Có nên sử dụng miếng tẩy trắng răng không và cách sử dụng

Miếng tẩy trắng răng là một trong những phương pháp làm trắng răng được nhắc đến nhiều trong vấn đề chăm sóc răng miệng hiện nay. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về phương pháp này trong bài viết dưới đây nhé!

Miếng tẩy trắng răng là gì?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miếng tẩy trắng răng đến từ nhiều nhà sản xuất như Vivid, Crest 3D White,… Người dùng có thể dễ dàng mua chúng trên các sàn thương mại điện tử hoặc cái cửa hàng chuyên bán các sản phẩm làm đẹp. Đặc điểm của các miếng dán này là thành phần của chúng có chứa các chất tẩy trắng, hoạt động dựa trên cơ chế lưu giữ các chất tẩy trắng này trên răng trong một thời gian đủ lâu để tẩy.

Giống với các giải pháp tẩy trắng khác, miếng tẩy trắng răng cũng có một số đặc tính chung như:

  • Hiệu quả tẩy trắng nhanh chóng, thường sau khoảng hơn 10 ngày có thể thấy sự cải thiện và mỗi ngày người dùng chỉ cần dán lên răng trong khoảng 30 phút đến một tiếng.
  • Cách dùng dễ dàng: dán miếng dán lên răng và chờ theo thời gian trong hướng dẫn để lượng thuốc tẩy có sẵn trong miếng tẩy trắng răng phát huy tác dụng.
  • Giá thành: tương đối rẻ hơn so với các biện pháp tẩy trắng răng tai các phòng khám nha khoa, phù hợp với nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên…
  • Xuất xứ đa dạng, có thể đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Tuy nhiên cũng có nhiều sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

Trên thị trường hiện nay, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử hay các trang bán hàng online có rất nhiều nhãn hiệu miếng tẩy trắng răng “siêu tốc”, “rẻ nhưng hiệu quả”. Những miếng tẩy trắng này đều chứa các thành phần làm tẩy trắng răng. Tùy theo nhu cầu tẩy trắng răng và khả năng tài chính mà người dùng có thể lựa chọn các loại miếng dán có chứa từ 9 đến 14% hydrogen peroxide, thời gian sử dụng trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Như vậy, nếu đánh giá các sản phẩm miếng tẩy trắng răng trên phương diện hiệu quả khả năng làm trắng và tính kinh tế, thì phương pháp này có thể được xem là sản phẩm “tốt” nếu người sử dụng đúng cách và lựa chọn được sản phẩm uy tín.

Cách sử dụng miếng dán trắng răng

Theo một số khuyến cáo từ đại diện các nhà sản xuất thì miếng tẩy trắng răng bình thường chỉ nên sử dụng đối với người trên 18 tuổi. Thời gian để sản phẩm đạt được hiệu quả tối đa là 25 đến 30 ngày. Tuy nhiên, với những loại miếng dán làm trắng cấp tốc tức thì, thời gian sử dụng chỉ tầm 10-14 ngày thì nên cẩn thận và chỉ dùng khi đủ 18 tuổi.

Một số trường hợp không nên sử dụng miếng tẩy trắng răng:

  • Tình trạng răng miệng không tốt: sâu răng nhưng chưa được trám lỗ sâu, hở chân răng, viêm nướu răng, viêm lợi và các bệnh nha khoa khác chưa được điều trị. Nói cách khác bạn chỉ nên sử dụng miếng tẩy răng khi răng khỏe mạnh hoặc đã điều trị ổn định một số bệnh lý, tốt nhất vẫn nên tham khảo ý kiến nha sĩ trước khi sử dụng.
  • Đang có sử dụng miếng dán răng sứ Veneer, răng sứ ở hàng răng cửa hoặc đang niềng răng.
  • Tiền căn hoặc có dấu hiệu dị ứng với một trong số các thành phần của miếng dán trắng răng.
  • Trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Các bước sử dụng miếng làm trắng răng như sau:

  • Bước 1: vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ bằng nước hoặc nước muối sinh lý, lưu ý không xài kem đánh răng hoặc sử dụng miếng dán sau khi đánh răng khoảng 30 phút.
  • Bước 2: rửa sạch tay rồi lấy miếng dán gắn nhẹ nhàng cẩn thận lên răng rồi siết nhẹ để miếng dán dính chặt vào răng hơn, gấp phần mép của miếng dán ra sau để cố định mặt trong của răng.
  • Bước 3: sau khi hết thời gian theo quy định trong hướng dẫn sử dụng, tiến hành tháo nhẹ nhàng miếng dán ra ngoài và rửa miệng lại bằng nước sạch.

Người dùng nên tuân thủ các nguyên tắc sau để phát huy tối đa hiệu quả của miếng dán trắng răng:

  • Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ, giúp loại bỏ các mảng bám trên bề mặt răng, trước khi sử dụng, để miếng dán răng tiếp xúc với men răng tốt hơn
  • Sau khi dán miếng tẩy trắng răng bạn cần giữ yên trong khoảng 30 phút và nên hạn chế các cử động răng miệng, tuyệt đối không nên ăn uống trong khoảng thời gian này
  • Tránh để miếng dán tiếp xúc với phần nướu răng vì có thể gây bỏng
  • Khi xảy ra sự cố bất kỳ bạn cần đến ngay phòng khám nha khoa gần nhất để kịp thời xử lý

Những lưu ý khi sử dụng miếng tẩy trắng răng

Tuy là thành phần gây trắng răng nhưng chính chất này cũng là thủ phạm tàn phá răng – hydrogen peroxide – một chất có tính chất bào mòn dạng nhẹ có ở nhiều miếng dán trắng răng trên thị trường. Các biện pháp tẩy trắng răng ở phòng khám nha khoa cũng sử dụng chất này để làm trắng răng tuy nhiên liều lượng đươc kiểm soát bởi nha sĩ.

Các dụng cụ được sử dụng để tiến hành làm trắng răng sau đó thường chứa nồng độ thuốc tẩy khoảng 10%. Đây có thể được xem là nồng độ an toàn của chất tẩy trắng. Tuy nhiên, một số loại miếng tẩy răng được quảng cáo “rầm rộ” với tác dụng “thần tốc” thì nồng độ hydrogen peroxide thường sẽ cao hơn mức 10% và nồng độ này có thể gây hại cho răng.

Độ dày và độ cứng men răng sẽ khác nhau giữa mỗi người. Do đó mức độ bào mòn của miếng dán trắng răng có thể tác động khác nhau ở mỗi người dùng, trong các trường hợp nếu sử dụng không hợp lý và lạm dụng có thể có nguy cơ gây viêm loét vùng lợi, tổn thương men răng (lớp men ngày càng mỏng đi), e buốt răng, tác động xấu lên tủy răng.

Một số khuyến cáo rằng miếng dán thông thường có thể dùng được cho trẻ từ 12 tuổi, và chỉ khi nào trẻ 18 tuổi mới được dùng miếng dán “cấp tốc”. Tuy nhiên độ tuổi này răng vẫn còn đang trong quá trình phát triển, nếu tác động sai cách sẽ rất hư hại cho răng. Do đó cha mẹ cần đưa trẻ đến phòng khám nha khoa uy tín để xin ý kiến nha sĩ trước khi sử dụng các loại miếng dán này.

Cám ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Có nên sử dụng miếng tẩy trắng răng không và cách sử dụng”. Hy vọng qua bài viết này Docosan đã đem đến cho quý bạn đọc các thông tin bổ ích về miếng tẩy trắng răng và có những sự lựa chọn chính xác khi dùng sản phẩm này.

Nguồn tham khảo: NHS