Chuyên gia giải đáp thắc mắc: Tẩy trắng răng có hại không?

Tẩy trắng răng có hại không là từ khóa được khá nhiều bạn đọc tìm kiếm câu trả lời trên các diễn đàn. Tẩy trắng răng là một trong những nhu cầu làm đẹp nhằm lấy lại sự tự tin bởi nụ cười đầy rạng rỡ. Cùng tham khảo bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây để biết chính xác câu trả lời.

Tẩy trắng răng có hại không? – Nha sĩ giải đáp

Tẩy trắng răng là một trong những dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ về lĩnh vực nha khoa. Phương pháp được thực hiện bằng cách sử dụng chất oxy hóa thấm qua men răng kết hợp với nguồn sáng để tạo ra phản ứng. Kết quả nhận được là làm thay đổi màu sắc của răng so với ban đầu mà không làm tổn hại đến men răng hay khiến các yếu tố khác trong răng yếu đi.

Hơn thế, tẩy trắng răng không chỉ giúp tìm lại màu sắc ban đầu của bề mặt răng mà còn giúp cải thiện tình trạng hôi miệng, cải thiện ngoại hình và giúp bạn tự tin hơn khi tiếp xúc với đám đông. Vậy, tẩy trắng răng có hại không?

tẩy trắng răng có hại không
Chuyên gia giải đáp thắc mắc tẩy răng có hại không

Các nha sĩ hàng đầu cho biết, về bản chất, tẩy trắng răng không hề làm hại hay làm cho răng bị yếu đi. Hơn thế, phương pháp này không ảnh hưởng đến men răng, sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân người sử dụng. Những hóa chất được sử dụng trong quá trình tẩy trắng răng hoạt động với nguyên tắc phóng thích oxy nguyên chất lên bề mặt răng, cắt đứt chuỗi protein màu bên trong, từ đó khiến răng trở nên trắng sáng hơn. Nếu quy trình tẩy trắng răng được đảm bảo, phương pháp phù hợp thì sẽ không ảnh hưởng đến men răng và khoang miệng.

Các chuyên gia còn cho biết, trước khi tẩy trắng răng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cạo vôi răng để làm sạch các mảng bám và điều trị xong các bệnh về răng miệng. Song song, tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp tẩy trắng răng phù hợp.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp có thể gặp phải các tác hại của tẩy trắng răng nếu lạm dụng. Tương tự như các bộ phận khác trong cơ thể, việc tẩy trắng cần phải giãn cách thời gian hợp lý nếu không mong muốn men răng bị yếu đi, răng trở nên ê buốt, nhạy cảm hơn, thậm chí tủy răng có thể bị ảnh hưởng. 

tẩy trắng răng có hại không
Quy trình tẩy trắng răng không đảm bảo có thể xuất hiện triệu chứng ê buốt, răng nhạy cảm hơn

Nguy hiểm hơn ở trường hợp bạn bị dị ứng hóa chất tẩy, lúc này sẽ khiến mô mềm trong miệng có thể bị bỏng rát cục bộ. Hơn thế, sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, phòng khám không uy tín còn xuất hiện tình trạng tiêu xương chân răng. Do đó, bạn chỉ nên tẩy trắng răng tại các nha khoa uy tín để đạt hiệu quả cao. Nếu có ý định sử dụng bộ tẩy trắng răng tại nhà, hãy trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi sử dụng.

Tẩy trắng răng bằng các phương pháp hiện đại có hại không?

Xuất hiện trên thị trường hiện nay là các phương pháp tẩy trắng răng hiện đại với công nghệ tân tiến nhằm thay thế cách tẩy trắng răng bằng nguyên liệu thiên nhiên. Vì bản chất, thành phần có trong nguyên liệu thiên nhiên chưa được các nhà khoa học chứng minh và ghi nhận công dụng tẩy trắng răng. Vì thế, nếu có nhu cầu tìm lại nụ cười trắng sáng, bạn nên suy nghĩ đến các phương pháp hiện đại được thực hiện tại các phòng khoa.

Tẩy trắng răng bằng laser và đèn plasma là sự lựa chọn của phần đông đối tượng có nhu cầu làm sáng màu của răng. Vậy phương pháp tẩy trắng răng này có hại không?

Tẩy trắng răng bằng laser có hại không?

Tẩy trắng răng bằng laser là kỹ thuật sử dụng bước sóng của laser vào sâu chân răng. Điều này sẽ giúp loại bỏ những mảng bám, vết ố đã đọng lâu ở bề mặt răng.

Trên thực tế, phương pháp tẩy trắng răng này mang lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, về mức độ an toàn thì vẫn chưa được giới chuyên môn đáng giá cao. Họ cho biết, vì chính năng lượng từ bước sóng laser khi tác động sâu vào răng có thể ảnh hưởng đến men răng, chân răng và tủy răng. Điều này có thể khiến răng bị yếu đi, dễ ê buốt sau khi thực hiện.

tẩy trắng răng có hại không
Tẩy trắng răng bằng laser có hại không?

Tẩy trắng răng bằng đèn plasma có hại không?

Tẩy trắng răng bằng đèn plasma là phương pháp tẩy trắng răng kết hợp giữa quang học và hóa học. Ở kỹ thuật này, bác sĩ sẽ cách ly môi và lợi để tránh bị khô do thuốc và ánh sáng từ đèn, sau đó thoa một lượng thuốc phù hợp lên bề mặt răng và chiếu ánh sáng hoạt hóa. Thực hiện đúng quy trình và đúng phương pháp sẽ giúp răng trắng sáng, bóng và đều màu.

Chuyên gia nha khoa cho biết, phương pháp tẩy trắng răng bằng đèn plasma không được đánh giá cao mức độ an toàn. Vì năng lượng ánh sáng từ đèn plasma rất mạnh, khi chiếu sâu vào men răng và chân răng sẽ khiến chúng bị yếu đi. Hơn thế, sau khi thực hiện bạn dễ gặp phải hiện tượng ê buốt chân răng khi dùng thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

tẩy trắng răng có hại không
Tẩy trắng răng bằng đèn plasma có hại không?

Tóm lại, mỗi phương pháp tẩy trắng răng đều có mặt ưu và hạn chế. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc có được câu trả lời cho vấn đề tẩy trắng răng có hại không. Cho đến thời điểm hiện tại, tác hại của tẩy trắng răng là khá ít và chưa ghi nhận trường hợp nghiêm trọng nào. Tốt nhất, bạn nên thực hiện tại các đơn vị y tế uy tín có đội ngũ nha sĩ giỏi để sử dụng dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ này.