Các bài tập cho mắt nhược thị giúp mắt sáng hơn ngay tại nhà

Mắt nhược thị là tình trạng phổ biến xảy ra ở trẻ trong những năm tháng đầu đời. Cứ 100 trẻ được sinh ra thì có 3 trẻ mắc chứng nhược thị. Nếu không điều trị và tập luyện thường xuyên cho trẻ bị nhược thị trước 7 tuổi thì khả năng đáp ứng điều trị để thị lực trẻ trờ về hoàn toàn những nằm tháng sau đó giảm xuống chỉ còn một nửa. Các bài tập cho mắt nhược thị sau đây của Docosan sẽ góp phần cải thiện tình trạng thị lực của trẻ.

Mắt nhược thị là gì?

cac-bai-tap-cho-mat-nhuoc-thi
Nhược thị thường gặp ở trẻ những năm tháng đầu đời

Mắt nhược thị xảy ra nếu có một bất thường nào ảnh hưởng đến con đường dẫn truyền thần kinh từ mắt đến não. Bất thường này thường xảy ra ở một bên mắt, hiếm khi ở cả hai khiến cho bộ não ủng hộ thông tin từ mắt bình thường hơn so với mắt bị ảnh hưởng.

Sau một thời gian dài, não bắt đầu thích mắt khỏe hơn và ngừng nhận tín hiệu thị giác từ mắt bị ảnh hưởng dẫn đến bệnh nhược thị. Để thị lực phát triển tối đa trong những năm tháng đầu đời, não và cả hai mắt phải hoạt động cùng nhau.

Bất cứ điều gì làm cản trở đường dẫn truyền thần kinh từ đưa hình ảnh nhận được từ mắt đến não đều có thể gây nên bệnh nhược thị cho trẻ. Một số nguyên nhân thường gặp của bệnh nhược thị là:

  • Mất cân bằng 6 cơ vận nhãn (bệnh mắt lác).
  • Các tật khúc xạ (cận thị, viễn thị và loạn thị)
  • Sự cản trở đường đi của ánh sáng tới võng mạc: thường gặp ở một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, sụp mi, sẹo giác mạc.

Mắt nhược thị có thể xấu đi theo thời gian nếu không được điều trị. Ngoài các phương pháp điều trị, các bài tập cho mắt nhược thị có thể giúp kiểm soát và phòng tránh điều này. Các bài tập về mắt có lợi cho việc tăng cường cơ mắt cũng như huấn luyện não và mắt yếu hơn để làm việc cùng nhau hiệu quả hơn. Các bài tập mắt không thôi là không đủ để loại bỏ nhược thị nhưng chúng có thể rất hiệu quả khi được sử dụng kết hợp với các kỹ thuật khác.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn các bài tập cho mắt nhược thị hiệu quả nhất để cùng phối hợp với các liệu pháp khác mà bác sĩ nhãn khoa sử dụng để đem lại kết quả tốt hơn cho việc điều trị.

Các bài tập cho mắt nhược thị

Các bài tập cho mắt nhược thị tại nhà có thể bác sĩ nhãn khoa chỉ định làm “bài tập về nhà” như một phần của kế hoạch điều trị phục hồi thị lực cho trẻ nhược thị. Hầu hết các bài tập đều có lợi cho bệnh mắt lác, nhược thị và các tình trạng mắt khác.

Các bài tập cho mắt nhược thị ở nhà, phụ huynh và bé có thể thực hiện như:

Phương pháp bút chì (Pencil pushups treatment – PPT)

cac-bai-tap-cho-mat-nhuoc-thi
Phương pháp bút chì

Đối với bài tập này, bạn có thể sử dụng bút chì hoặc bất kỳ đồ vật nào có hình dáng giống bút chì. Phương pháp hiệu quả nhất nếu bút chì hoặc đồ vật có chứa chữ cái hay hình ảnh ở trên đó. Nếu trẻ chưa biết bảng chữ cái, hãy tìm một chiếc bút chì có hình ảnh hoặc biểu tượng dễ nhận biết trên đó, chẳng hạn như nhân vật hoạt hình mà chúng thích. Điều này có thể giúp trẻ tập trung.

Bạn có thể làm PPT cho mình hoặc với con bạn. Khi thực hiện bài tập này, không đặt miếng che mắt lên mắt khỏe hơn. Để thử PPT:

  • Giữ cây bút chì trước mặt với khoãng cách bằng cánh tay của bản thân.
  • Từ từ di chuyển bút chì càng gần mũi càng tốt, không làm cho nó bị nhòe hoặc nhìn đôi.
  • Khi bút chì trở nên mờ, hãy di chuyển nó ra khỏi mũi.
  • Nếu bút chì có chứa yếu tố hình ảnh, hãy tập trung vào nó.
  • Lặp lại 5 lần. Thực hiện một phiên PPT ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Tô màu hình vẽ sẵn

Nhiều trẻ em thích tô màu. Khuyến khích trẻ tô màu trong cuốn sách tô màu là một cách tuyệt vời để thực hiện bài tập mắt. Mục tiêu ở đây là để trẻ tô màu trong các hình vẽ sẵn. Trước khi bắt đầu bài tập này, hãy chuẩn bị cho con bạn những chiếc bút chì màu hoặc bút sáp màu sắc nét mà không có những điểm xỉn màu. Để thực hiện bài tập này:

  • Chọn một cuốn sách tô màu có hình ảnh đơn giản với các đường nét rõ ràng.
  • Đặt miếng che mắt lên mắt khỏe hơn của trẻ.
  • Hướng dẫn trẻ tô màu cẩn thận các hình vẽ trên giấy và chú ý màu không được lem ra ngoài.
  • Đảm bảo giám sát con bạn để chúng không tháo băng che mắt.

