Viêm nướu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm nướu là tình trạng viêm nha chu thường gây đau đớn và khó khăn khi ăn uống. Nó thường xảy ra do sự tích tụ mảng bám trên răng. Bệnh lý này là một tình trạng phổ biến tuy nhiên nó có thể tiến triển thành một tình trạng nghiêm trọng hơn nếu một người không điều trị nguyên nhân gốc rễ của nó. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về triệu chứng của bệnh cũng như thảo luận về những gì có thể làm để điều trị và ngăn ngừa bệnh.

Tổng quan về bệnh viêm nướu

Viêm nướu là một dạng bệnh nướu răng phổ biến và nhẹ (bệnh nha chu) gây kích ứng, đỏ và sưng (viêm) nướu của bạn, phần nướu xung quanh chân răng của bạn. Điều quan trọng là phải coi trọng bệnh và điều trị kịp thời. Viêm nướu có thể dẫn đến bệnh nướu răng nghiêm trọng hơn nhiều được gọi là viêm nha chu và mất răng.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm nướu là do vệ sinh răng miệng kém. Những thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và khám răng định kỳ, có thể giúp ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh viêm nướu.

Nguyên nhân dẫn đến việc viêm nướu răng

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm nướu là sự tích tụ của mảng bám vi khuẩn giữa và xung quanh răng. Mảng bám răng là một màng sinh học tích tụ tự nhiên trên răng. Nó xảy ra khi vi khuẩn bám vào bề mặt nhẵn của răng.

Mảng bám này có thể cứng lại thành vôi răng, hoặc cao răng, gần nướu ở chân răng và có  màu trắng vàng. Chỉ có các chuyên gia nha khoa mới có thể loại bỏ vôi răng.

Sự tích tụ của mảng bám và cao răng có thể kích hoạt các phản ứng miễn dịch dẫn đến phá hủy nướu hoặc mô nướu. Cuối cùng, nó có thể dẫn đến các biến chứng khác, bao gồm cả việc mất răng.

Nguyên nhân khác và các yếu tố nguy cơ

Các yếu tố bên ngoài có thể làm tăng sự hình thành mảng bám hoặc nguy cơ viêm nướu bao gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố: Điều này có thể xảy ra ở tuổi dậy thì, mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt và mang thai. Nướu có thể trở nên nhạy cảm hơn, làm tăng nguy cơ bị viêm.
  • Một số bệnh: Ung thư, tiểu đường và HIV có liên quan đến nguy cơ cao bị viêm lợi.
  • Thuốc: Thuốc làm giảm tiết nước bọt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của một người. Dilantin, thuốc động kinh và thuốc giảm đau thắt ngực cũng có thể gây ra sự phát triển bất thường của mô nướu, làm tăng nguy cơ viêm.
  • Hút thuốc: Những người hút thuốc thường xuyên phát triển bệnh viêm lợi hơn những người không hút thuốc.
  • Tuổi tác: Nguy cơ mắc bệnh viêm lợi tăng dần theo tuổi tác.
  • Tiền sử gia đình: Những người có cha hoặc mẹ từng bị viêm lợi cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm nướu

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm nướu có thể bao gồm:

  • Viêm và đổi màu nướu
  • Nướu mềm có thể bị đau khi chạm vào
  • Chảy máu nướu răng khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa
  • Chứng hôi miệng hoặc hơi thở có mùi
  • Tụt nướu
  • Nướu mềm

Tuy nhiên, trong những trường hợp viêm nướu nhẹ, có thể không gây khó chịu hoặc không có triệu chứng đáng chú ý.

Các biến chứng của bệnh viêm nướu

Viêm nướu không được điều trị có thể tiến triển thành bệnh nướu lan đến mô và xương bên dưới (viêm nha chu), một tình trạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất răng.

Viêm nướu mãn tính được cho là có liên quan đến một số bệnh toàn thân như bệnh đường hô hấp, tiểu đường, bệnh mạch vành, đột quỵ và viêm khớp dạng thấp. Một số nghiên cứu cho thấy vi khuẩn gây viêm nha chu có thể xâm nhập vào máu qua mô nướu, có thể ảnh hưởng đến tim, phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận một liên kết.

