Quy trình tẩy trắng răng chuẩn nha khoa

Có một hàm răng trắng đẹp đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu của con người bởi nó giúp cho ta tự tin hơn trong việc giao tiếp cũng như cải thiện về mặt thẩm mỹ. Để áp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao đó của xã hội thì nhiều phương pháp cũng như sản phẩm tẩy trắng răng đã ra đời. Hãy đọc bài viết dưới đây cùng Docosan để tìm hiểu thêm về tẩy trắng răng.

Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng là phương pháp nha khoa giúp cho răng sáng hơn một cách tự nhiên. Tất cả các phương pháp làm trắng răng đều hoạt động bằng cách giải phóng các ion oxy từ gel làm trắng răng, giúp cắt đứt những chuỗi phân tử màu trong răng, nhẹ nhàng loại bỏ vết ố khỏi răng.

Hiện nay, cách làm trắng răng phổ biến nhất là sử dụng dung dịch hydrogen peroxide hoặc các chất oxy hóa tương tự. Quy trình tẩy trắng răng này có thể thực hiện ở nhà (sử dụng dung dịch peroxide nồng độ thấp) hoặc tại nha khoa (sử dụng dung dịch nồng độ cao hơn).

Ngoài ra, khi việc tẩy trắng răng trở nên phổ biến hơn, một số phòng khám nha khoa bắt đầu sử dụng tia laser để tăng tốc độ phản ứng hóa học của dung dịch làm trắng. Không giống như phương pháp làm trắng răng bằng peroxide, phương pháp này không thể thực hiện tại nhà; bạn phải đến gặp nha sĩ để được tư vấn và thực hiện.

Trường hợp nào bạn không nên tẩy trắng răng

  • Không nên tẩy trắng răng ở trẻ em dưới 16 tuổi là do buồng tủy và dây thần kinh của răng còn phát triển, mở rộng. Làm trắng răng trong tình trạng này có thể gây kích ứng tủy.
  • Tẩy trắng răng cũng không được khuyến khích ở phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Những người có răng và nướu nhạy cảm nên tham khảo ý kiến ​​nha sĩ trước khi thực hiện.
  • Bất kỳ ai bị dị ứng với peroxide (chất làm trắng) không nên sử dụng sản phẩm tẩy trắng.
  • Những người bị bệnh nướu răng hoặc mòn men răng thường không được khuyến khích thực hiện quy trình làm trắng răng. 
  • Sâu răng cần được điều trị trước khi thực hiện bất kỳ quy trình tẩy trắng răng nào.
  • Trám răng, mão răng và các phục hình khác. Bất kỳ quy trình tẩy trắng răng nào cũng phải được thực hiện trước khi tiến hành phục hình để tránh tình trạng răng không đều màu sau phục hình.
  • Răng sậm màuRăng ố vàng đáp ứng tốt với thuốc tẩy trắng, răng ngả màu nâu kém đáp ứng tốt hơn và răng ngả màu xám hoặc ngả màu tím có thể không đáp ứng với thuốc tẩy trắng. Màu xám xanh do kháng sinh tetracycline gây ra khó làm trắng hơn và có thể cần đến sáu tháng điều trị trước khi tiến hành tẩy trắng răng.

Quy trình cơ bản để làm trắng răng bằng laser 

Kiểm tra

Nha sĩ sẽ khám tổng quát sức khỏe răng miệng của bạn. Ví dụ kiểm tra xem có bị tụt nướu để lộ ra chân răng hay không. Nếu có, răng bạn khi tẩy trắng sẽ có phần không đều, do chân răng có khả năng kháng thuốc tẩy trắng.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh dấu màu sắc răng hiện tại của bạn để làm cơ sở so sánh sau khi tẩy trắng.

Vệ sinh răng miệng

Tiếp theo là làm sạch răng cho bạn. Bác sĩ cũng sẽ trám tất cả các lỗ sâu răng vì nếu không dung dịch làm trắng có thể xâm nhập qua lỗ sâu vào sâu trong răng.

tay-trang-rang
trám lỗ sâu răng

Thuốc

Bất kỳ phương pháp làm trắng răng nào cũng có thể gây ê buốt tạm thời, đặc biệt ở những người có răng nhạy cảm. Vì thế, nha sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm không steroid trước buổi làm trắng đầu tiên.

Làm trắng

Đầu tiên, nha sĩ sẽ dùng miếng bảo vệ bằng cao su hoặc nhựa để giữ miệng bạn mở.

Tiếp theo, nha sĩ sẽ sử dụng một dung dịch nhằm bảo vệ nướu khỏi thuốc tẩy trắng. Khi nướu được bảo vệ hoàn toàn, nha sĩ sẽ bôi hợp chất làm trắng lên mặt trước của răng. Sau đó, bệnh nhân sẽ được đeo kính để ngăn ngừa ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt. Tiếp đó, sử dụng tia laser để kích hoạt hợp chất, loại bỏ những mảng ố trên răng.

Khi tất cả các răng đã được làm trắng, nha sĩ sẽ để hợp chất này lưu lại trong vài phút, sau đó dùng dụng cụ hút chân không hút sạch hợp chất làm trắng. Cuối cùng, nha sĩ hướng dẫn bạn súc miệng và nhẹ nhàng loại bỏ lớp bảo vệ khỏi nướu của bạn.

tay-trang-rang
Làm trắng răng bằng Laser

Các tác dụng phụ không mong muốn của việc tẩy trắng răng

Sau khi điều trị, bạn có thể cảm thấy răng trở nên nhạy cảm với lạnh hoặc sưng, khó chịu ở nướu, đau họng hoặc có các mảng trắng trên đường viền nướu. Các triệu chứng này thường là tạm thời và sẽ biến mất trong vài ngày.

Chăm sóc răng sau khi làm trắng

Hiệu quả của việc làm trắng có thể kéo dài đến ba năm, còn tùy thuộc vào việc bạn hút thuốc, hoặc ăn uống các sản phẩm có thể làm ố răng.

Vì thế, để chăm sóc răng miệng của bạn sau khi tẩy trắng, bạn cần:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, với kem đánh răng có fluor .
  • Cắt giảm tần suất ăn thức ăn và đồ uống có đường.
  • Tránh thức ăn và đồ uống dễ gây sậm màu răng như cà phê, trà, rượu vang và đặc biệt là tránh hút thuốc lá.
  • Cạo vôi răng mỗi 3 – 6 tháng. Đến khám nha khoa khi có vấn đề về răng miệng
tay-trang-rang

Phòng nha tẩy trắng răng uy tín

Lời kết

Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp làm trắng răng, trong đó những phương pháp chuẩn nha khoa có thể kể đến là làm trắng bằng tia laser và bôi các chất làm trắng lên bề mặt răng. Để có một hàm răng trắng đẹp như ý, ngoài việc lựa chọn các phòng khám nha khoa uy tín và sử dụng các sản phẩm tẩy trắng răng an toàn, hiệu quả thì việc xây dựng những thói quen tốt trong chăm sóc răng miệng là một phần không thể thiếu.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về tẩy trắng răng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.