Mọc răng khôn nên ăn gì, kiêng ăn gì để tránh đau buốt

Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi mọc răng khôn đó là mọc răng khôn nên ăn gì, không nên ăn gì. Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc điều chỉnh bữa ăn trong quá trình mọc răng khôn

Răng khôn là răng số 8, thường mọc ở độ tuổi trưởng thành, khi mọc có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Thông thường việc mọc răng khôn sẽ gây ra một số bất tiện trong việc ăn uống gây chán ăn, không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Do đó điều chỉnh thực đơn, tìm hiểu các nhóm thức ăn mà mọc răng khôn nên ăn gì và hạn chế các thực phẩm không nên ăn là những thông tin vô cùng hữu ích trong quá trình mọc răng khôn.

mọc răng khôn nên ăn gì
Tầm quan trọng của việc điều chỉnh bữa ăn trong quá trình mọc răng khôn

Mọc răng khôn nên ăn gì?

Khi mọc răng khôn có thể xuất hiện các triệu chứng như đau nhức, sưng đỏ vùng góc hàm, một số trường hợp còn ghi nhận sốt. Do đó việc lựa chọn các nhóm thực phẩm như sau để bổ sung vào thực đơn cũng là một câu trả lời cho câu hỏi “mọc răng khôn nên ăn gì”:

Nhóm thực phẩm có độ mềm, lỏng, dễ nuốt, không cần nhai nhiều bởi vì việc nhai, cắn thức ăn đặc biệt là thức ăn cứng sẽ làm tình trạng đau nhức trở nên trầm trọng hơn. Điều này cày làm người mọc răng không cảm thấy có khó chịu chán nản trong việc ăn uống. Những thức ăn trong nhóm này có thể kể đến như:

  • Cháo lỏng
  • Súp canh (soup)
  • Súp thịt, cá… được xay nhuyễn
  • Bổ sung thêm sữa uống, sữa chua
mọc răng khôn nên ăn gì
Mọc răng khôn nên ăn thức ăn mềm, lỏng

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ có trong rau củ quả tươi xanh: vừa có chất xơ hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn vừa bổ sung được nhóm chất khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh đó, nên bổ sung các thức uống như nước ép trái cây, rau củ như nước cam, nước ép rau má,… Sử dụng nước ép sẽ tránh việc thực hiện động tác nhai, cắn tránh làm tình trạng đau nhức nặng nề thêm. Đồng thời các chất dinh dưỡng như chất khoáng và nguồn vitamin dồi dào giúp làm sạch các mảng bám trên răng, tăng tuần hoàn đến răng, hạn chế sự tác động của vi khuẩn, giảm thiểu nhiễm trùng.

Sữa chua: chứa nhiều khoáng chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn vào vị trí mọc răng. Ngoài ra men probiotics có trong sữa chua cũng giúp

Trứng cũng là một trong những thực phẩm được nhắc đến như một loại thực phẩm bổ sung protein mà người mọc răng khôn nên ăn. Vì trứng có độ mềm nhất định không cần nhai, cắn quá mạnh đồng thời cũng giàu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Mọc răng khôn nên kiêng ăn gì?

mọc răng khôn nên ăn gì
Thực phẩm cay nóng có thể làm các triệu chứng của quá trình mọc răng khôn trầm trọng hơn

Bên cạnh nắm bắt vấn đề mọc răng khôn nên ăn gì, thì nhóm thực phẩm cần kiêng cử trong quá trình mọc răng khôn cũng là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo dinh dưỡng tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng khi mọc răng khôn.

  • Các loại đồ ăn quá cứng: đây là nhóm đồ ăn mà người mọc răng khôn tuyệt đối không nên sử dụng bởi vì khả năng gây tổn thương vị trí mọc răng, gây gia tăng tình trạng đau nhức vì khi nhai, cắn cần nhiều lực, gia tăng áp lực tại vị trí mọc răng.
  • Các loại đồ ăn có vị cay: nhóm thức ăn này có tính nóng rất cao, là một yếu tố kích thích gây cảm giác đau, rát, sưng vị trí mọc răng khôn. Nếu bạn không muốn trải nghiệm cảm giác khó chịu và chán ăn thì hãy loại bỏ các thức ăn cay trong quá trình mọc răng khôn. Quá trình này đòi hỏi một sức khỏe tốt, đề kháng cơ thể đủ mạnh để tránh bị viêm nhiễm vị trí mọc răng nên việc đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ là vô cùng cần thiết.
  • Các loại đồ ăn quá nóng: những món ăn như xôi nóng có thể bị lầm tưởng là nhóm thực phẩm mà người mọc răng khôn nên ăn vì tính mềm dẻo tuy nhiên không phải vậy. Đồ ăn quá nóng và các món như xôi dễ tăng nhiệt ở trong miệng, gây các bệnh nhiệt miệng làm gia tăng sự khó khăn khi ăn uống.
  • Các loại bánh, kẹo: dù ở dạng cứng hay mềm thì nhóm thực phẩm này cũng nên hạn chế vì khả năng để lại các mảng bám ở trên răng. Nếu không được vệ sinh kĩ càng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.
  • Rượu bia và các thức uống có gas: rượu bia sau khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa lên men, sản sinh nhiệt lượng cho cơ thể, có thể là một trong những yếu tố làm gia tăng tình trạng sưng viêm tại vị trí mọc răng khôn.

Kết luận

Như vậy, trong quá trình mọc răng khôn nên ăn những nhóm thức ăn có độ mềm, lỏng, giàu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó cũng nên hạn chế các thực phẩm có độ cứng, cay, nóng,… vì chúng sẽ làm nặng thêm các triệu chứng của quá trình mọc răng khôn. Tuy nhiên vấn đề dinh dưỡng chỉ là một trong những yếu tố phụ trong quá trình mọc răng khôn, điều bạn cần làm nhất đó là đến nha sĩ để được các bác sĩ nha khoa tư vấn, hỗ trợ.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu mọc răng khôn nên ăn gì và không nên ăn gì tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để được tư vấn một cách đầy đủ.