Phân biệt các loại răng khôn mọc lệch và hướng điều trị

Răng khôn mọc lệch là một trường hợp bất thường nha khoa nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của răng vĩnh viễn. Việc nhận biết các dấu hiệu răng khôn mọc lệch sẽ giúp bạn kịp thời thăm khám nha sĩ để có phương án điều trị tốt nhất. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về vấn đề răng khôn mọc lệch trong bài viết dưới đây nha.

Răng khôn mọc lệch ra má

Hình ảnh răng khôn mọc lệch điển hình (Nguồn: baonamdinh.vn)

Răng khôn mọc lệch ra má là một trong những dạng mọc lệch thường gặp răng khôn. Răng khôn mọc lệch ra má ở hàm trên được cho là ít nguy hiểm hơn hàm dưới. 

Nếu hiện tượng này xảy ra ở hàm dưới có thể gây các biến chứng như u nang chân răng, viêm nướu, viêm chân răng,.. nghiêm trọng hơn có thể gây mất răng hoàn toàn. Khi bạn nhai thức ăn, chúng sẽ cọ sát vào phần niêm mạc má bên trọng, gây tổn thương lớp niêm mạc, chảy máu, làm cho động tác nhai của bạn trở nên khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn. Trong khi đó răng khôn mọc lệch ra má ở hàm trên thường gây sưng đau, khi ăn dễ va cắn vào má gây chảy máu,

Nguyên nhân thường gặp gây răng khôn mọc lệch ra má có thể kể đến như độ tuổi trưởng thành sự phát triển vè phía sau kéo theo răng khôn bị lệch đồng thời xương hàm phát triển tương đối , cứng chắc làm cho răng khôn mọc lên khó khăn và bị mọc lệch.

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch

Đau nhức

Tùy vào các hướng mọc khác nhau sẽ có những mức độ đau khác nhau tuy nhiên khi răng khôn mọc lệch thì cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn và mức độ đau nhiều hơn. Bởi vì răng mọc lệch với tốc độ rất chậm, kéo dài thậm chí vài tháng.. Điều này ảnh hương nghiêm trọng đến chất lượng ăn uống và mất cân bằng dinh dưỡng tạo điều kiện cho những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng (do hạn chế vệ sinh răng miệng).

Nướu, lợi viêm sưng đỏ

Triệu chứng này thường đi kèm với tình trạng đau nhức tại vị trí góc hàm mà răng đang mọc. Bởi vì nướu răng ở độ tuổi trưởng thành có độ dày tương đối lớn do đó răng khôn khi mọc đẩy phần này lên trên khiến chứng sưng đỏ.

rang-khon-moc-lech

Sốt nhẹ

Một số trường hợp ghi nhận tình trạng nhiễm trùng có thể nguyên nhân là vi khuẩn tấn công tại vị trí mọc răng ở các khe hở hoặc tình trạng khó chịu khi mọc răng khôn làm người bệnh cảm thấy đau đớn, không dám nhai thức ăn khiến tình trạng dinh dưỡng của bạn bị ảnh hưởng nặng nề.

Răng khôn hàm trên mọc lệch ra má

Răng khôn hàm trên mọc lệch ra má có mức độ nguy hiểm tương đối thấp hơn so với hàm dưới. Triệu chứng thường gặp chủ yếu là đau đớn, khó khăn khi ăn uống.

Răng khôn hàm trên có xu hướng mọc ra phía sau là chủ yếu, khi ăn dễ cắn vào má gây sưng viêm, chảy máu. Đồng thời sẽ có một lượng thức ăn thường xuyên bị dính vào kẽ răng lớn, nhỏ.

Hầu hết các trường hợp răng khôn hàm trên mọc lệch được khuyên nên sử dụng biện pháp can thiệp cắt bỏ răng khôn mọc lệch để tránh các biến chứng xảy ra cũng như không ảnh hưởng đến răng kế cạnh.

Răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không

Nếu như không phát hiện kịp thời, răng không mọc lệch có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, thường gặp như sau:

Nhiễm trùng, viêm lợi

Một trong những biến chứng thường gặp nhất, có thể do răng khôn mọc ngầm,thức ăn thừa có thể sẽ bám vào các kẽ răng, đồng thời hạn chế trong việc vệ sinh khiến tích tụ các mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi tấn công các cấu trúc khác ngoài răng. Nguy hiểm nhất là biến chứng nhiễm trùng huyết, có khả năng tử vong.

U nang xương hàm

Khi răng khôn mọc lệch sang bên cạnh có thể khiến răng số 7 bên cạnh có hiện tượng tiêu gót chân răng, có thể dẫn đến u nang, từ đó làm hỏng xương hàm, ảnh hưởng đến tủy.

Sâu răng

Thường xảy ra trong các trường hợp răng khôn mọc lệch kéo dài lâu. Do bất lợi vi vị trí nên phần góc hàm của 2 bên khó vệ sinh sạch sẽ do đó dễ bị bội nhiễm. Lâu dài có thể lây lan sang răng kế cận.

rang-khon-moc-lech
Khi có dấu hiệu răng khôn mọc lệch bạn cần phải đến gặp nha sĩ ngay

Giá nhổ răng khôn mọc lệch

Hầu hết các trường hợp nhổ răng khôn đều là những cuộc tiểu phẫu nhỏ, đơn giản tuy nhiên vẫn yêu cầu những kĩ thuật chuyên nghiệp của người bác sĩ phụ trách.  Tùy mỗi nơi với các mức giá khác nhau. Với cá nhân có BHYT giá tiền tiến hành phẫu răng khôn mọc lệch hàm trên/ dưới sẽ là 342.000 VNĐ. Mức giá cho mổ theo yêu càu lần lượt là 1.000.000-.1.500.000 (không BHYT) tại Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM. Cả 2 mức giá này đều chưa bao gồm các chi phí khác như tiền khám, thuốc men,…

Phòng khám nha khoa

  • Nha khoa 2000 – Q.1
  • Assuré Dental – Q.3
  • Nha khoa Xô Viết – Q. Bình Thạnh

Kết luận

Việt phân biệt các loại răng khôn mọc lệch so với một răng khôn mọc đúng hướng sẽ giúp bạn kịp thời nhận biết các dấu hiệu đáng lo ngại, từ đó có thể kịp thời thăm khám nha sĩ để có được phương án điều trị thích hợp. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.