Bài tập với chuỗi Brock

Bài tập chuỗi Brock giúp mắt học cách làm việc cùng nhau để tập trung vào một vật thể, được phát triển bởi Frederick Brock, một chuyên gia đo thị lực và bệnh lác mắt người Thụy Sĩ. Chuỗi Brock là một chuỗi hạt màu trắng dài khoảng 80-100 cm, có 3 hạt gỗ với những màu sắc khác nhau, có thể di chuyển trên dây. Không sử dụng miếng che mắt khi thực hiện bài tập này. Để thực hiện bài tập chuỗi Brock bạn cần:

Các bài tập cho mắt nhược thị với chuỗi Brock
  • Cố định một đầu dây của chuỗi vào một vật có thể là tay nằm cửa, chân bàn, người hỗ trợ.
  • Đầu còn lại giữ sao cho dây nằm giữa mũi, nâng cao hơn đầu đã cố định.
  • Dây phải được kéo căng.
  • Nhìn vào hạt gần mũi nhất và đảm bảo rằng chỉ nhìn thấy một hạt, không phải hai cũng như không bị mờ. Nếu nhìn thấy hai hạt, hãy di chuyển hạt cho đến khi nhìn thấy chỉ một hạt. Đồng thời bạn sẽ thấy hai chuỗi dường thể mỗi chuỗi đến từ mỗi mắt. Các chuỗi sẽ tạo thành hình chữ X với giao điểm là hạt đang nhìn.
  • Lặp lại bằng cách chuyển trọng tâm của bạn đến hạt cố định ở giữa và sau đó là hạt cố định ở xa.
  • Chu kỳ lặp đi lặp lại 5 lần mỗi khi tập, mỗi ngày tập tối thiểu 3 lần để cải thiện.
  • Khi mắt yếu của bạn trở nên khỏe hơn, hạt có thể được di chuyển đến gần mắt hơn cho đến khi nó chỉ còn cách mắt bạn khoãng 2-3 cm.

Trò chơi điện tử

Các trò chơi điện tử được thiết kế đặc biệt chơi khi đeo kính chuyên dụng đã cho thấy sự hứa hẹn đối với người bị nhược thị. Những trò chơi này được chơi theo cách phân thân, có nghĩa là mỗi mắt nhìn một thứ khác nhau qua kính chuyên dụng. Chơi trò chơi điện tử với miếng che mắt cũng có thể có tác dụng hữu ích.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2011 chỉ ra rằng cả trò chơi điện tử hành động và không hành động đều có lợi cho người lớn mắc chứng nhược thị.

Bài tập với thẻ chấm

Các bài tập cho mắt nhược thị với thẻ chấm

Với cách thức tương tự như bài tập chuỗi Brock, thẻ chấm là một miếng bìa cứng được vẽ lên đó những chấm tròn thẳng hàng, cách nhau khoãng 1 cm. Đặt thẻ chấm dọc theo trục của mũi, hướng hơi nghiêng xuống dưới và bắt đầu nhìn từ điểm xa nhất đến điểm gần nhất tuần tự lặp đi lặp lại 5 lần mỗi khi thực hiện, mỗi ngày tập tối thiểu 3 lần. Yêu cầu của bài tập tương tự như chuỗi Brock.

Thẻ khối màu hội tụ

Thẻ khối màu hội tụ

Để tạo thẻ khối màu hội tụ, hãy vẽ khối màu màu đỏ trên một mặt của thẻ theo chiều dọc. Các khối sẽ tăng kích thước về phía dưới cùng của thẻ. Vẽ các khối màu tương ứng trên mặt còn lại của thẻ bằng màu xanh lá cây. Để sử dụng thẻ khối màu hội tụ cần:

  • Giữ thẻ theo chiều dọc chạm vào mũi của bạn để ba khối màu xuất hiện trên một đường thẳng, hướng ra xa khuôn mặt của bạn. Khối màu lớn nhất phải xa mũi nhất.
  • Nhìn chằm chằm vào khối màu lớn nhất cho đến khi bạn nhìn thấy một hình ảnh có cả hai màu xanh và đỏ. Hai khối màu còn lại sẽ xuất hiện gấp đôi.
  • Giữ ánh mắt của bạn đếm đến năm, sau đó chuyển sang từng khối màu nhỏ hơn, lặp lại bài tập 5 lần.

Trò chơi ghép hình

Sắp xếp các hình ghép với nhau bằng miếng che mắt có thể giúp tăng cường thị lực cho mắt yếu hơn. Đảm bảo chọn các hình ghép phù hợp với lứa tuổi sẽ không làm con bạn nản chí vì sự phức tạp của chúng.

Đọc sách

Nếu con bạn có thể đọc, hãy để chúng đọc một cuốn sách phù hợp với lứa tuổi mà chúng thích trong ít nhất 30 phút mỗi ngày với miếng dán ở mắt khỏe hơn của chúng.

Kết luận

Nhược thị là tình trạng hay gặp ở trẻ trong những năm tháng đầu đời, hầu hết các tình trạng nhược thị đều có thể điều trị khỏi hoàn toàn trước 7 tuổi. Gia đình cần phát hiện sớm tình trạng nhược thị ở con em để bác sĩ có thể điều phù hợp, kịp thời. Đồng thời kết hợp với các bài tập cho mắt nhược thị trên đây để cải thiện thị lực, khắc phục tình trạng nhược thị.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.