Viêm kết mạc dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị


Viêm kết mạc dị ứng là nguyên nhân phổ biến nhất gây đỏ và ngứa mắt. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phần lớn bệnh nhân là trẻ em, đặc biệt trẻ em có cơ địa dị ứng. Người bệnh thường bắt đầu xuất hiện các triệu chứng thường đi kèm với triệu chứng dị ứng mũi như: hắt hơi, chảy mũi nước và nghẹt mũi. Khi giảm tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng và được điều trị thích hợp, viêm kết mạc dị ứng sẽ khỏi và ít khi để lại di chứng. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

5 loại viêm kết mạc dị ứng phổ biến

Viêm kết mạc dị ứng theo mùa

Chất gây dị ứng phổ biến nhất là phấn hoa, thường xuất hiện vào mùa mà nồng độ của một số loại phấn hoa đặc biệt tăng cao, nên còn được gọi là được gọi là bệnh sốt hoa cỏ. Người bệnh thường có tiền sử hen suyễn và viêm mũi dị ứng.

Viêm kết mạc dị ứng quanh năm

Các chất gây dị ứng không xuất hiện theo mùa, chẳng hạn như con mạt nhà, bụi, không khí ẩm và lạnh hoặc lông động vật và các chất gây dị ứng khác.

Viêm kết mạc u nhú khổng lồ

Viêm kết mạc u nhú khổng lồ có liên quan đến dị vật, thường gặp hơn ở những người đeo kính áp tròng hoặc thiết bị mắt nhân tạo. Kích thích cơ học của kính áp tròng hoặc dị vật hoặc các thành phần trong dung dịch bảo quản kính áp tròng gây phù nề kết mạc và hình thành u nhú viêm, phải ngừng sử dụng kính áp tròng trong trường hợp nặng.

Viêm kết – giác mạc dị ứng

Viêm kết – giác mạc dị ứng thường xảy ra ở người lớn bị viêm da dị ứng. Mí mắt của bệnh nhân sẽ bị chàm và viêm, kết mạc sẽ bị sung huyết và tấy đỏ nghiêm trọng hơn, dẫn đến tăng sản u nhú trên kết mạc. Các bất thường, như đóng vảy và teo, có thể làm hỏng giác mạc trong những trường hợp nghiêm trọng.

Viêm kết – giác mạc mùa xuân

Thường gặp ở những vùng có khí hậu ấm áp, đặc biệt ở những vùng nhiệt đới, do các mùa khó phân biệt nên được gọi là viêm kết mạc mùa xuân. Các triệu chứng chủ yếu xuất hiện ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên; chúng sẽ tự khỏi sau tuổi dậy thì. Các triệu chứng đặc biệt là mắt bệnh nhân có dịch tiết dính ở mắt khiến bệnh nhân khó mở mắt và xuất hiện các u nhú rất lớn trên mí mắt. Có thể ảnh hưởng đến giác mạc.

viêm kết mạc dị ứng
Các loại viêm kết mạc dị ứng

Chẩn đoán viêm kết mạc dị ứng

Để chẩn đoán viêm kết mạc dị ứng, trước hết phải loại trừ viêm kết mạc do virus. Sự khác biệt giữa hai loại là viêm kết mạc dị ứng không lây.

Về tiền sử bệnh, cần chú ý xem bệnh nhân có bị dị ứng không, tiền sử gia đình có bị dị ứng hay các bệnh dị ứng khác hay không, tuổi và thời gian xuất hiện triệu chứng, nơi làm việc của bệnh nhân,… mới có thể đưa ra thông tin chính xác. Các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh thông qua khám mắt và các phương pháp khác.

Nếu muốn chắc chắn hơn và có thể kiểm tra xem bệnh nhân có bị dị ứng hay không, bác sĩ có thể lấy máu hoặc nước mắt của bệnh nhân, làm xét nghiệm kháng thể IgE và xét nghiệm dị nguyên,… để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

viêm kết mạc dị ứng
Chẩn đoán viêm kết mạc dị ứng như thế nào?

