Máng tẩy trắng răng và những thông tin bạn cần biết

Máng tẩy trắng răng tại nhà hiện là một trong những biện pháp tẩy trắng răng được sử dụng rộng rãi. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về phương pháp làm trắng bằng máng răng này trong bài viết dưới đây nhé!

Máng tẩy trắng răng là gì?

Máng tẩy trắng răng là một trong những kỹ thuật làm răng có màu sáng hơn so với tone màu ban đầu bằng cách sử dụng máng ngậm tẩy trắng. Loại máng ngậm này được làm từ nhựa plastic có độ mềm, cấu tạo trong suốt, được thiết kế tương thích với khuôn răng của từng người. Thiết kế dạng máng sẽ giúp giữ thuốc tẩy trắng không để chúng tràn ra ngoài, ảnh hưởng tới mô mềm xung quanh, đồng thời ngăn nước bọt thấm vào trong khi thuốc tẩy bắt đầu có tác dụng.

Biện pháp sử dụng máng tẩy trắng răng có thể thực hiện được tại nhà. Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp này so với các biện pháp thông thường đó là biện pháp này tuy thực hiện ở nhà nhưng phải được bác sĩ nha khoa theo dõi và hướng dẫn, nhằm đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao tốt nhất.

Ưu điểm của máng ngậm trắng răng tại nhà

Cách sử dụng dễ dàng

Hầu hết các loại máng tẩy trắng răng rất dễ sử dụng do người dùng được bác sĩ hướng dẫn kĩ lưỡng kèm theo các thông tin hướng dẫn sử dụng kèm theo sản phẩm. Đặc biệt, máng tẩy trắng răng còn được làm theo kích thước khung hàm của người dùng do đó độ tương thích gần như 100%.

Hiệu quả làm trắng răng nhanh chóng

Nồng độ thuốc tẩy trắng trong máng tẩy tại nhà tuy không cao nhưng thường có hiệu quả nhanh chóng. Các loại thuốc tẩy này trong vài phút đã có thể có những tác động làm trắng hiệu quả trên răng.

Chi phí phù hợp

So với biện pháp tẩy trắng răng bằng laser thì chi phí cho máng tẩy trắng có phần “hạt dẻ” hơn và phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng hơn. Để đảm bảo hiệu quả làm trắng và độ an toàn thì người dùng nên mua máng tẩy trắng tại các cơ sở nha khoa uy tín sau khi được tư vấn hướng dẫn và lấy kích cỡ khung răng.

Độ tiện lợi cao

Phù hợp với tất cả các đối tượng vì có thể sử dụng tại nhà và không cần phải đi khám thường xuyên. Chỉ cần lựa chọn khoảng thời gian thích hợp trong ngày thì bạn đã có thể thực hiện biện pháp này.

Cách sử dụng máng tẩy trắng răng

Sau khi được nha sĩ hay bác sĩ nha khoa lựa chọn máng răng phù hợp với kích thước răng của bạn và nồng độ thuốc tẩy theo nhu cầu, bạn sẽ được hướng dẫn các bước sử dụng máng tẩy trắng răng tại nhà. Toàn bộ quy trình được sắp xếp như sau:

Bước 1: Thăm khám

Bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt tiến hành thăm khám và đánh giá tình trạng răng có phù hợp cho việc tẩy răng không và có chống chỉ định tẩy răng nào không. Cần điều trị ổn định các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi,… trước khi tiến hành các biện pháp tẩy răng.

Bước 2: Đánh dấu hàm, thiết kế máng răng và lựa chọn thuốc tẩy

Bác sĩ nha khoa sẽ lấy dấu và đo kích thước của hàm răng để thiết kế máng tẩy có độ tương thích gần như tuyệt đối. Nồng độ thuốc tẩy sẽ được bác sĩ cân nhắc để phù hợp với tình trạng màu răng của từng đối tượng.

