho mọi người, phòng khám đã trở thành một điểm đến tin cậy cho việc điều trị và cải thiện sức khỏe răng miệng.
  • Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile – Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội: Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile tự hào là một cơ sở nha khoa chuyên nghiệp với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo tại trong và ngoài nước, cùng với trang thiết bị y tế hiện đại và công nghệ tiên tiến. Điều này đảm bảo rằng mỗi khách hàng đều được đón nhận và điều trị theo phương pháp tiên tiến và an toàn nhất.

Phòng ngừa đau răng cấm như thế nào?

Không thể ngăn tình trạng răng mọc lệch xảy ra, nhưng việc đến khám nha khoa định kỳ sáu tháng một lần để làm sạch vôi răng và kiểm tra rang sẽ giúp nha sĩ theo dõi sự phát triển và xuất hiện của răng khôn của bạn.

Khi mọc răng khôn, một số biện pháp có thể làm để giảm nguy cơ bị đau răng cấm do sâu răng và nhiễm trùng nướu như:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên: Đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng có thể giúp giảm vi khuẩn trong miệng gây nhiễm trùng.
  • Uống nhiều nước: giúp loại bỏ thức ăn và vi khuẩn khỏi răng và nướu.
  • Tránh thực phẩm có nhiều đường: các món ăn chứa đường có thể mắc kẹt bên trong nướu bị gãy, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Câu hỏi thường gặp

Đau răng cấm phải làm sao?

Khi bị đau răng cấm, bạn có thể thực hiện một số biện pháp giảm đau tại nhà như chườm lạnh, sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn,… đồng thời vệ sinh răng miệng sạch sẽ và tránh ăn các thực phẩm nóng lạnh hoặc quá cứng. Và quan trọng là hãy nhanh chóng đặt lịch hẹn với nha sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị phù hợp.

Đau răng cấm uống thuốc gì?

Khi bạn đau răng cấm, có thể dùng một số loại thuốc không kê đơn để làm giảm cơn đau tạm thời như thuốc giảm đau đơn thuần Paracetamol hoặc thuốc giảm đau kháng viêm không steroid như Ibuprofen, Aspirin,… Tuy nhiên, lưu ý rằng điều quan trọng nhất là đến khám nha sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị phù hợp.

Nhổ răng cấm có đau không?

Việc nhổ răng cấm có thể đau và gây khó chịu. Tuy nhiên, cảm nhận về đau có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng mọc của răng, tình trạng viêm nhiễm trước khi nhổ, kỹ thuật nhổ răng và khả năng chịu đau của từng người. Có thể sử dụng thuốc giảm đau sau khi nhổ răng để giảm bớt khó chịu.

Đau răng cấm mấy ngày?

Không có khoảng thời gian cố định để trả lời cơn đau răng khôn có thể kéo dài bao lâu. Nếu không có biến chứng, đau răng khôn có thể biến mất sau một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kiểu mọc của răng khôn, ảnh hưởng đến thời gian cơn đau kéo dài. Khi quá trình mọc răng khôn còn kéo dài, cơn đau răng vẫn có thể xuất hiện thường xuyên.

Bé mọc răng cấm làm sao cho đỡ đau?

Bé mọc răng cấm có thể đau và khó chịu. Để làm giảm vấn đề này có thể thực hiện một số biện pháp như: mát- xa nướu cho bé, sử dụng vòng ngậm hoặc để khăn lạnh trong tủ lạnh rồi cho bé nhai để làm giảm cơn đau, sử dụng gel giảm đau nướu theo chỉ dẫn của bác sĩ,…

Đau răng cấm không nên ăn gì?

Người bị đau răng cấm cần chú ý chế độ ăn uống, hạn chế các thực phẩm gây bất lợi và cách ăn uống sai có thể khiến tình trạng nặng hơn:
– Tránh những thức ăn và đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng .
– Tránh ăn các thực phẩm quá cứng hoặc quá dẻo.
– Hạn chế thực phẩm và đồ uống có nhiều đường.
– Tránh thực phẩm có tính axit cao như trái cây họ cam quýt.

Đau răng cấm có tự hết không?

Trong một số trường hợp, cơn đau răng khôn có thể tự khỏi theo thời gian mà không cần điều trị. Tuy nhiên, phẫu thuật nha khoa được khuyến khích nếu cơn đau nghiêm trọng hoặc nếu  răng khôn gây ra các biến chứng  như nhiễm trùng, u nang, sâu răng hoặc làm tổn thương các răng lân cận.

Đau răng cấm có ăn được thịt gà không?

Khi đau răng cấm, thường nên tránh ăn thức ăn có độ cứng và khó nhai như thịt gà. Cắn và nhai thức ăn cứng có thể làm tăng áp lực lên răng và nha chu, gây ra đau đớn hoặc làm tổn thương răng miệng. Ngoài ra, dù thịt gà được nấu mềm, những mẩu thịt vụn rất dễ dính vào các kẽ răng và khó vệ sinh  khiến những cơn đau răng trở nên nghiêm trọng hơn.


Đau răng cấm là một vấn đề hầu hết mọi người đều gặp phải ít nhất một lần trong đời. Một số biện pháp giảm đau tại nhà có thể thực hiện như bài viết trên, tuy nhiên bạn vẫn cần phải thăm khám và điều trị với bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ giúp xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị phù hợp, giúp bạn có một hàm răng khỏe mạnh hơn.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về đau răng cấm. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có những thắc mắc về các bệnh lý răng miệng, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc nha sĩ trên docosan.com đặt lịch.