Biến chứng viêm kết mạc dị ứng

Viêm giác mạc : Viêm kết – giác mạc mùa xuân và viêm kết -giác mạc dị ứng có thể ảnh hưởng đến giác mạc, và trong trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân. Nếu bạn thấy kết mạc bị đỏ và sưng kèm theo vết chàm xung quanh hoặc tiết dịch đặc quánh, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây viêm kết mạc dị ứng

Viêm kết mạc dị ứng là do tiếp xúc với tác nhân dị ứng. Các tác nhân dị ứng thường gặp là : mạt bụi, phấn hoa, lông động vật, gián, chất ô nhiễm trong không khí và bụi. Nếu bệnh nhân bị dị ứng, tình trạng viêm kết mạc sẽ càng nghiêm trọng hơn, trong khi cơ thể có thể bị hen suyễn và viêm da dị ứng và các bệnh liên quan khác đi kèm.

viêm kết mạc dị ứng
Lông thú nuôi có thể là nguyên nhân gây viêm kết mạc

Những ai có nguy cơ cao bị viêm kết mạc dị ứng?

Người có các bệnh dị ứng như: hen suyễn, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, … có nguy cơ mắc viêm kết mạc cao hơn.

Phòng ngừa viêm kết mạc

Nếu có cơ địa dị ứng, bị hen suyễn di truyền hoặc hay mắc viêm mũi dị ứng, cần tránh các yếu tố nguy cơ như phấn hoa, khói bụi, bụi mịn bằng cách:

  • Giảm hoạt động ngoài trời vào những mùa hoa nở (có nhiều phấn hoa) tại địa phương
  • Sử dụng máy lọc không khí trong nhà
  • Sử dụng khẩu trang, mắt kính và nón để tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng kết mạc như phấn hoa, khói bụi.

Bệnh nhân cũng cần tránh tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng khác như mạt nhà, khói thuốc lá.

viêm kết mạc dị ứng
Sử dụng khẩu trang, mắt kính và nón để tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng kết mạc

Điều trị viêm kết mạc dị ứng

Ngứa mắt do viêm kết mạc dị ứng có liên quan đến dị ứng. Phương pháp cơ bản là chăm sóc tại nhà, tránh xa các tác nhân gây dị ứng để giảm các đợt phát bệnh.

Nếu nguyên nhân là do đeo kính áp tròng, bạn cần ngừng đeo.

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống dị ứng để giảm các triệu chứng của bệnh, tuy nhiên, bạn nên dùng thuốc này theo đúng hướng dẫn.

Người bệnh viêm kết mạc dị ứng kèm viêm mũi dị ứng nên dùng thuốc xịt mũi mỗi ngày một lần, có thể cải thiện đồng thời các triệu chứng dị ứng mắt. Thuốc xịt mũi có liều lượng steroid thấp, hấp thu toàn thân thấp, không có tác dụng phụ gây nghiện và buồn ngủ.

viêm kết mạc dị ứng
Nhỏ nước mắt nhân tạo giúp loại trừ bớt các dị ứng nguyên như phấn hoa, bụi

Chăm sóc mắt bị viêm kết mạc

Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng để tránh tình trạng bệnh chuyển biến xấu đi. Các phương pháp điều trị tại nhà sau đây có thể làm giảm bớt các triệu chứng:

  • Ngăn bệnh nhân dụi mắt để tránh làm cho viêm kết mạc nặng hơn
  • Chườm đá: Phản ứng dẫn truyền cảm giác với nước đá nhanh hơn cảm giác ngứa do dị ứng, do đó có thể giảm ngứa.
  • Dùng nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý không chất bảo quản để rửa trôi dị nguyên gây viêm kết mạc.
  • Mang theo thuốc nhỏ mắt kháng histamine do bác sĩ kê đơn để giảm bớt các triệu chứng ngứa mắt.

Lưu ý: Thông thường, một lọ thuốc nhỏ mắt kháng histamin hết hạn sử dụng 1 tháng sau khi mở nắp.

viêm kết mạc dị ứng
Ngăn bệnh nhân dụi mắt để tránh làm cho viêm kết mạc nặng hơn

Các bác sĩ nhãn khoa điều trị viêm kết mạc dị ứng

  • Bác sĩ Jan Dirk Ferwerda – 25 năm kinh nghiệm – Quận 2
  • BSCKII Huỳnh Thị Thu Ba – 30 năm kinh nghiệm – Quận 8
  • BSCKII Lê Hồng Hà – 15 năm kinh nghiệm – Quận Phú Nhuận

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.