Miệng rãnh hay còn gọi là viêm lợi loét hoại tử (NUG), là một dạng nặng của bệnh viêm lợi gây đau, nhiễm trùng, chảy máu nướu và loét. Miệng rãnh ngày nay hiếm ở các nước phát triển, mặc dù nó phổ biến ở các nước đang phát triển có chế độ dinh dưỡng kém và điều kiện sống kém.

Cách trị viêm nướu

Nha sĩ hoặc nhân viên vệ sinh răng miệng sẽ kiểm tra các triệu chứng, chẳng hạn như mảng bám và cao răng trong khoang miệng.

Họ cũng có thể yêu cầu các xét nghiệm để kiểm tra các dấu hiệu của bệnh viêm nha chu. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chụp X-quang hoặc thăm dò nha chu, sử dụng một khí cụ đo độ sâu túi xung quanh răng.

Nếu chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời và đúng cách, một người có thể điều trị viêm nướu tại nhà bằng cách vệ sinh răng miệng tốt. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không thuyên giảm hoặc tình trạng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người, họ có thể tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

Điều trị thường bao gồm chăm sóc bởi chuyên gia nha khoa và các quy trình theo dõi do bệnh nhân thực hiện tại nhà.

Ban đầu chuyên gia nha khoa có thể tiến hành cạo vôi răng. Điều này để chúng có thể loại bỏ mảng bám và cao răng dư thừa. Điều này có thể gây khó chịu, đặc biệt nếu cao răng tích tụ nhiều hoặc nướu nhạy cảm.

Khi họ đã làm sạch răng chuyên gia nha khoa sẽ giải thích tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng và cách chải và dùng chỉ nha khoa hiệu quả. Họ có thể đề nghị các cuộc hẹn tái khám để theo dõi mảng bám và cao răng. Điều này sẽ cho phép chuyên gia nha khoa nắm bắt và điều trị nhanh chóng mọi trường hợp tái phát.

Sửa chữa bất kỳ răng bị hư hỏng nào cũng góp phần vào việc vệ sinh răng miệng. Một số vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như răng khấp khểnh, mão răng không khít hoặc cầu răng, có thể khiến việc loại bỏ mảng bám và cao răng đúng cách trở nên khó khăn hơn. Chúng cũng có thể gây kích ứng nướu.

Cách phòng ngừa viêm nướu răng

  • Giữ vệ sinh răng miệng tốt: Điều đó có nghĩa là đánh răng trong hai phút ít nhất hai lần mỗi ngày – vào buổi sáng và trước khi đi ngủ – và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày. Tốt hơn hết, hãy chải răng sau mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ hoặc theo lời khuyên của nha sĩ. Dùng chỉ nha khoa trước khi chải cho phép bạn làm sạch các mảnh thức ăn bám và vi khuẩn.
  • Thăm khám nha khoa thường xuyên: Gặp nha sĩ hoặc nhân viên vệ sinh răng miệng của bạn thường xuyên để làm sạch, thường là 6 đến 12 tháng một lần. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển bệnh viêm nha chu – chẳng hạn như bị khô miệng, dùng một số loại thuốc hoặc hút thuốc – bạn có thể cần vệ sinh chuyên nghiệp thường xuyên hơn. Chụp X-quang nha khoa hàng năm có thể giúp xác định các bệnh không thể nhìn thấy bằng cách khám răng trực quan và theo dõi những thay đổi trong sức khỏe răng miệng của bạn.
  • Chăm sóc sức khỏe tốt: Ăn uống lành mạnh và kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn bị tiểu đường cũng rất quan trọng để duy trì sức khỏe của nướu.

Viêm nướu là một loại bệnh lý về răng lợi thường gặp. Nó là kết quả của sự tích tụ vi khuẩn trên răng. Sự tích tụ này gây kích ứng mô nướu xung quanh và có thể khiến nướu bị viêm, đổi màu và đau khi chạm vào. Hầu hết mọi người có thể điều trị viêm lợi bằng cách vệ sinh răng miệng thường xuyên. Khám răng định kỳ có thể giúp xác định các dấu hiệu của bệnh nướu răng và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com