Viêm lợi trùm và những điều cần biết

Viêm lợi trùm là một dạng bệnh lý thường gặp trong quá trình mọc răng khôn. Nhiều người vượt qua nó dễ dàng nhờ được phát hiện và điều trị kịp thời, tuy nhiên mốt số trường hợp người bệnh bị viêm sưng dẫn đến đau đớn vô cùng. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như các cách chữa trị viêm lợi trùm tại nhà, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Viêm lợi trùm là gì?

Viêm lợi trùm là gì?

Lợi trùm là phần lợi bao phủ bề mặt răng trước khi mọc lên, thường xuyên chịu tác động từ bên ngoài và tác động khi mọc răng. Viêm lợi trùm là tình trạng sưng to, phù nề, sung huyết và đem lại những cơn đau cho người bệnh trong quá trình mọc răng, đặc biệt là ở trẻ em ở độ tuổi ăn dặm đang mọc răng và người lớn đang mọc răng số 8. Do đó viêm lợi trùm không chỉ ra ở răng khôn mà còn xuất hiện ở viêm lợi trùm răng cửa và các răng hàm khác.

Trên thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm lợi trùm. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do chế độ chăm sóc răng miệng kém, vệ sinh không đúng cách của người bệnh. Việc hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng hằng ngày sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng viêm lợi trùm gặp phải nhờ hạn chế tối thiểu sự sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Thậm chí viêm lợi trùm răng khôn có mủ có thể dẫn đến viêm nha chu trầm trọng gây mất răng, ảnh hưởng chất lượng đời sống đáng kể.

Triệu chứng viêm lợi trùm

Triệu chứng viêm lợi trùm

Triệu chứng viêm lợi trùm gần giống như triệu chứng mọc răng khôn. Chỉ bằng mắc thường chúng ta có thể dễ dàng phát hiện.

  • Lợi sưng đỏ: Đây là dấu hiệu dễ thấy của cơ thể khi đáp ứng quá trình viêm do bất kỳ nguyên nhân nào gây ra.
  • Đau răng: Một số trường hợp tình trạng đau răng có thể tiên triển một cách nặng nề khiến người bệnh không thể tập trung vào các sinh hoạt, làm việc hằng ngày. Chất lượng sống giảm đáng kể.
  • Sốt và nổi hạch: Vài trường hợp người bệnh có dấu hiệu toàn thân đi kèm như sốt và nổi hạch. Khi đó bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng thuốc hạ sốt để kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên đa số trường hợp sốt do viêm lợi trùm thường sốt nhẹ.
  • Miệng hôi: Vi khuẩn phát triển và sinh sôi trong khoang miệng nhờ các kẽ hở do lợi và răng tạo nên, lâu ngày có thể dẫn tới tình trạng hôi miệng. Để khắc phục cần loại bỏ mảng bám tại các cơ sở chăm sóc răng miệng và điều trị nguyên nhân gây viêm lơi trùm gặp phải.
  • Chảy nước miếng: Do tình trạng đau răng nên khi ngủ bệnh nhân thường không thể ngậm miệng lại được, nên chảy nước miếng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm lợi trùm.
  • Chảy máu khi vệ sinh răng miệng: Máu tập trung về vị trí sưng viêm nên khi tác động lên răng điển hình là vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến chảy máu. Chỉ cần động tác hơi mạnh tay một chút tác động lên phần nướu bị viêm cũng có thể gây chảy máu răng.

Nguyên nhân viêm lợi trùm

Hình ảnh viêm lợi trùm
  • Lợi trùm không tiêu biến khi răng mọc lên: Một số trường hợp dù răng đã mọc lên đủ độ cao tuy nhiên lợi trùm vẫn không bị rách để bộc lộ răng. Khi đó răng nhọn đâm, cọ xát trực tiếp vào phần nướu trong thời gian dài có thể dẫn tới viêm lợi trùm.
  • Nhiễm khuẩn: Viêm lợi trùm đơn thuần có tỉ lệ nhiễm khuẩn cao hơn so với bình thường. Bởi lúc này, khi ăn các mảng bám thức ăn có thể dễ dàng xen kẽ vào khoảng trống giữa răng và nướu. Vi khuẩn có môi trường sinh sống, dễ dàng phát triển gây nên phản ứng viêm ngày càng nghiêm trọng. Viêm lợi trùm có mủ hoặc tệ hơn có thể viêm nha chu lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của răng bên dưới.
  • Răng khôn mọc lệch: Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất. Lúc này răng khôn không mọc như bình thường mà đâm vào phần răng và nướu hai bên. Điều này cũng gây nên tình trạng viêm lợi trùm.

Cách chữa viêm lợi trùm tại nhà

Cách chữa viêm lợi trùm tại nhà

“Viêm lợi trùm có tự khỏi được không?”. Đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra bởi họ phân vân giữa việc có nên đến phòng khám hay sẽ tự điều trị tại nhà. Việc đến phòng khám để được chăm sóc sức khỏe răng miệng là hoàn toàn cần thiết, tuy nhiên Docosan sẽ hướng dẫn một sốt phương pháp điều trị tại nhà cho mọi người. Để điều trị viêm lợi trùm tại nhà một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần thực hiện các phương pháp sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên: Việc chải răng hàng ngày là phương pháp chữa trị cũng như dự phòng bệnh hiệu quả nhất. Ngoài tác dụng đánh bay mảng bám giúp loại trừ nơi cư trú của vi khuẩn, vệ sinh răng miệng còn giúp phủ một lớp flo lên bề mặt răng giúp răng chắc khỏe hơn. Tất nhiên, đây cũng là phương pháp chữa viêm lợi trùm hiệu quả nhất, đơn giản nhất, rẻ tiền nhất nên được áp dụng tại nhà.
  • Súc miệng bằng dung dịch kháng khuẩn: Một số dung dịch kháng khuẩn dùng để súc miệng được bán ở các nhà thuốc trên toàn quốc, việc sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn kết hợp chải răng ngày tối thiểu 2 lần làm giảm đáng kể sự phát triển của vi khuẩn.
  • Hạn chế đồ cay nóng, khó nhai nuốt: Các sản phẩm này có khả năng kích thích mạnh tới vị trí viêm, gây nên tình trạng viêm nặng nề hơn. Người bệnh nên chuyển qua sử dụng tạm thời các đồ ăn dễ nhai, dễ nuốt, làm dịu má cơ thể trong quá trình bị bệnh. Không những giúp người bệnh dễ chịu hơn mà thời gian hồi phục cũng được rút ngắn lại đáng kể.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá: Những chất kích thích này tuy không có tác động nhiều đến tình trạng viêm lợi trùm, tuy nhiên chúng hoàn toàn không tốt cho quá trình phục hồi của cơ thể. Đặc biệt lúc này chúng ta đang phải chịu đựng cơn đau do bệnh mang lại.

Viêm lợi trùm răng khôn khi mang thai cần được chăm sóc bởi nhân viên y tế. Bà bầu không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà bởi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé. Đặc biệt do sự thay đổi nội tiết tố, tình trạng viêm có thể trở nên nặng nề hơn so với bình thường.

Viêm lợi trùm là tình trạng sức khỏe răng miệng đáng báo động, cần được điều trị kịp thời. Phương pháp điều trị thường rất nhẹ nhàng không cần phải tác động nhiều nếu như bệnh nhân đến sớm. Vệ sinh răng miệng là phương pháp điều trị và dự phòng viêm lợi trùm tốt nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.