Bước 3: Cách tẩy trắng răng bằng máng tại nhà

  • Vệ sinh sạch sẽ khoang miệng bằng nước muối sinh lý trước khi thực hiện đeo máng
  • Cho răng nghỉ ngơi khoảng vài phút
  • Bơm thuốc tẩy vào máng với liều lượng thích hợp
  • Đeo máng tẩy vào miệng sao cho răng và máng tẩy khít với nhau
  • Dùng tăm bông hoặc gạc sạch để lau lượng thuốc dư thừa bên ngoài máng
  • Đeo máng tẩy đủ thời lượng mà hướng dẫn sử dụng cung cấp hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Khi đeo đủ thời gian chỉ định thì tiến hành lấy máng tẩy răng ra, vệ sinh răng miệng lại để loại bỏ lượng thuốc tẩy còn sót lại trên răng
  • Vệ sinh máng và bảo quản nơi khô ráo.

Thời gian đeo máng tẩy trắng răng phụ thuộc vào chỉ định của từng trường hợp khác nhau, để đạt được hiệu quả tối đa. Thông thường thời gian này sẽ kéo dài trong khoảng từ 1 đến 2 giờ đồng hồ, thời gian sử dụng biện pháp này sẽ kéo dài từ 6 đến 10 ngày.

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của biện pháp sử dụng máng tẩy trắng, nếu sử dụng sai cách, không tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ nha khoa, bạn có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm hoặc một số khó chịu trong quá trình sử dụng như sau:

  • Cảm giác ê buốt trong quá trình sử dụng miếng tẩy trắng răng

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhiều người dùng gặp phải. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ việc người dùng thực hiện các biện pháp tẩy trắng răng sai cách hoặc do răng có độ nhạy cảm cao hơn so với người bình thường. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể giảm thời gian đeo máng tẩy trắng răng và giảm nồng độ thuốc xuống theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

  • Tổn thương nướu

Nếu khách hàng tự ý sử dụng thuốc tẩy trắng nhiều hơn hoặc với nồng độ cao hơn so với chỉ định, thuốc có thể sẽ thoát ra ngoài, tiếp xúc với nướu và làm tổn thương đến vùng nướu răng. Nguy hiểm hơn, nếu nồng độ thuốc tẩy quá cao có thể gây nhiễm trùng, biến chứng hoại tử lợi vô cùng nghiêm trọng.

  • Ung thư lưỡi hoặc vòm họng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất hydrogen peroxide có trong thuốc tẩy trắng răng có thể gây ung thư lưỡi hay vòm họng nếu bạn sử dụng với nồng độ quá nhiều so với mức cho phép. Vì thế, điều bạn cần làm để bảo vệ cho sức khỏe răng miệng của mình đó là tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.


Lưu ý khi sử dụng máng tẩy trắng răng

Vậy mua máng tẩy trắng răng ở đâu tốt, đảm bảo chất lượng và kích thước hàm răng của mình. Câu trả lời tốt nhất là hãy đến các phòng khám, trung tâm nha khoa để được thăm khám và hướng dẫn cụ thể, đo đạc kĩ lưỡng, tránh tự ý mua ở các quầy bán hàng bên ngoài và tự ý sử dụng vì có thể gây các biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó người dùng nên lưu ý các nguyên tắc sau khi sử dụng miếng tẩy trắng:

  • Thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tăng cường hiệu quả làm trắng răng
  • Bạn nên tẩy răng vào buổi tối trước khi đi ngủ để thuận tiện hơn cho việc vệ sinh răng miệng
  • Tránh hoặc hạn chế sử dụng các loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh trong suốt quá trình sử dụng máng răng để tránh gia tăng độ nhạy cảm của răng
  • Hạn chế các loại đồ ăn đồ uống có màu tránh việc răng bị ngả màu lại
mang-tay-trang-rang

Docosan cảm ơn các bạn đã dành thời gian tìm đọc bài viết “Máng tẩy trắng răng và những thông tin bạn cần biết”. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích về phương pháp làm trắng răng tại nhà này.

Nguồn tham khảo: NHS