Lợi trùm răng khôn: Một số triệu chứng có thể bạn chưa biết

Một trong những cảm giác đau đớn trong giai đoạn mọc răng khôn là tình trạng lợi trùm răng khôn. Vậy tình trạng răng khôn bị lợi trùm là như thế nào? Nhổ răng khôn lợi trùm có phải cách điều trị duy nhất hay không? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về lợi trùm răng khôn

Lợi trùm răng khôn
Tổng quan về lợi trùm răng khôn

Lợi trùm răng khôn là thuật ngữ mô tả một loại bệnh lý về răng miệng, thường xảy ra trong quá trình bệnh nhân đang mọc răng khôn, khi phần nướu răng phía bên trong hàm bao trùm lên bề mặt của răng khôn, khiến no bị mắc kẹt lại và cản trở quá trình mọc của răng khôn. Lợi trùm răng khôn nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của bệnh nhân.

Người bị lợi trùm răng khôn phải chịu cảm giác rất khó chịu, đau đớn có khi bị sốt đến mấy ngày. Tình trạng sức khỏe này có thể diễn ra trong vài ngày đến 2 tuần. Lợi trùm răng khôn là một trong rất nhiều biến chứng do quá trình răng khôn mọc gây ra. Ai cũng đã từng trải qua quá trình mọc răng khôn sau khi đã thay răng vĩnh viễn toàn bộ 2 hàm. Răng khôn là loại răng mọc cuối cùng của cơ thể khi con người bước vào giai đoạn trưởng thành.

Lợi trùm răng khôn
Răng khôn mọc lệch

Khi bị lợi trùm răng khôn, các mảnh vụn thức ăn dễ bị mắc kẹt và tích tụ lâu ngày ở kẽ răng và nướu răng. Lúc này, việc vệ sinh sạch sẽ răng miệng và nướu sẽ trở nên cực kì khó khăn. Những mảnh vụn thức ăn kết hợp với vi khuẩn thường trú trong khoang miệng sẽ dẫn đến những tình trạng viêm nhiễm, sưng phồng nướu răng, nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng đến tủy răng. Ngoài ra, tình trạng viêm có thể ảnh hưởng sang những răng kế cạnh.

Để đề phòng các biến chứng nghiêm trọng của lợi trùm răng khôn, người bệnh rất cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh để có thể thăm khám nha khoa ngay khi nhận ra những dấu hiệu sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của lợi trùm răng khôn

Triệu chứng của lợi trùm răng khôn thực ra gần trùng khớp với những biểu hiện khi người bệnh mọc răng khôn. Bạn hoàn toàn có thể nhận biết các dấu hiệu của lợi trùm răng khôn tại nhà bằng mắt thường.

Phần nướu răng của bệnh nhân bị sưng tấy, viêm đỏ ở ngay nơi răng khôn đang mọc, gây cảm giác đau đớn rất nhiều. Những trường hợp nặng, nướu răng có thể chảy mủ khi được ấn vào. Bệnh nhân bị viêm lợi trùm sẽ gặp nhiều cản trở trong việc giao tiếp, ăn uống, hay thậm chí chỉ việc há miệng cũng cảm giác khó khăn và đau đớn.

Ngoài ra, lợi trùm răng khôn còn gây ra nhiều khó khăn khác trong quá trình làm việc và sinh hoạt của bệnh nhân. Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể bị mệt mỏi, khó chịu, sốt và có thể nổi hạch cổ, hạch dưới hàm. Mặt khác nếu không điều trị dứt điểm bệnh, tình trạng này có thể tái phát trong tương lai.

Cách chữa lợi trùm răng khôn

Tùy vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ răng hàm mặt sẽ có biện pháp điều trị phù hợp. Sau khi thăm khám những dấu hiệu viêm nhiễm của bệnh nhân, bác sĩ có thể đề nghị chụp X-Quang để xác định vị trí, hướng mọc của răng khôn gây bệnh, từ đó có định hướng điều trị phù hợp. Những phương pháp điều trị lợi trùm răng khôn phổ biến nhất hiện nay chính là:

Vệ sinh nướu răng thường xuyên

Các trường hợp bệnh lợi trùm răng khôn mức độ nhẹ có thể áp dụng phương pháp này. Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành loại bỏ những mảng bám hoặc mảnh vụn thức ăn ở khu vực nướu răng bị viêm, sau đó có thể cho người bệnh súc miệng với nước ấm và cho theo dõi thêm tại nhà.

Sử dụng thuốc

Thuốc điều trị lợi trùm răng khôn chỉ được áp dụng hỗ trợ điều trị trong trường hợp lợi trùm răng khôn mức độ nặng. Việc kê đơn thuốc còn phụ thuốc vào tính chất, mức độ của từng bệnh nhân. Các loại thuốc thường được dùng để điều trị bao gồm các loại thuốc giảm viêm, giảm đau. Lưu ý là bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc ở ngoài để uống, phải tuân thủ uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Cắt lợi trùm

Nếu kết quả X-Quang cho thấy răng khôn mọc thẳng đứng, song song với các răng trong cùng hàm, nghĩa bạn không bị tình trạng răng khôn mọc lệch, đâm ngang vào những chân răng khác, biện pháp điều trị phù hợp nhất là phẫu thuật cắt bỏ phần nướu răng trùm lên răng khôn. Tình huống lợi trùm răng khôn này được xem là nhẹ nhất cho bệnh nhân.

Quy trình phẫu thuật cắt lợi trùm răng khôn

  • Trước tiên, phần lợi trùm răng khôn sẽ được bác sĩ gây tê.
  • Sau đó, bác sĩ sẽ cắt bỏ phần lợi trùm, tạo khoảng hở để răng khôn tiếp tục phát triển bình thường
  • Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần gìn giữ khoang miệng được vệ sinh sạch sẽ bằng các biện pháp như súc miệng với dung dịch sát khuẩn, nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm tái phát.
Lợi trùm răng khôn
Phẫu thuật cắt lợi trùm răng khôn

Lưu ý việc cắt lợi trùm tương đối đơn giản nhưng nguy cơ tái phát cao, vì vậy nếu không may tình trạng lợi trùm tái phát, bác sĩ có thể đề nghị nhổ bỏ răng khôn bị lợi trùm.

Đối với những trường hợp kém may mắn hơn như răng khôn mọc bất thường, mọc lệch, thì phương pháp cắt lợi trùm không được lựa chọn vì khi đã được cắt bỏ vẫn có thể xảy ra các biến chứng sức khỏe răng miệng nguy hiểm khác như: viêm lợi, viêm tủy răng, thậm chí gây ảnh hưởng đến những chiếc răng xung quanh. Khi đó, phương pháp điều trị duy nhất và cấp thiết nhất là nhổ bỏ răng khôn mọc lệch cho bệnh nhân.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Lợi trùm răng khôn: 1 số triệu chứng có thể bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com, dental.columbia.edu